Ghi nhận qua liên hoan ngành thư viện “Một thời hoa lửa”

“Một thời hoa lửa” là chủ đề Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách tỉnh Hà Nam năm 2021 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức.

Chọn chủ đề “Một thời hoa lửa”, liên hoan nhằm góp phần vào việc giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước của dân tộc. Liên hoan cũng là một hoạt động nhằm tôn vinh, nâng cao vị thế, vai trò của người làm công tác thư viện; là dịp để các cán bộ thư viện được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền giới thiệu sách, lan tỏa tình yêu sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2021 là một hoạt động văn hóa lần đầu tiên được Sở VH,TT&DL chuyển đổi hình thức từ trình bày trực tiếp sang ghi hình. Đã có 7 đơn vị đăng ký tham gia liên hoan, trong đó có 6 thư viện huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh. 

Ghi nhận qua liên hoan ngành thư viện “Một thời hoa lửa”
Đơn vị huyện Bình Lục thể hiện phần thi tuyên truyền giới thiệu sách tại liên hoan.

Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách tỉnh Hà Nam năm 2021 gồm 3 phần: Giới thiệu đội hình, tuyên truyền giới thiệu sách, năng khiếu. Phần giới thiệu đội hình, các đội đều giới thiệu được nét nổi bật về địa phương, đơn vị, về thư viện và đặc biệt thông qua sở thích, lòng yêu nghề làm nổi bật lên hình ảnh của người cán bộ thư viện năng động, sáng tạo.

Phần tuyên truyền giới thiệu sách là phần quan trọng nhất của cuộc thi. Đa phần các đơn vị đều có sự đầu tư công sức và kinh phí ngay từ khâu lựa chọn tác phẩm đến việc kỹ lưỡng trong xây dựng kịch bản tuyên truyền giới thiệu sách, nhất là vừa phải biết cách gợi mở để bạn đọc ham muốn tìm sách đọc vừa phải bảo đảm tính chặt chẽ, logic giúp bạn đọc cảm thụ giá trị tư tưởng, giá trị nghệ thuật của một tác phẩm. Đến việc lựa chọn tuyên truyền viên có kỹ năng tuyên truyền để lôi cuốn bạn đọc và cuối cùng là kỹ thuật ghi hình cũng không kém phần quan trọng để tạo nên một chương trình hoàn thiện. Các đơn vị làm tốt phần thi này phải kể đến thư viện các huyện Lý Nhân, Bình Lục và thị xã Duy Tiên.

Tại lễ tổng kết Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách tỉnh Hà Nam năm 2021, tuyên truyền viên Phan Thị Thúy của đơn vị huyện Bình Lục được chọn giới thiệu phần thi tuyên truyền giới thiệu sách trực tiếp trong buổi lễ. Phan Thị Thúy đã chinh phục được khán giả, qua lời tuyên truyền của chị người xem cảm tưởng như mình đang ngược dòng thời gian quay trở về một thời hào hùng của dân tộc thời chống Mỹ. Đó là không gian một bệnh xá nghèo nơi chiến trường Đức Phổ (Quảng Ngãi) từng có một bác sĩ trẻ tận tụy yêu nghề, nơi đã thấm đẫm mồ hôi, máu và nước mắt của biết bao người con ưu tú của dân tộc. 

Phan Thị Thúy tâm sự: Chủ đề của Liên hoan “Một thời hoa lửa” đã rất gây ấn tượng với tôi vì làm sống dậy cả một thời kỳ hào hùng và bi tráng của dân tộc. Thực sự có rất nhiều quyển sách hay viết về một thời hoa lửa của dân tộc, như “Mãi mãi tuổi hai mươi” của Nguyễn Văn Thạc, “Nỗi buồn chiến tranh” của Bảo Ninh, “Mưa đỏ” của Chu Lai, nhất là “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” là một cuốn sách bản thân tôi và nhiều người ưa thích. Tôi đã đọc đi đọc lại tác phẩm này nhiều lần, đọc say mê từ khi còn là cô học trò ngồi trên ghế trường THPT. Khi đó, trong cảm nghĩ của tôi, tác phẩm là sự hừng hực nhiệt huyết của một người con gái tuổi 20 muốn cống hiến sức mình cho cuộc chiến tranh giải phóng của dân tộc. Đến khi trưởng thành đọc lại, tôi tìm thấy những ý nghĩa mới, những câu từ truyền lửa cho thế hệ trẻ. Câu nói trong tác phẩm tôi nhớ nhất là: “Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố. Cái quý giá nhất của con người là cuộc sống, đời người ta chỉ sống có một lần phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí để khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể nói rằng cả đời ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”.

Ngoài Phan Thị Thúy, Lương Hoàng Yến của Thư viện huyện Lý Nhân còn lấy được nước mắt của người xem khi đọc thư và diễn kịch xen kẽ giới thiệu cuốn sách “Một thời hoa lửa” một cách nhuần nhuyễn, xuyên suốt, đan xen những câu chuyện thể hiện sự tàn khốc của chiến tranh là những tâm sự chân thực của những người lính về đời sống sinh hoạt hằng ngày. Hay với giọng nói lưu loát, phong cách tự tin, truyền cảm, các tuyên truyền viên của đơn vị Công an tỉnh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem khi giới thiệu cuốn sách “Huyền thoại Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm khói lửa”.

Ghi nhận qua liên hoan ngành thư viện “Một thời hoa lửa”
Những tuyên truyền viên xuất sắc của Liên hoan.

Nhận xét về phần thi của các đội, bà Dương Thị Thu Hồng, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Các đơn vị đã có sự đầu tư công phu, đầy đủ các phần thi, mỗi đội mang đến một sắc thái, đặc trưng riêng, có sự sáng tạo, độc đáo trong việc dàn dựng chương trình; lựa chọn phương thức giới thiệu sách thông qua việc lồng ghép thêm một vài loại hình nghệ thuật: kịch, hát, múa... kết hợp nhuần nhuyễn được các phương thức tuyên truyền cả truyền thống và hiện đại làm tăng sức hấp dẫn, lôi cuốn người xem.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực, có những đơn vị đạt thành tích cao, liên hoan vẫn còn tồn tại những hạn chế, như: Có đơn vị đã xây dựng được nội dung bài viết tuyên truyền giới thiệu sách khá bài bản nhưng chưa được đầu tư xây dựng chương trình. Hoặc có đơn vị chọn được nhân tố tuyên truyền viên có giọng nói diễn cảm, nhưng chưa đầu tư thời gian, công sức tập luyện nhuần nhuyễn dẫn đến chất lượng chương trình chưa cao. Đội ngũ cán bộ thư viện huyện , thị xã, thành phố đa số trẻ hóa và không có chuyên ngành thư viện nên kinh nghiệm trong tổ chức liên hoan còn hạn chế.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho 2 đơn vị Công an tỉnh và huyện Bình Lục; giải Nhì thuộc về huyện Lý Nhân và thị xã Duy Tiên; TP Phủ Lý và hai huyện Kim Bảng, Thanh Liêm nhận giải Ba. Ban tổ chức cũng đã trao Giải tuyên truyền viên xuất sắc cho Phan Thị Thúy (Bình Lục), Lương Hoàng Yến (Lý Nhân) và nhóm tuyên truyền viên của đơn vị Công an tỉnh. Các đơn vị Bình Lục, Lý Nhân, Công an tỉnh cũng là những đơn vị nhận được Giải năng khiếu của liên hoan.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy