Trao hiện vật quý về Chủ tịch Hồ chí Minh nhân dịp 100 năm Người đặt chân tới Liên Xô

Trước thềm kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân tới Liên Xô (30/6/1923 - 30/6/2023), tối 29/6, trong khuôn khổ tiệc Thống đốc thành phố St. Petersburg (LB Nga) Alesander Beglov chiêu đãi các khách quý Việt Nam tham dự lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Hội người Việt tại LB Nga, Chủ tịch Hội - ông Đỗ Xuân Hoàng đã trao cho ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, bản gốc báo “Sự thật” số ra ngày 27/1/1924 trong đó có bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trao hiện vật quý về Chủ tịch Hồ chí Minh nhân dịp 100 năm Người đặt chân tới Liên Xô
Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga, trao cho ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bản gốc tờ báo “Sự thật” ngày 27/1/1924 trong đó có bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Đây là số báo chuyên biệt, khổ giấy đặc biệt, đăng các bài viết vĩnh biệt lãnh tụ của giai cấp vô sản Vladimir Ilich Lenin. Trong những bài viết này, trên trang 2 tờ báo đăng bài viết của nhà cách mạng trẻ Nguyễn Ái Quốc với nhan đề “Lenin và các dân tộc thuộc địa”. Với niềm xúc động mạnh mẽ, Nguyễn Ái Quốc đã nêu rõ ý nghĩa vĩ đại của đường lối chiến lược và sách lược đúng đắn của Lenin đối với vấn đề các dân tộc thuộc địa. Bài viết thể hiện sâu sắc tình cảm của nhân dân bị áp bức ở phương Đông và ở các thuộc địa đối với lãnh tụ Lenin.

Trao hiện vật quý về Chủ tịch Hồ chí Minh nhân dịp 100 năm Người đặt chân tới Liên Xô
Bài viết "Lenin và các dân tộc thuộc địa” của nhà cách mạng trẻ Nguyễn Ái Quốc. 

Bài viết của nhà cách mạng trẻ Nguyễn Ái Quốc được đăng bên cạnh bài viết của các nhân vật Xô Viết và Quốc tế Cộng sản nổi tiếng khác. Là tác giả duy nhất đại diện cho các dân tộc thuộc địa trong số báo đặc biệt này, nhà cách mạng trẻ Nguyễn Ái Quốc khi đó đã được quốc tế nhìn nhận như một lãnh tụ tương lai kiệt xuất của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Số báo đặc biệt này là kết quả quá trình tích cực tìm kiếm và sưu tập của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, thể hiện sự trân trọng lịch sử gian lao và vinh quang của đất nước, những đóng góp vô giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối cách mạng, đồng thời ghi nhận những tình cảm tốt đẹp và sự hỗ trợ quý báu của bạn bè quốc tế mà đặc biệt là nhân dân Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay, đối với sự nghiệp giành độc lập, chống ngoại xâm, thống nhất và phát triển đất nước Việt Nam.   

Trao hiện vật quý về Chủ tịch Hồ chí Minh nhân dịp 100 năm Người đặt chân tới Liên Xô
Báo “Sự thật” số 22, Thứ Ba, ngày 27/01/1924. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Xuân Hoàng cho biết, với cá nhân ông, việc tìm thấy tư liệu quý này là sự khích lệ rất lớn “bởi lịch sử giúp chúng ta hành xử đúng hơn trong hiện tại, hiểu được tương lai, đồng thời giá trị lịch sử càng về sau sẽ càng có giá trị đối với từng dân tộc”.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Hoàng, theo luật hiện hành, tất cả tài liệu quá 100 năm sẽ không được phép mang ra khỏi LB Nga. Tuy nhiên, số báo này có tuổi đời hơn 99 năm theo xác nhận của cơ quan kiểm định nên hoàn toàn có thể hợp pháp mang ra khỏi LB Nga.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy