Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam

Tối 12/10, tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Hà Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam khai mạc “Liên hoan Chèo toàn quốc 2022”. Đây là hoạt động được Bộ VH,TT&DL tổ chức định kỳ nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động, đồng thời xây dựng định hướng phát triển cho những năm tiếp theo đối với các đơn vị nghệ thuật Chèo toàn quốc.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Các đại biểu dự Lễ khai mạc. Ảnh Thế Trang

 Dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự khai mạc còn có các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan; Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo Liên hoan, Trưởng Ban tổ chức địa phương; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố có đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan; các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Ban tổ chức liên hoan, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ VH,TT&D; các nghệ sĩ Hội đồng nghệ thuật Liên hoan Chèo toàn quốc 2022...

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Nghệ sĩ Nhân dân Tự Long và các diễn viên trong một tiết mục mở đầu Lễ khai mạc.

Mở đầu Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật chào mừng “Hội ngộ làng Chèo” do các nghệ sĩ Chèo tiêu biểu trình diễn, trong đó có các NSND Quốc Chiêm, Thanh Ngoan, Tự Long, Thúy Ngần, Mai Thủy; các NSUT Thu Huyền, Ánh Điện, Thanh Bình, Thùy Dương, Diệu Hằng, Quang Lẫm, Hồng Tươi, Việt Thắng, Quốc Phòng, Hoài Nam cùng các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Quân đội, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hà Nam.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam

Tiết mục Hò đối, dân ca Hà Nam 

Các tiết mục biểu diễn gồm: Thi nhịp – Hề mồi thắt lưng, Hò đối (Dân ca Hà Nam), Hát về Tổ quốc hôm nay, Hội ngộ tinh hoa làng Chèo. Chỉ đạo nội dung đồng chí Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL. Chỉ đạo thực hiện: Cục Nghệ thuật biểu diễn - Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Nam. Tổng đạo diễn: NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Liên hoan.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh: Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước đã gây dựng nên. Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác và cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật sân khấu truyền thống hiện nay. Thành công của Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 là hoạt động cụ thể, thiết thực của các cấp, ngành chức năng trong việc triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam, đồng chí Trương Quốc Huy,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chào mừng các vị đại biểu và các Đoàn nghệ thuật Chèo các tỉnh, thành tham dự Liên hoan. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy, Hà Nam là địa phương nằm trong cái nôi của nghệ thuật Chèo truyền thống. Những năm qua, cùng với sự phát triển của sân khấu Chèo chuyên nghiệp, phong trào hát Chèo của tỉnh diễn ra sôi nổi thông qua hàng trăm CLB Dân ca và Chèo được thành lập hoạt động tại các thôn, xóm, tổ phố, góp phần tích cực phát triển phong trào văn hóa văn nghệ tại các khu dân cư; gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Trong công cuộc hội nhập quốc tế hiện nay, việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có nghệ thuật Chèo không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục truyền thống văn hóa, quảng bá nét đẹp vùng miền mà còn là lợi thế lớn trong phát triển văn hóa, du lịch của từng địa phương theo hướng độc đáo, bền vững. Với những giá trị văn hóa đặc sắc, nghệ thuật Chèo truyền thống đã và đang góp phần tích cực trong xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ tham dự Liên hoan.

Năm 2022, Hà Nam lần đầu tiên được vinh dự đăng cai Liên hoan Chèo toàn quốc. Liên hoan là dịp tôn vinh các giá trị của nghệ thuật Chèo và là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ gặp gỡ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm sáng tạo, đổi mới trong lao động nghệ thuật. Đồng thời, là dịp để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh được thưởng thức các chương trình nghệ thuật, các vở diễn đặc sắc của các đoàn nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp trong cả nước. Bên cạnh đó, việc đăng cai Liên hoan cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch của tỉnh Hà Nam.

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Hình ảnh vở diễn "Những vì sao không tắt" của Đoàn Hà Nam tại Liên hoan.

Sau Lễ khai mạc, Trung tâm VHNT Hà Nam là đơn vị biểu diễn mở màn vở Chèo “Những vì sao không tắt” do NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đạo diễn. Nội dung vở diễn nói về 10 cô gái dân quân Lam Hạ, (TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã chiến đấu anh dũng và hy sinh ngay trên trận địa pháo phòng không khi đánh trả các cuộc tập kích bằng không quân của quân đội Mỹ vào miền Bắc Việt Nam những năm 60 của thế kỷ trước. Vở diễn là lời tri ân, tôn vinh những người con anh hùng, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của quê hương Hà Nam. 10 cô gái anh hùng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, đó chính là những vì sao trên bầu trời không bao giờ tắt!

Khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 tại Hà Nam
Rất đông khán giả đến theo dõi chương trình.

Lễ khai mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 và vở diễn của Trung tâm VHNT Hà Nam nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân, trong đó có rất nhiều những người yêu Chèo đang là thành viên của các câu lạc bộ, điểm, nhóm hát dân ca và Chèo trong tỉnh đến xem và cổ vũ.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy