Lễ hội truyền thống đình Yên Từ, xã Mộc Bắc

Ngày 2/12 (tức ngày 20/10 âm lịch) thôn Yên Bình, xã Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) đã long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống đình Yên Từ và Lễ yên vị cung Mẫu đền Yên Từ. Đông đảo cán bộ, nhân dân các thôn trong xã, ngoài xã, khách thập phương và bà con xa quê đã về dự.

Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Lễ Thánh tại Lễ hội truyền thống đình Yên Từ.

Theo tư liệu Hán văn tại đình và truyền thống địa phương, ngôi đình thờ Phổ Huệ thượng sỹ Đại vương - Người đã có công giúp vua Lý Nhân Tông đánh giặc, cứu nước, giữ yên bờ cõi. Năm Bính Thìn 1076, ngài đã cùng vua Lý Thường Kiệt đại phá quân Tống trên dòng sông Như Nguyệt, được vua ban thưởng, phong làm Lễ bộ hữu thị lang. Ngài còn có công lao giúp dân khai hoang mở đất, xây dựng xóm làng sống theo thuần phong mỹ tục quê hương. Ngài được thờ cả ở đình và đền Yên Từ.

Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Đại diện lãnh đạo xã Mộc Bắc phát biểu nhấn mạnh truyền thống của lễ hội.

Theo khảo sát tại di tích và nguồn tư liệu Hán nôm, đền làng thờ bà Nguyệt Hoa Công chúa – Đệ nhị cung tần của vua Hùng Vương thứ 18. Tương truyền, bà đã tấu với vua xin cầm quân đánh giặc. Nhà vua đã cử Trí Công đem 10 vạn binh mã đến cùng với bà hợp thành một đạo quân đánh tan quân Thục. Trở về, bà tấu với vua xin miễn thuế cho dân làng Yên Từ xưa (Yên Bình nay). Cuối đời bà về Yên Từ sinh sồng và mất tại đây.

Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Đại diện lãnh đạo thôn Yên Bình báo cáo tình hình phát triển KT-XH của thôn và đóng góp ủng hộ của nhân dân, quý khách thập phương. 

Ghi ơn công đức, nhân dân địa phương đã lập đền thờ bà. Trải qua các triều đại phong kiến đều có sắc phong là Đức Vua Bà. Năm 1999, đền Yên Từ đã được Nhà nước xếp hạng, cấp Bằng Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Đại diện cấp ủy chi bộ, ban công tác Mặt trận thôn Yên Bình phát động ủng hộ tôn tạo di tích.

Đền đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần. Vừa qua, một lần nữa, đền được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho phép tu bổ, tôn tạo. Thôn Yên Bình đã và đang kêu gọi nhân dân trong thôn và bà con xa quê, cá nhân có lòng hảo tâm hướng về quê hương góp công sức, tiền của tôn tạo.

Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Lễ hội truyền thống đình Yên Từ
Lễ hội truyền thống đình Yên Từ

 Một số tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội.

Lễ hội truyền thống đình Yên Từ hàng năm là dịp để cán bộ, nhân dân trong thôn báo công với Thành hoàng làng về những kết quả đạt được trong năm và cũng là dịp để người dân quê hương trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về cội nguồn, cùng nhau phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết, nỗ lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trước đó, tối ngày 1/12 (tức ngày 19/10) thôn Yên Bình đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với các thôn trong xã và thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam chào mừng lễ hội.

Trần Quyết

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy