Khai hội đền Lảnh Giang 2019

Sáng 4/7, tức mồng 2 tháng 6 năm Kỷ Hợi, huyện Duy Tiên long trọng tổ chức Lễ khai hội đền Lảnh Giang năm 2019. Năm nay, Ban tổ chức lễ hội không thực hiện nghi thức rước nước truyền thống. Tuy nhiên, lễ hội vẫn thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài tỉnh đến dự.

Các đại biểu về dự Khai hội đền Lảnh Giang năm 2019

Lễ hội tưởng nhớ Tam vị Đại Vương thời Hùng Duệ Vương thứ 18, có công đánh Thục Phán giữ yên bờ cõi giang sơn cùng Chử Đồng Tử và Tiên Dung công chúa; nơi tụ hợp những ước nguyện ngàn đời của nhân dân xây đắp hoà bình, gìn giữ bờ cõi và chế ngự thiên tai.  

Lễ hội đền Lảnh Giang là một lễ hội tiêu biểu cho loại hình lễ hội Đền trong lễ hội văn hoá ở Hà Nam.

Ngoài các nghi thức tế lễ như tế lễ rước thánh, vừa mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận, gió hòa, “Phong đăng, hòa cốc”, “Quốc thái dân an”, nhắc nhở đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phần hội tích hợp nhiều hoạt động văn hoá truyền thống như múa rồng, múa lân, hát chầu văn, hát chèo sân đền, đấu cờ người, múa sư tử, chọi gà, đuổi vịt dưới nước, đi cầu khỉ... mang bản sắc văn hoá vùng độc đáo.

Đây là một trong hai kỳ lễ hội chính của năm diễn ra vào tháng 6 và tháng 8 âm lịch, thu hút đông đảo khách thập phương khắp mọi miền đất nước đến tham dự.


Nhân dân địa phương trịnh trọng thực hiện các Nghi thức lễ hội

Di tích đền Lảnh Giang là một quần thể rộng lớn, được Nhà nước công nhận di tích lịch sử văn hoá từ năm 1996.  Được xây dựng theo kiến trúc cổ truyền thống 3 toà 14 gian theo kiểu chữ Công, trải qua thời gian, đền vẫn giữ được những dáng nét kiến trúc nghệ thuật độc đáo và lưu giữ nhiều hiện vật cổ, đồ thờ có giá trị cao như Hoàng phi, câu đối, đại tự, ngai thờ, khám thờ, lục bình...  

 Để tạo cho không gian của đền được rộng rãi và đẹp đẽ hơn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và phát triển du lịch, năm 2012 tỉnh Hà Nam đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch văn hoá tâm linh đền Lảnh Giang với tổng diện tích trên 18 ha và dự án Đầu tư xây dựng công trình  hạ tầng điểm du lịch văn hoá tâm linh đền Lảnh Giang.

Tháng 6/2015, di tích lịch sử văn hoá đền Lảnh Giang được UNESCO và Liên Hiệp các hội UNESCO Việt Nam cấp bằng bảo trợ nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá lịch sử truyền thống của di tích. Đây là điều kiện để địa phương quảng bá và giới thiệu giá trị lịch sử - văn hóa của di tích đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh đẹp từ lễ hội Đền Lảnh Giang năm 2019:

Đám rước kiệu Thánh tưng bừng với các đội múa Rồng, Lân, Sư

Đội trống sấm

Đội múa xênh tiền

Đoàn đội lễ vật với sự tham gia của đông đảo người dân trong thôn Yên Lạc và đại diện các thôn khác trong xã

Đám rước kéo dài gần 1 km

Đội rước kiệu Thánh về đến cổng Đền 

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy