Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023 sẽ được tổ chức tại hai địa điểm chính là Khu Du lịch Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) và Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam.

Những năm gần đây, cùng với việc ban hành các chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư, Hà Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp về cơ sở hạ tầng, quảng bá, xúc tiến thương mại, tạo “làn sóng” đầu tư hiệu quả vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Với nhiều ưu thế về lao động, môi trường đầu tư, Hà Nam đã thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Theo đó, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Nam với các địa phương của Nhật Bản ngày càng được thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, bên cạnh hợp tác về kinh tế, Hà Nam cũng rất quan tâm đến hợp tác, giao lưu, tìm hiểu về văn hóa của Nhật Bản, đặc biệt là những loại hình nghệ thuật truyền thống. Vì vậy, với sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023, dự kiến được tổ chức vào trung tuần tháng 5 tới sẽ là một điểm nhấn quan trọng góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa hai bên, trở thành cầu nối tạo nên các mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023 sẽ được tổ chức tại hai địa điểm chính là Khu Du lịch Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) và Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam.

Hướng tới Tuần Văn hóa  Du lịch Hà Nam năm 2023
Hai cha con nghệ sỹ hài kịch truyền thống Kyogen Nhật Bản là Ogasawara Tadashi và Ogasawara Hiroaki biểu diễn tại chương trình giao lưu Nhật Bản - Việt Nam qua nghệ thuật truyền thống Kyogen và Chèo được tổ chức cuối tháng 11 năm 2022.

Với chủ đề “Hà Nam - Điểm đến du lịch hấp dẫn”, Tuần Văn hóa  - Du lịch Hà Nam năm 2023 dự kiến có khoảng 1.500 đại biểu tham dự. Trong khuôn khổ chương trình, có 10 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch sẽ được tổ chức như: hội nghị xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Hà Nam gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch. Tại đây, triển lãm ảnh đẹp du lịch Hà Nam, trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh; mô hình sách và cổ vật tiêu biểu; liên hoan các trích đoạn tuồng, chèo, cải lương, dân ca, dự kiến thu hút 1.500 diễn viên, nghệ sỹ của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Chương trình còn có liên hoan văn hóa phi vật thể tiêu biểu với chủ đề “Kết nối di sản văn hóa”. Phát động cuộc thi tìm hiểu về gia đình với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”; giải khiêu vũ thể thao Hà Nam mở rộng năm 2023; giải bóng đá trong nhà Futsal nữ vô địch quốc gia năm 2023; giải Marathon Sacombank năm 2023 và tổ chức sự kiện Ngày hội ẩm thực và trải nghiệm không gian phố đi bộ Phủ Lý - Hà Nam…

Bên cạnh đó, còn có chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống kịch Kyogen Nhật Bản và nghệ thuật Chèo Hà Nam, cùng màn bắn pháo hoa tầm thấp ngay trong tối khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Hà Nam năm 2023, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị thống nhất công tác chuẩn bị Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản; Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản tại Hà Nam, ngày 14/2, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023 được tổ chức tại Hà Nam với mục đích tiếp tục giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, mối quan hệ giao lưu, gắn bó, hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc, giữa tỉnh Hà Nam và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản. Thông qua Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023, Hà Nam mong muốn giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư đến Hà Nam; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch…

Được biết, cuối năm 2022, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản qua nghệ thuật truyền thống Kyogen và nghệ thuật Chèo. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023, nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác về văn hóa, kinh tế, xã hội và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa tỉnh Hà Nam với các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản nói riêng.

Nhìn vào quy mô của sự kiện với các chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra trong Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023, có thể thấy, khối lượng công việc phải hoàn thành của ngành chức năng là rất lớn; đặc biệt là đối với ngành VH-TT&DL. Nói như ông Nguyễn Ngần, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Hà Nam: Đây là một sự kiện lớn, diễn ra trong thời gian dài, ở nhiều địa điểm trong tỉnh (Nhà văn hóa trung tâm tỉnh, Khu Du lịch Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng), không gian phố đi bộ thành phố Phủ Lý), với rất nhiều nội dung phong phú, đa dạng trên cả ba lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Vì vậy, để tổ chức thành công các chuỗi sự kiện trên, ngoài sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của ngành văn hóa,  rất cần sự phối hợp tích cực của doanh nghiệp, các ngành chức năng trong việc huy động các nguồn lực (cả về nhân lực lẫn vật lực) từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch đến khâu tổ chức. Sự kiện dự kiến được tổ chức vào thời điểm trung tuần tháng 5, đó cũng là thời điểm ngành giáo dục đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho các kỳ thi đầu cấp và cuối cấp mà trọng tâm là kỳ thi tốt nghiệp THPT nên để có thể huy động lực lượng học sinh, sinh viên cho các chuỗi sự kiện này thực sự là một vấn đề khó… Vì vậy, để bảo đảm các hoạt động diễn ra thực sự hiệu quả và ý nghĩa, đến thời điểm này, ngành văn hóa đang khẩn trương triển khai các phần việc được phân công.

Riêng đối với Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam năm 2023, dự kiến diễn ra từ ngày 5-7/4, với sự tham gia của một số sở, ngành, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp Hà Nam, phòng văn hóa - thông tin, thể thao các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp Nhật Bản trong tỉnh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn... nên ngày 16/2, ngành văn hóa đã triển khai kế hoạch cụ thể tới các đơn vị liên quan. Dự kiến, đến trước ngày 20/3/2023 các đơn vị tham gia liên hoan sẽ hoàn tất công tác đăng ký và đến ngày 25/3/2023 sẽ họp các trưởng đoàn tham dự liên hoan.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa, sự kiện Tuần Văn hóa – Du lịch Hà Nam năm 2023 sẽ diễn ra. Mọi công tác chỉ đạo, chuẩn bị đang được gấp rút hoàn tất. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương… Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam không chỉ trở thành sự kiện văn hóa - du lịch tiêu biểu của tỉnh, mà còn trở thành hình mẫu trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản theo như phát biểu của bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Báo chí, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tại Hội nghị thống nhất công tác chuẩn bị chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày 14/2 vừa qua.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy