Khánh thành trùng tu đình Phú Viên

Sáng 29/11, chính quyền, Ban khánh tiết và nhân dân làng Phú Viên (nay là tổ dân phố số 7, số 8 phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) đã long trọng tổ chức lễ Đại kỳ phước đình Phú Viên và khánh thành trùng tu 2 ngôi tả vu, hữu vu đình.

Khánh thành trung tu đình Phú Viên
Các đại biểu dự lễ khánh thành trùng tu đình Phú Viên.

Đình làng Phú Viên thờ Quỳnh Anh phu nhân – một vị nữ thần anh linh, một vị nữ tướng thời Hai Bà Trưng được dân làng tôn là Thành hoàng.

Đình Phú Viên được khởi dựng từ lâu đời, có kiến trúc và quy mô lớn. Trải qua thời gian, đến nay ngôi đình vẫn giữ nguyên kiến trúc cổ truyền mang đậm phong cách kiến trúc triều Nguyễn.

Cùng với nghệ thuật điêu khắc trang trí kiến trúc phong phú, nhiều đồ thờ, hiện vật có niên đại hàng trăm năm đã góp phần nâng cao giá trị lịch sử cho di tích.

Khánh thành trung tu đình Phú Viên
Lễ rước kiệu kỳ hạ điền đình Phú Viên.

Hàng năm tại đình diễn ra 2 kỳ lễ hội truyền thống, lễ hội tháng 5 là lễ thượng điền và tháng 11 là hạ điền. Lễ hội đình Phú Viên hàng năm đã bảo tồn vốn văn hóa dân gian của dân tộc, là nơi sinh hoạt cộng đồng của nhân dân và giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Với những giá trị đó, ngày 30/11/2021 đình Phú Viên đã được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật, lịch sử.

Khánh thành trung tu đình Phú Viên
Các đại biểu cắt băng khánh thành trùng tu đình Phú Viên.

 Sau khi đình được công nhận là di tích cấp tỉnh, thực trạng ngôi đình còn hai ngôi tả vu, hữu vu xuống cấp, Ban khánh tiết đã cùng cấp ủy chi bộ, Ban công tác mặt trận của 2 tổ thống nhất  kế hoạch xây mới hai ngôi tả vu và hữu vu của đình.

Với sự công đức của nhiều cá nhân, tập thể là con em nhân dân địa phương, hai ngôi tả vu, hữu vu đã hoàn thành với giá trị 700 triệu đồng. Công trình khang trang, đẹp đẽ, đảm bảo về chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật càng tăng thêm giá trị cho đình Phú Viên.

Chu Binh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy