Hoạt động triển lãm trong mùa dịch

Ông Đỗ Văn Hiến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường nên tuy triển lãm vẫn tổ chức trưng bày, nhưng lại không được phép cho người vào tham quan, tìm hiểu. Tuy nhiên, thông qua các trang thông tin trên mạng điện tử của tỉnh, của ngành, của các cơ quan thông tấn, báo chí, Bảo tàng tỉnh đã chuyển tải được phần nào ý nghĩa của các cuộc triển lãm đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh thời gian vừa qua. 

Đại dịch Covid-19 dai dẳng, xáo trộn mọi mặt đời sống xã hội. Một ngành với những hoạt động bề nổi, cổ động, vận động, phát động, gây dựng, phát triển các phong trào… như ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) đã phải “đóng băng” nhiều hoạt động. Các giải thể thao ngừng tổ chức; các chương trình ca nhạc, hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ, cổ động cũng ngừng tập luyện, biểu diễn; các khu, điểm du lịch đóng cửa; các đơn vị trực thuộc cũng dừng tất cả các hoạt động vốn hướng đến đại chúng, đông người. Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn mà một trong những hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa, cô đọng và toàn diện là các hoạt động bảo tồn, bảo tàng, trưng bày, triển lãm của Bảo tàng tỉnh cũng phải dừng lại.

Hoạt động triển lãm trong mùa dịch
Cán bộ Bảo tàng tỉnh kiểm tra những bức ảnh tư liệu lịch sử trưng bày tại đơn vị.

Ngay từ đầu năm, là một trong những đơn vị chủ công của ngành VH,TT&DL với các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân mới 2021, Bảo tàng tỉnh đã xây dựng kế hoạch với các hoạt động trưng bày, triển lãm, như triển lãm ảnh “Đảng Cộng sản Việt Nam – Sáng mãi niềm tin”. Cùng với đó là các hoạt động bảo tồn văn hóa dân gian truyền thống với các hoạt động tái hiện không gian Tết xưa, như: chợ quê, cho chữ đầu xuân; các trải nghiệm thực tế gói và luộc bánh chưng, tham gia các trò chơi dân gian, trình diễn văn hóa dân gian và thưởng lãm trưng bày cây cảnh nghệ thuật, trưng bày báo Xuân.

Với gần 200 tư liệu, hình ảnh tiêu biểu và trên 200 cuốn sách mang chủ đề về quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam; các sự kiện, thành tựu tiêu biểu của đất nước trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; các thành tựu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Hà Nam từ khi tái lập tỉnh 1997 đến nay đã được các cán bộ Bảo tàng tỉnh chọn lọc trưng bày. Nếu triển lãm được diễn ra, người xem sẽ biết được những mốc son chói lọi của Việt Nam từ khi có Đảng. Đó là, Đảng đã lãnh đạo nhân dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; lãnh đạo hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thu giang sơn về một mối vào mùa Xuân năm 1975. Từ năm 1986 đến nay, Đảng đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, đưa cách mạng Việt Nam tiếp tục tiến lên, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Triển lãm không tổ chức khai mạc, không cắt băng mở cửa phòng trưng bày, không có các hoạt động tham quan, nhưng ở khu vui chơi ngoài trời, nơi trải nghiệm không gian văn hóa xưa những em bé quen nếp vẫn vào vui đùa và nhớ những trò chơi sôi động mà Bảo tàng tỉnh vẫn tổ chức vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Dịch Covid-19 tiếp tục tái diễn với tâm dịch ở Hải Dương đã khiến Bảo tàng tỉnh phải dừng tất cả các hoạt động để bảo đảm phòng, chống dịch theo yêu cầu.

Những ngày cuối tháng 5, một sự kiện chính trị lớn, ngày hội toàn dân, đó là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Để tuyên truyền cho cuộc bầu cử, cổ động tinh thần nhân dân, trước đó, Bảo tàng tỉnh đã lên kế hoạch xây dựng triển lãm với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam – Sáng mãi niềm tin và Chủ tịch Hồ Chí Minh với các kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp”. Đây là triển lãm lưu động hướng về cơ sở, cụ thể là triển lãm sẽ được Bảo tàng tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hoá Thể thao huyện Bình Lục tổ chức trưng bày tại trung tâm huyện để mọi người dân đều có thể tiếp cận và đến xem.

Như chủ đề, nội dung trọng tâm của triển lãm là các cuộc bầu cử của nước ta từ năm 1946 đến nay. Trải qua 75 năm, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội nước ta đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng là cơ quan dân cử cao nhất, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội đã và đang thay mặt toàn dân thực hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước; cùng với chức năng lập pháp và giám sát, Quốc hội còn thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Thông qua các bức ảnh, người xem sẽ nhận thức được vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc chuẩn bị mọi mặt về tư tưởng, chính trị và tổ chức các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, mà dấu ấn là cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I năm 1946. Người xem cũng sẽ biết được cuộc bầu cử Quốc hội khóa V (1975-1976) được bầu ngày 6/4/1975 là nhiệm kỳ Quốc hội ngắn nhất, từ 4-1975 đến 4-1976. Quốc hội đã rút ngắn nhiệm kỳ để tiến hành cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của đất nước thống nhất, mở đầu thời kỳ xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó là những hình ảnh về công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 ở Hà Nam. 

Ông Đỗ Văn Hiến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường nên tuy triển lãm vẫn tổ chức trưng bày, nhưng lại không được phép cho người vào tham quan, tìm hiểu. Tuy nhiên, thông qua các trang thông tin trên mạng điện tử của tỉnh, của ngành, của các cơ quan thông tấn, báo chí, Bảo tàng tỉnh đã chuyển tải được phần nào ý nghĩa của các cuộc triển lãm đến cán bộ và nhân dân trong tỉnh thời gian vừa qua. 

Những sự kiện lịch sử, chính trị không chỉ được ghi lại bằng văn bản mà còn thông qua loại hình nghệ thuật khác, trong đó có các tác phẩm nhiếp ảnh. Đây chính là nguồn tư liệu, là nơi tái hiện, gợi nhớ và tự hào về những tiến trình đất nước ta đã trải qua thông qua các hoạt động triển lãm. Nhiếp ảnh là nghệ thuật của khoảnh khắc, những khoảnh khắc lịch sử mang đậm ý nghĩa và truyền tải được nhiều thông điệp giàu tính giáo dục đến các thế hệ mai sau. Mong dịch Covid-19 sớm qua đi để những hoạt động triển lãm mãi phát huy được vai trò của mình trong hoạt động tuyên truyền, vận động, cổ động tinh thần nhân dân.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy