Hướng trẻ đọc sách ngày hè

Sách là nguồn tri thức bất tận của nhân loại. Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ mang lại rất nhiều lợi ích, vừa làm dày kiến thức mọi mặt, phát triển ngôn ngữ, tư duy cho các em, hình thành nhân cách tốt đẹp. Ngày hè các em được nghỉ ở nhà với gia đình. Bên cạnh tạo điều kiện cho các em tham gia  hoạt động trải nghiệm, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, việc hướng cho trẻ đọc sách nói chung, đặc biệt là trong những ngày hè rảnh rỗi là việc rất nên làm, cần quan tâm.

Mùng 1/6, các con vừa nghỉ hè cũng là Quốc tế Thiếu nhi, chị Hoàng Thị Sen (ở Phù Vân, Phủ Lý) chở các con đến một hiệu sách. Vừa xuống xe hai cu cậu chạy thẳng vào khu bày truyện các loại và chọn, đọc say sưa. Chị Sen cho biết từ nhỏ, khi các con chưa biết chữ chị đã thường xuyên mua truyện tranh và đọc cho con nghe, mẹ đọc, con xem tranh. Các cháu rất thích mỗi khi nghe mẹ đọc, nhiều truyện các cháu còn thuộc làu. Lớn lên vợ chồng chị và các thành viên trong gia đình duy trì thói quen mua truyện tặng các con, cho các con đến những cửa hàng có bán truyện, ra Thư viện thiếu nhi vào mùa hè. Mùng 1/6 năm nào vợ chồng anh chị cũng cho hai con ra hiệu sách để mua sách, truyện. Trong hè khi các con nghỉ ở nhà, ngày nghỉ hoặc buổi tối rảnh rỗi anh chị cũng thường cho các con ra các hiệu sách trong thành phố để con chọn, mua thêm sách, truyện về đọc. Phòng của hai con có 2 giá sách chứa đầy truyện, sách các loại, là quà tặng của bố mẹ, mọi người trong gia đình vào các dịp quan trọng mỗi năm, và các con tự mua thêm những sách, truyện yêu thích.

Chị Sen cho biết có lẽ nhờ đọc nhiều sách, truyện nên các con phát triển ngôn ngữ rất tốt, vốn từ dồi dào, hiểu biết hơn bạn đồng lứa, và biết lập luận, có chính kiến riêng. Các con cũng rất hiểu chuyện, lễ phép, quan tâm đến ông bà, bố mẹ.

Thư viện Thiếu nhi tỉnh là địa điểm được nhiều trẻ em đến để đọc sách trong những ngày hè.

Không chỉ vợ chồng chị Sen, nhiều gia đình trẻ bây giờ cũng rất quan tâm đến sự phát triển của con trẻ thông qua việc đọc sách. Nhiều cặp vợ chồng ngay từ khi con còn trong bụng mẹ đã cho con nghe nhạc, hằng ngày trò chuyện với con. Khi con còn nhỏ chưa biết đọc thì đọc truyện cho con nghe. Con lớn hơn thường xuyên cho con đến các cửa hàng sách, truyện, duy trì thói quen tặng truyện, sách cho con, hướng cho con đọc sách, yêu quý sách, biết được giá trị của sách ngay từ khi còn nhỏ.

Tại Thư viện Thiếu nhi (đặt tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi cơ sở 1) vào mùa hè, mỗi buổi có hàng chục thiếu nhi đến đọc sách. Chị Nguyễn Thu Phương (ở phường Lương Khánh Thiện), thành phố Phủ Lý cho biết mùa hè chị đăng ký cho con học các lớp năng khiếu ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi. Cháu thường bảo mẹ cho cháu đến sớm hơn, đón muộn hơn để có thể tranh thủ vào Thư viện Thiếu nhi đọc sách. Ngoài ra vợ chồng anh chị cũng thường xuyên mua truyện, sách cho con đọc ở nhà, cho con ra hiệu sách. 

Chị Trương Thị Thủy, cán bộ phụ trách Thư viện Thiếu nhi cho biết thư viện đặt tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi cơ sở 1 từ lâu, với mục tiêu đưa sách đến gần thiếu nhi. Khi các cháu đi học các môn năng khiếu ở đây sẽ tranh thủ đến sớm, ra chơi, hoặc khi bố mẹ chưa đến đón vào đọc sách. Thư viện đặt trong nội thành, gần các khu dân cư đông đúc nên cũng có nhiều thiếu nhi đến đó đọc rất thuận tiện. Hiện Thư viện có khoảng hơn 15 nghìn bản sách. Mỗi năm vào mùa hè Thư viện đều được bổ sung từ 800-1. 200 bản sách mới để phục vụ tốt hơn nhu cầu của các em.

Trong các hoạt động của ngành văn hóa cũng chú ý tổ chức các hoạt động, xây dựng văn hóa đọc sách cho thiếu nhi, nhất là trong những ngày hè khi các em nghỉ học ở trường. Từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều duy trì hoạt động hệ thống thư viện, trong đó có nhiều sách cho thiếu nhi, hằng năm đều có bổ sung các đầu sách mới vào dịp hè. Ở nhiều địa phương cũng xây dựng được các tủ sách thiếu nhi, tủ sách cộng đồng ở thôn xóm, khu dân cư, tạo điều kiện cho thiếu nhi, nhất là trong ngày hè có nhiều cơ hội tiếp cận với sách.

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc sách mang lại đa lợi ích cho mọi người, nhất là các em thiếu nhi. Thời buổi công nghệ số, có rất nhiều trò chơi hấp dẫn trên các thiết bị điện tử, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đọc sách của thiếu nhi. Mong rằng các ngành chức năng, mỗi gia đình, cộng đồng ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để hướng thiếu nhi quan tâm đến việc đọc sách, yêu quý sách. Qua đó giúp các em bổ sung kiến thức mọi mặt, phát triển ngôn ngữ, tư duy, hướng đến những giá trị đích thực: chân-thiện-mỹ.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy