Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II

Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023.

Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II
Các em nhỏ xem sách của NXB Phụ nữ Việt Nam trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam 2022.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023 gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2023 tại cấp cơ sở; các địa phương; hệ thống cơ sở giáo dục, đào tạo, thư viện công cộng; lực lượng an ninh, quốc phòng; các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể nhằm tạo sự hưởng ứng, sâu rộng trên toàn quốc, phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sao cho đa dạng, phong phú, kết hợp được truyền thống với hiện đại theo xu thế phát triển của xuất bản điện tử; đưa ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới, kết nối các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai từ Trung ương với các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể, địa phương; đa dạng hóa các hình thức phát hành để đưa sách đến với người sử dụng.

Nội dung tổ chức cần bám sát nội dung triển khai tại Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thông điệp Bộ đưa ra cho Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần này là “Sách: Nhận thức-Đổi mới-Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”, thời gian tổ chức được đề xuất là từ 15/4 đến 1/5.

Về tổ chức triển khai, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đứng ra chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương tổ chức Lễ Khai mạc cùng chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc; các hoạt động hưởng ứng tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, trong hệ thống thư viện và các thiết chế văn hóa.

Các cơ quan thông tin, báo chí được yêu cầu tuyên truyền các hoạt động của Ngày sách Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, đồng thời xây dựng các chuyên mục về sách, giới thiệu các mô hình và tổ chức, cá nhân điển hình trong việc phát triển văn hóa đọc.

Các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương: Xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động trong hệ thống trường học. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức các hoạt động trong lực lượng an ninh, quốc phòng. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai trong hệ thống tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện trong hệ thống tổ chức Hội các cấp.

Ngoài ra, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam cần phối hợp tổ chức các hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì; triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trong các tổ chức thành viên của Hội.

Cơ quan chủ quản nhà xuất bản chỉ đạo nhà xuất bản tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Các nhà xuất bản chủ trì tổ chức trong hệ thống cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức tuần lễ sách, treo băng rôn chào mừng tại trụ sở nhà xuất bản.

Các nhà xuất bản, cơ sở in, cơ sở phát hành cũng cần chủ động tham gia, tổ chức các tuần lễ sách, tháng phát hành hành sách trọng tâm tri ân khách hàng; treo băng rôn chào mừng; tổ chức các kênh phát hành trực tuyến, kết hợp với các sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sách.

Các cơ sở đào tạo chuyên ngành thì thực hiện các hoạt động gắn với công tác đào tạo, sinh hoạt văn hóa của sinh viên.

Các địa phương triển khai Kế hoạch tổ chức gắn với nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2023; giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023, đồng thời đẩy mạnh công tác tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc đến các địa bàn cơ sở, chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.