Ghi nhận phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở xã Tân Sơn

Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) quần chúng ở xã Tân Sơn (Kim Bảng) được quan tâm phát triển, tạo sân chơi lành mạnh cho cộng đồng dân cư, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng đời sống văn hóa và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong nhân dân.

Tại các địa bàn dân cư, với 6 thôn xóm, hiện nay toàn xã đã phát triển và duy trì tốt hoạt động của 6 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ quần chúng. Thành viên tham gia trong các CLB văn nghệ cơ sở bao gồm đủ lứa tuổi, trong đó, nòng cốt là hội viên hội phụ nữ, hội người cao tuổi. Tuy được thành lập trên tinh thần tự nguyện, mọi hoạt động cơ bản dựa vào nguồn kinh phí xã hội hóa, song hầu hết các CLB văn nghệ trên địa bàn xã đều hoạt động khá bài bản, nền nếp, tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị của thôn xóm, của địa phương. Đồng thời thường xuyên tham gia giao lưu trong các kỳ hội diễn văn nghệ quần chúng do xã và huyện tổ chức. 

Ông Phan Tiến Dũng, cán bộ Văn hóa - Thông tin xã Tân Sơn cho biết: Xác định được tầm quan trọng của việc phát triển phong trào VHVN quần chúng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo trưởng các hội đoàn thể, cán bộ văn hóa xã, trưởng thôn xóm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia và đóng góp ủng hộ phong trào. Hằng năm, trên cơ sở kế hoạch tổ chức các hoạt động VHVN quần chúng, các đội văn nghệ tập luyện, thuê sắm trang phục và đạo cụ tham gia biểu diễn, giao lưu. Có thể nói, bên cạnh việc tạo ra sân chơi lành mạnh cho nhiều lứa tuổi, phong trào VHVN quần chúng trên địa bàn xã đã thực sự đi vào chiều sâu, góp phần không nhỏ thực hiện nhiệm vụ xây dựng các khu dân cư văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

Ghi nhận phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng ở xã Tân Sơn
Một tiết mục văn nghệ quần chúng ở Tân Sơn.

Được biết, các CLB văn nghệ ở các thôn xóm đã tranh thủ sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân để tạo kinh phí hoạt động. Trong đó, nhiều thành viên các đội văn nghệ vừa là nòng cốt trong biểu diễn, sáng tác, vừa có những đóng góp, ủng hộ thường xuyên về vật chất cho hoạt động của CLB. Theo đánh giá, phong trào VHVN tại 6 đơn vị thôn xóm có sự tương đồng về chất lượng. Một số đơn vị như các thôn Đồng Tân, Thụy Sơn 2 do có nền nếp hoạt động từ khá lâu, lại được sự quan tâm, ủng hộ của một số nhà hảo tâm nên phong trào VHVN tại đây có những điểm nhấn rõ nét, thu hút đông đảo người dân tham gia; các chương trình, tiết mục văn nghệ được đầu tư công phu. Mỗi CLB thu hút được từ 18-25 thành viên, thậm chí có CLB còn có sự tham gia của các thành viên trong cùng gia đình, tạo sự gắn kết trong mọi hoạt động. 

Ông Ngô Văn Phực, Chủ nhiệm CLB văn nghệ thôn Đồng Tân cho biết: Do nhu cầu thưởng thức và tham gia văn nghệ của quần chúng nhân dân ngày càng cao nên CLB xác định bằng mọi giá phải duy trì, phát triển hoạt động văn nghệ quần chúng ở địa bàn dân cư. Thời gian qua, trừ thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, CLB hoạt động rất đều, thường xuyên tham gia phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương và giao lưu với các đơn vị thôn xóm trong xã và tham gia biểu diễn, giao lưu ở một số chương trình. Được tham gia các hoạt động này, các thành viên CLB đã có thêm cơ hội được học hỏi kinh nghiệm, phát triển hoạt động…

Ở Tân Sơn, các CLB văn nghệ quần chúng có sự hoạt động đa dạng về loại hình, như: hát chèo, hát dân ca, múa và mới đây nhất là phát triển thêm loại hình dân vũ. Trên cơ sở cùng có niềm đam mê ca hát, các cá nhân đã tự nhen nhóm ý tưởng, tập hợp nhau cùng sinh hoạt văn nghệ và sớm gây dựng nên các CLB. Ban đầu, số lượng thành viên chỉ có chưa đầy chục người, hoạt động tương đối khó khăn, nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết, các thành viên trong các CLB đã không quản ngại vất vả vừa tích cực tập luyện, có mặt đầy đủ trong các hoạt động VHVN của địa phương, vừa kêu gọi, vận động những người có cùng sở thích tham gia hoạt động. 

Có thể nói, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn kinh phí, các trang thiết bị, như: loa đài, trang phục biểu diễn… còn chưa đầy đủ, nhưng phong trào VHVN ở xã Tân Sơn ngày càng được quan tâm phát triển phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, không chỉ từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân địa phương mà còn góp phần bài trừ các tệ nạn xã hội, gìn giữ và bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.