Đầu Xuân - Cơ hội để du lịch Hà Nam bứt phá

Là tỉnh có nhiều khu, điểm du lịch tâm linh và các lễ hội lớn được tổ chức vào dịp đầu Xuân năm mới nên dịp này đang là cơ hội để du lịch Hà Nam đạt và vượt các mục tiêu đề ra trong năm.

Hàng chục vạn lượt khách đến Hà Nam dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Du khách đến Tam Chúc ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, chỉ tính trong 7 ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (từ 29 tháng Chạp đến hết ngày 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) toàn tỉnh Hà Nam đã thu hút trên 370.000 lượt khách du lịch. Trong số đó có khoảng 5.000 lượt khách quốc tế, còn lại là khách nội địa. Doanh thu du lịch ước đạt gần 300 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao  và Du lịch cho biết: So với các năm trước, năm nay, du khách đến các cơ sở tôn giáo và tâm linh khá đông như: Chùa Cây Thị, chùa Ninh Tảo, đền Lảnh Giang, chùa Bà Đanh, chùa Địa tạng Phi lai. Trong đó, chùa Cây Thị (thôn Chè Trình, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm) có ngày thu hút 20.000 lượt khách đến tham quan, chiêm bái, lễ chùa. Đây là ngôi chùa cổ, có lịch sử hàng trăm năm, mới được tôn tạo, được người dân địa phương sùng bái bởi các giá trị tâm linh sâu sắc. Ngôi chùa này cách chùa Địa tạng Phi lai không xa nên du khách có thể cùng đến cả hai chùa trong cùng tuor tuyến du lịch đầu Xuân thuận lợi. Vì thế, cùng với chùa Cây Thị, chùa Địa tạng Phi lai trong những ngày Tết đón hàng vạn lượt khách đến tham quan, chiêm bái. So với các năm trước, lượng khách đến Địa Tạng Phi lai khá ổn định”.

Hàng chục vạn lượt khách đến Hà Nam dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Từng đoàn du khách đến chùa Cây Thị những ngày đầu Xuân năm mới...

Yếu tố thời tiết đẹp vào những ngày đầu năm mới tạo điều kiện cho các hoạt động du Xuân của nhân dân và du khách thập phương đến Hà Nam đông hơn so với mọi năm. Ông Trần Văn Hùng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đến du Xuân tại một số ngôi chùa cổ ở Hà Nam phấn chấn: “Chúng tôi nghe nói về những ngôi chùa này khá lâu rồi, thấy cảnh chụp trên báo chí, các nền tảng xã hội rất đẹp nên đã tổ chức du Xuân đến đây. Quả thực là rất đẹp! Mặc dù du khách đến các điểm chùa Địa tạng Phi lai hay chùa Cây Thị khá đông, nhưng không có cảnh chặt chém, mua bán hay thu phí như nhiều nơi khác. Mọi hoạt động rất tự nhiên và văn minh. Chúng tôi có thể hiểu rằng, vì sao đó là những điểm hấp dẫn khách đến vậy!”.

Đến thăm đền Lảnh Giang, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội nói: “Năm nào gia đình tôi cũng về đây, nhưng năm nay khuôn viên ở đền được hoàn thiện khang trang hơn. Lễ đền xong, chúng tôi có thể ra khu vực bên ngoài thăm quan các công trình mới được xây dựng, vãng cảnh mùa Xuân cho lòng thư thái. Quả là đẹp đẽ, yên lành!”.

Hàng chục vạn lượt khách đến Hà Nam dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Các ngôi chùa ở Thanh Liêm như Phật Quang, Cây Thị, Địa tạng Phi lai... đều hấp dẫn du khách dịp đầu Xuân vì cảnh đẹp tự nhiên.

Năm nay, Lễ Phát lương đền Trần Thương cũng khai hội sớm nên lượng khách về thăm đền trong những ngày đầu Xuân đông hơn. Bên cạnh đó, những lễ hội đầu Xuân ở Hà Nam luôn hấp dẫn du khách tìm về như: Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Hội Vật võ Liễu Đôi. Một nữ du khách Trung Quốc tên là Trần Long Khiết đến thăm Hà Nam trong những ngày Tết chia sẻ: “Tôi đã được giới thiệu ở lại nhà một cán bộ thôn Đọi Tam, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên để chờ xem Lễ hội Tịch điền. Thật vui khi được hòa mình vào không khí chuẩn bị lễ hội của nhân dân nơi đây. Điều ấn tượng nhất là xem bà con làm bánh giầy dâng lên Tổ nghề trống Đọi Tam và tưởng nhớ vua Lê Đại Hành. Rồi lần đầu tiên xem hội thi vẽ trang trí trâu, thi cày ruộng, thi đấu vật và xem các trò chơi dân gian. Đây là lễ hội xuống đồng lớn nhất ở đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam đầu Xuân, nó hội tụ những bản sắc văn hóa rất riêng, ấn tượng và đáng nhớ!”.

Hàng chục vạn lượt khách đến Hà Nam dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
Những phụ nữ làng Đọi Tam, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên dự Lễ hội Tịch điền.

Theo ông Lê Thanh Sơn, năm nay Hà Nam đặt mục tiêu thu hút trên 4 triệu lượt khách du lịch, thời điểm đầu Xuân là cơ hội để ngành du lịch bứt phá, tăng tốc hơn mọi thời điểm trong năm. Bởi vì, Hà Nam năm 2023 được Giải thưởng Du lịch Thế giới tôn vinh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”, nhiều khu điểm du lịch đã trở nên quen thuộc, được nhiều người biết đến như: Khu du lịch Tam Chúc, chùa Địa tạng Phi lai, đền Lảnh Giang… Cùng với đó, rất nhiều lễ hội lớn được tổ chức trong tháng Giêng là cơ hội để du lịch Hà Nam thu hút du khách, thúc đẩy các dịch vụ phát triển”.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy