Ghi nhận ở Liên hoan Tuyên truyền cổ động “Phòng, chống dịch bệnh Covid-19” năm 2021

Ngoài tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, liên hoan còn góp phần động viên toàn dân, lan tỏa các thông điệp, hiệu ứng tích cực, tạo sự tin tưởng, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Liên hoan được diễn ra với 2 nội dung: Tuyên truyền cổ động bằng xe tuyên truyền và chương trình văn nghệ cổ động.

Để kịp thời điều chỉnh nội dung trong chương trình công tác năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời tiếp tục tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, vừa qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công Liên hoan Tuyên truyền cổ động “Phòng, chống dịch bệnh Covid-19” năm 2021. 

Nội dung tuyên truyền cổ động bằng xe diễu hành tại liên hoan đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 12 đoàn đến từ các đơn vị, doanh nghiệp và các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Với hơn 20 xe cổ động cùng hệ thống loa phát thanh, khẩu hiệu, tranh cổ động, cờ Tổ quốc, cờ Đảng bảo đảm nội dung tuyên truyền và tính mỹ thuật diễu hành qua các tuyến phố chính của TP Phủ Lý đã tạo được hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền dịch bệnh theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Các xe tuyên truyền cổ động được các đơn vị thiết kế, trang trí mang tính thẩm mỹ cao, tiêu biểu có các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn, TP Phủ Lý, huyện Bình Lục.

Ghi nhận ở Liên hoan Tuyên truyền cổ động “Phòng chống dịch bệnh Covid19” năm 2021
Đơn vị Công an tỉnh được Ban Tổ chức hội thi trao giải Nhất phần thi văn nghệ cổ động tại liên hoan.

Về chương trình văn nghệ cổ động, liên hoan năm nay có sự tham gia của Công an tỉnh và 6 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có nhiều đoàn có sự đầu tư khá công phu và bài bản về các phần thi và nội dung tuyên truyền. Bằng những kinh nghiệm được tích lũy cùng sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, các đoàn đã có sự tiến bộ trong dàn dựng chương trình, xây dựng chủ đề cũng như kết hợp nhuần nhuyễn được các phương thức tuyên truyền.

Ông Ngô Thanh Tuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: Tuyên truyền lưu động là một trong những hình thức tuyên truyền mà trong các câu chuyện thông tin chúng ta cần phải kết hợp ba phương thức: tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua hình thức nghệ thuật sân khấu và tuyên truyền bằng cổ động trực quan. Yêu cầu đặt ra là ba phương thức phải được kết hợp lồng ghép nhuần nhuyễn trong một kịch bản xuyên suốt mang tính nghệ thuật cao, được xử lý phù hợp, lôgic và có tính hấp dẫn, thu hút nhằm chuyển tải nội dung cần thông tin tuyên truyền đến công chúng nhanh chóng và tác động một cách mạnh mẽ về mặt tình cảm, thẩm mỹ, tinh thần của người xem. 

Các kịch bản tham gia liên hoan năm nay hầu như đều kết hợp được ba phương thức trên. Các phương thức khai thác một cách triệt để, phát huy thế mạnh từng phương thức, trong đó nhiều đơn vị chú trọng khai thác hiệu quả các hình thức nghệ thuật ca múa nhạc lồng ghép với tuyên truyền miệng, nghệ thuật biểu diễn sân khấu, cổ động trực quan đã tạo được tính hấp dẫn, phong phú và hài hòa. Qua cách kết hợp đó thông tin đến với người xem, người nghe dễ hiểu, dễ tiếp nhận và dễ nhớ.

Công an tỉnh, trong nhiều liên hoan luôn là đơn vị sử dụng nhuần nhuyễn ba phương thức này. Với một kịch bản thông tin xúc động, Đội tuyên truyền cổ động Công an tỉnh đã đem đến câu chuyện về những người chiến sĩ áo xanh, những y bác sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Ở đó có những người vì trách nhiệm, vì nhiệm vụ, vì tình đồng bào xông pha vào tâm dịch, cũng có những mất mát, hy sinh khi nhiều người bị nhiễm bệnh đã không qua khỏi… Câu chuyện kết hợp giữa lời của tuyên truyền viên, những bài hát, điệu múa mô phỏng và kịch ngắn thông tin hài hòa, gắn kết, có điểm nhấn đã đem đến giải Nhất cho đơn vị Công an tỉnh.

Huyện Lý Nhân cũng luôn là đơn vị tạo ấn tượng trong nhiều liên hoan với những tuyên truyền viên tài năng. Nhiều tuyên truyền viên có giọng nói tốt, kết hợp được nhiều thông tin tuyên truyền, chuyển tải lôgic và đặc biệt là hình ảnh cổ động trực quan của huyện được đầu tư công phu, mang tính kỹ thuật và thẩm mỹ cao đã tạo được hiệu quả tuyên truyền.

Huyện Kim Bảng cũng tạo ấn tượng bởi Câu lạc bộ chèo Xã Lê Hồ. Cũng sử dụng ba phương thức tuyên truyền, nhưng với thế mạnh là hát chèo, các tuyên truyền viên đã chú trọng nhiều hơn vào lợi thế này. Giọng hát chèo mượt mà, ngọt ấm mang những thông điệp về phòng, chống dịch, về tình người trong tâm dịch, về ý chí quyết tâm đáp lời kêu gọi phòng, chống dịch, trong một bài hát của đội có câu “Ý Đảng, lòng dân vượt lên gian khó. Triệu bàn tay, muôn triệu tấm lòng”. Hai đơn vị huyện Lý Nhân và Kim Bảng đều giành giải Nhì tại liên hoan và tuyên truyền viên Nguyễn Thị Thu Hiền của Lý Nhân cùng 2 tuyên truyền viên của Công an tỉnh là Trần Đức Thuấn và Bùi Phương Thảo giành giải Tuyên truyền viên xuất sắc của liên hoan.

Tuy nhiên, nhận xét về những hạn chế tại liên hoan năm nay, ông Ngô Thanh Tuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: Qua liên hoan năm nay mới thấy được hiện nay đang thiếu đội ngũ biên tập viên giỏi nghề, hiểu và biết cách xây dựng một chương trình tuyên truyền lưu động tại cơ sở. Cán bộ chuyên môn còn yếu và thiếu. Có đơn vị chưa bám sát thực tế chống dịch của địa phương mình để xây dựng câu chuyện thông tin, còn lấy câu chuyện ở đâu đó trên mạng. Cổ động trực quan và những số liệu hằng ngày chưa cập nhật dẫn đến câu chuyện không mang tính thời sự. Có đơn vị chưa nhận thức và đầu tư đúng cho chương trình, coi việc tham gia là phong trào, xây dựng chương trình còn đơn giản.

Vì vậy, liên hoan cũng chính là dịp để các biên tập viên, họa sĩ, diễn viên quần chúng gặp gỡ giao lưu và trao đổi kinh nghiệm, phương thức tuyên truyền với nhau để góp phần triển khai một cách linh hoạt và phù hợp thực tế từng địa phương, đúng theo tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.