Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV

Tối 22/11, tại Khu di tích, di sản văn hóa Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao (Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam) cùng Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp tổ chức khai mạc “Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần IV - 2023”.

Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV
Màn trống hội mở màn chương trình. Ảnh: Thảo Quyên/TTXVN phát

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Phúc Lưu - Giám đốc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao, nhấn mạnh chương trình nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp, hướng tới công tác bảo tồn bền vững và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hóa Việt Nam, là dịp để các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng những loại hình di sản văn hóa khác được giới thiệu và trình diễn đến với công chúng, cộng đồng trong và ngoài nước, bạn bè và du khách quốc tế đến Hà Nội.

Chương trình mang đến cho công chúng những trải nghiệm đặc biệt, các tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu, mang âm hưởng “ngàn xưa vọng lại” cùng với sự xuất hiện của các nghệ nhân nổi tiếng trong các lĩnh vực nghệ thuật dân gian.

Khai mạc Ngày hội Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ IV
Tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Ngày hội diễn ra trong hai ngày 22 và 23/11, là hoạt động hưởng ứng “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 2023”. Tại Ngày hội, người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước được thưởng lãm và trải nghiệm những loại hình văn hóa nghệ thuật độc đáo của Việt Nam như: Hát Then, hát Văn, Bài Chòi, Quan họ Bắc Ninh, hát Chèo, Ví Dặm, Ca Trù, hát Xẩm, Trống Hội…; các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc như kéo co, đẩy gậy, vượt cầu khỉ, nặn tò he cũng như khu vực triển lãm thư pháp.

Bên cạnh đó, Ngày hội cũng nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, đồng thời quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững giữa các vùng miền...; tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Trước đó, Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam lần I, II, III  diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long đã để lại những dấu ấn nghệ thuật đặc sắc với các tiết mục biểu diễn, thực hành những loại hình di sản văn hóa dân tộc.

Linh Đức/TTXVN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy