Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác ca khúc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 2/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Cuộc thi sáng tác ca khúc "Thanh âm Hà Nội" chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật và sáng tác ca khúc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Ban tổ chức phát động Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Cuộc thi sáng tác ca khúc "Thanh âm Hà Nội".

Với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”, Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng có tiêu chí là những tác phẩm mang thông điệp rõ ràng, góc nhìn mới lạ, độc đáo về Thủ đô Hà Nội – Thành phố “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”, thể hiện tình yêu của người Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Hà Nội dựa trên các thông điệp: Thăng Long – Hà Nội nghìn năm văn hiến; Hà Nội – Thủ đô anh hùng; Hà Nội – Thành phố Vì hoà bình; Hà Nội – Thành phố Sáng tạo; Hà Nội – Hội nhập và phát triển; người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, văn minh; lễ hội Hà Nội; Hà Nội xanh, sạch, đẹp… Các tác phẩm phản ánh thành tựu kinh tế, văn hoá, xã hội, hội nhập và phát triển của Thủ đô.

Các tác phẩm dự thi có thể là ảnh đơn, ảnh bộ, ảnh màu hoặc đen trắng. Trong đó, ảnh bộ là một nhóm từ 5 đến 8 ảnh kèm theo maket của bộ ảnh. Tác giả phải đánh số thứ tự từng ảnh trong bộ ảnh dự thi. Ban Tổ chức yêu cầu ảnh dự thi dưới dạng kỹ thuật số, dung lượng tác phẩm từ 3 Mb đến 5 Mb, độ phân giải 300 dpi. Ảnh không được bo viền hoặc đặt bất cứ nhận dạng nào trên ảnh. Ảnh tham dự chưa được trưng bày hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm cấp quốc gia và khu vực do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Mỗi tác giả được gửi tối đa 10 ảnh đơn hoặc bộ ảnh tham dự.

Thời gian nhận tác phẩm từ nay đến hết ngày 1/8. Ban tổ chức sẽ hoàn thành công tác chấm chọn vào ngày 10/9 và công bố trao giải, triển lãm các tác phẩm vào ngày 20/9/2024. Ban tổ chức sẽ trao thưởng 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 20 giải Ba và một số giải phụ khác. 100 đến 150 tác phẩm chất lượng nhất sẽ được chọn để trưng bày, triển lãm trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cuộc thi sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội" nhằm tìm kiếm những tác phẩm mới, đạt chất lượng, có giá trị nghệ thuật cao về Hà Nội, qua đó tuyên truyền tới nhân dân Hà Nội và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô đối với cả nước; tạo sức lan tỏa đến công chúng cả nước trên tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”.

Các tác phẩm tập trung vào nội dung ca ngợi Hà Nội, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hoà bình, Thành phố Sáng tạo, thành phố "Văn hiến – Văn minh – Hiện đại", nơi tinh hoa văn hóa dân tộc hội tụ và lan toả trên mọi miền đất nước, trở thành biểu tượng của văn hiến Việt Nam, ca ngợi người Hà Nội với phẩm chất hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh được chắt lọc, kết tinh trong quá trình hình thành và phát triển Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đối tượng dự thi là những tác giả chuyên và không chuyên trên cả nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài. Tác phẩm dự thi phải là ca khúc có ca từ trong sáng, giàu cảm xúc, giai điệu đẹp; nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật tốt, phù hợp với thuần phong mỹ tục. Ngoài bản nhạc trên giấy A4, các tác giả cần gửi theo bản thu âm dưới định dạng Mp3, Mp4 đến Ban tổ chức. Ban tổ chức sẽ trao 5 giải A, 5 giải B, 10 giải C và các giải phụ.

Ban tổ chức nhận tác phẩm từ nay đến hết 30/7, chấm chọn trong tháng 8 và tổng kết, trao giải vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. 

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh, sáng tác ca khúc mới đạt chất lượng, có giá trị nghệ thuật. Qua đó, tuyên truyền tới nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội, khơi dậy truyền thống cách mạng, ngàn năm văn hiến, Anh hùng, hòa bình, hữu nghị, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của Thủ đô Hà Nội. Những tác phẩm triển lãm và các ca khúc đoạt giải sẽ góp phần tôn vinh, quảng bá giá trị văn hoá, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của Hà Nội tới du khách Việt Nam và quốc tế. Cuộc thi cũng là dịp để các nghệ sĩ cũng như các tầng lớp nhân dân bày tỏ tình yêu của mình đối với Thủ đô Hà Nội.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy