Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo

Ngày 4/10, Ban Tổ chức chương trình “Nhật ký 20 - 2023: INFINITY” đã chính thức ra mắt bộ ảnh “Liberosis”, với mong muốn thấu hiểu, đồng cảm và sẻ chia với những tân sinh viên khi bước vào môi trường mới.

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Liệu hai chữ trưởng thành có phải là thước đo để đánh giá một con người?

“Nhật ký 20” là chương trình chào tân sinh viên được tổ chức thường niên của Khoa Kinh tế chính trị, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Trải qua 8 mùa thành công, sự kiện đã chính thức quay trở lại, mang màu sắc hoàn toàn mới với chủ đề “INFINITY”.

Bộ ảnh “Liberosis” chính là món quà mà Ban Tổ chức “Nhật ký 20 – 2023: INFINITY” muốn dành tặng tới các bạn sinh viên K43 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền – các bạn Gen Z mang trong mình nhiều hoài bão và khát vọng. 

Mang cốt truyện gần gũi, quen thuộc ở môi trường đại học, hình ảnh cô gái tượng trưng cho những tân sinh viên lần đầu xa nhà, để đến một nơi lạ lẫm, hoàn toàn khác với những điều thân thuộc hàng ngày.

“Liberosis” không cố gắng nhấn mạnh vào ý nghĩa đơn thuần là sự thờ ơ, mà xoáy sâu vào ao ước, khát khao được sống vô tư, hồn nhiên như một đứa trẻ, tràn đầy sự ngọt ngào và mơ mộng từ sâu thẳm trái tim của nhân vật.

Qua đó, bộ ảnh muốn truyền tải đến các bạn trẻ thông điệp quý báu: “Rũ bỏ những gánh nặng tự tạo và nuôi dưỡng tâm hồn bên trong, sống là chính mình để tận hưởng cuộc sống theo cách riêng”.

Bằng 6 bức ảnh cũng là quá trình đánh dấu sự trưởng thành theo một cách rất “trẻ thơ”, Ban Tổ chức muốn nhắn gửi tới các tân sinh viên rằng: trưởng thành là một điều lớn lao, nhưng cũng được bắt đầu từ những điều nhỏ bé. Bởi hành trình ấy là vô tận, không có điểm bắt đầu, cũng chẳng có sự kết thúc.

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Chúng ta ai cũng đã từng trải qua tuổi thơ với nhiều điều đáng nhớ, một thời lên ba lên bảy vô tư, hồn nhiên và không vướng bận nghĩ suy.

Mở đầu bộ ảnh là niềm hạnh phúc, vui vẻ của nhân vật chính khi có một tuổi thơ vô lo, vô nghĩ. Bên cạnh đó, những người bạn - những món đồ chơi đã góp phần vun đắp lên một thế giới mộng mơ đầy niềm vui và tiếng cười. Đó là những người đã cùng cô gái học tập, lớn lên và đồng hành với cô trên từng chặng đường quan trọng trong giai đoạn con trẻ.

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Dù những món đồ chơi khổng lồ hay nhỏ bé, chúng đều gắn liền với một câu chuyện.

Những người bạn ấy có thể là những con gấu bông khổng lồ, cũng có thể là những bộ lego vĩ đại hay đơn giản chỉ là một chiếc chong chóng, một con lật đật ngộ nghĩnh. Tất cả đều gắn liền với một câu chuyện, để rồi tạo nên một mảnh ghép đặc biệt trong ký ức tuổi thơ của mỗi người.

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Trong chúng ta đều muốn được chìm đắm trong thế giới tuổi thơ thế nhưng thời gian lại không chờ đợi một ai.

Hình ảnh cô gái xuất hiện cùng giấy và bút đã đánh dấu một chặng đường mới trên hành trình trưởng thành, buộc nhân vật chính phải thay đổi mối quan tâm từ những món đồ chơi thân thuộc sang căn phòng ngập tràn sách, vở và những tài liệu xếp chồng lên nhau.

Nhân vật nữ đã phần nào thể hiện được sự mệt mỏi, áp lực, cũng là những cảm xúc chung của các tân sinh viên trên con đường bước vào ngưỡng cửa đại học. Dù vậy, “những người bạn thân” thời tuổi thơ vẫn ngồi ấy, lặng lẽ dõi theo và mỉm cười với cô vô điều kiện.

Ở phân cảnh này, các thành viên đội Tổ chức sản xuất đã tinh tế đặt chú thỏ bông ngay sau nhân vật, nhằm diễn tả một cách chân thực nhất về những dòng suy nghĩ của cô, cũng như các bạn trẻ đang chênh vênh trên con đường mình đã chọn. 

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Khi chúng ta càng lớn, thế giới quan cũng lớn dần theo.

Cô gái đã chìm dần vào những áp lực của sự trưởng thành. Không còn sự xuất hiện của những người bạn quen thuộc, cô trở nên đơn độc và trống vắng giữa vòng xoáy guồng quay của cuộc sống.

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Mọi chuyện không như vậy, chúng ta không hề đơn độc, chỉ là chúng ta đang tự làm khó bản thân để khoác lên mình một chiếc vỏ bọc khô cứng.

Trên hành trình trưởng thành, cô gái ấy vẫn luôn khoác một chiếc vỏ bọc “khô cứng”. Chiếc vỏ bọc tưởng chừng sẽ đưa cô vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhưng nó lại vô tình trở thành rào cản ngăn cô bước tiếp về chặng đường phía trước.

Tuy nhiên, như một sự giải thoát, đôi vai đã bớt đi những gánh nặng và tâm hồn cũng dần tìm được chốn bình yên. Cuộc sống vẫn tiếp tục, khó khăn vẫn còn đó nhưng bản thân vẫn còn đó, cô đã trở nên tự tin, không ngần ngại dấn thân và làm những điều mình thích.

Lan tỏa thông điệp về sự trưởng thành qua lăng kính của sinh viên trường Báo
Như một sự giải thoát, chúng ta trở nên tự tin và không ngần ngại dấn thân, luôn sống với điều mình thích như khi còn bé.

Đây cũng chính là thông điệp ý nghĩa của sự kiện “Nhật ký 20 – 2023: INFINITY”:  “Đưa các bạn tân sinh viên du hành thời gian trở về tuổi thơ cùng những người bạn đồng hành – là những đồ chơi thân thuộc và khám phá dần hành trình trở thành những người lớn”.

Xuyên suốt bộ ảnh là sự thay đổi của nhân vật từ thoải mái cho đến mệt mỏi, lo sợ và cuối cùng là cảm xúc tự hào khi được là chính mình. Với tông màu sặc sỡ, đậm chất “trẻ thơ”, “Liberosis” đã mang đến cho người xem một góc nhìn khác về sự thờ ơ, từ bỏ những thứ không còn cần thiết, thường được khắc họa bằng những gam màu lạnh và tối.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện bộ ảnh, chị Thảo Nhi, Phó Ban Nội dung sự kiện cho biết: “Đằng sau sự mạnh mẽ của các bạn tân sinh viên là những áp lực vô hình, những sợ hãi không tên và những tiếng khóc thút thít như một đứa trẻ sau cuộc gọi của bố mẹ. Để làm quen và thích nghi trong môi trường mới, các bạn phải cố gắng hòa nhập để không bị trở nên lạc lõng và để bố mẹ ở nhà luôn yên lòng. Bộ ảnh được mình lấy ý tưởng từ những cảm xúc quen thuộc này với hy vọng “Nhật ký 20 - 2023: INFINITY” có thể trở thành những người bạn đồng hành cùng với K43 trên hành trình trưởng thành”.

Thông qua “Liberosis”, Ban Tổ chức chương trình “Nhật ký 20 - 2023: INFINITY” mong muốn các bạn trẻ có thể buông bỏ những gánh nặng xung quanh, để tâm trí được thoải mái và vô tư như một đứa trẻ. Bên cạnh bộ ảnh, với sự đầu tư công phu, đêm Đại nhạc hội “Nhật ký 20 - 2023: INFINITY” sẽ diễn ra vào ngày 13/10 sắp tới, hứa hẹn sẽ mang tới những giây phút khó quên cho các tân sinh viên K43 trường Báo.

Lê Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy