Chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Nhằm phục vụ nhu cầu vui Xuân, đón Tết của nhân dân, hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đều có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động VHTTDL trong dịp Tết cổ truyền. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên sở giao cho các đơn vị tùy đặc thù, nhiệm vụ và các chỉ thị, nghị quyết của các cấp, ngành chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch phục vụ nhân dân. Cũng vì dịch Covid-19 nên những hoạt động năm nay được tổ chức khác mọi năm. 

Tại Bảo tàng tỉnh, bắt đầu từ mùng 2 - 4 Tết, với các hoạt động trưng bày cố định, Bảo tàng tỉnh sẽ mở cửa cả ngày phục vụ nhân dân với hai nội dung triển lãm chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ đại hội” và “Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt tại đền Lảnh Giang” kết hợp với hoạt động trưng bày cây cảnh tạo không gian vui chơi, thưởng ngoạn cho du khách. Bên ngoài không gian nhà trưng bày, hằng năm, Bảo tàng tỉnh đều tổ chức các hoạt động không gian Tết xưa, như: văn hóa chợ quê ngày Tết, cho chữ đầu xuân, gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian, nhưng năm nay tất cả các gian hàng Tết, lều cho chữ, tranh chữ, câu đối, những dụng cụ của nhà nông, của nghề chài lưới, những  trò chơi như đi cầu khỉ, bịt mắt đập niêu… đều chỉ mang tính chất trưng bày phục vụ nhân dân ngắm cảnh và chụp ảnh check-in. Riêng buổi chiều ngày mùng 3 có hoạt động trình diễn khai trống hội đầu xuân của Câu lạc bộ trống hội Đền thờ Nữ tướng Lê Chân (Thanh Sơn, Kim Bảng).

Chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao du lịch bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid19
Một gian trưng bày các nông cụ, ngư cụ tại Bảo tàng tỉnh dịp Xuân Nhâm Dần 2022.

Hằng năm, thường là mùng 3 – 4 Tết đều có hoạt động múa lân sư rồng và biểu diễn võ thuật tại sân Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, nhưng năm nay để bảo đảm phòng, chống dịch, các hoạt động trên không tổ chức mà chỉ tổ chức một số giải thể thao nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh, như giải cờ vua, cờ tướng vào mùng 9 tại nhà tả vu, hữu vu trong không gian Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tỉnh (Lam Hạ, TP Phủ Lý); Giải vật Mùa xuân thượng võ năm nay được tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh (Tiên Tân, TP Phủ Lý) vào ngày 17 tháng Giêng và Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng vào các ngày từ 11 – 16 tháng Giêng tại Sân vận động tỉnh.

Tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, chương trình có tác dụng cổ động nhân dân vui Xuân, đón Tết hằng năm là chương tình nghệ thuật tổng hợp đêm giao thừa. Năm nay, để phòng chống dịch Covid-19, đơn vị sẽ tổ chức chuyển đổi hình thức biểu diễn trực tiếp sang livestream Chương trình nghệ thuật Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2022) và đón Xuân Nhâm Dần 2022, dự kiến sẽ tổ chức trong dịp Tết. Hằng năm, vào các ngày mùng 3 – 4 Tết đều có các hoạt động như Chiếu chèo xuân và tổ chức giao lưu thơ xuân, năm nay các hoạt động này vẫn được tổ chức, nhưng dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2 dương lịch, trong đó chương trình Thơ xuân Nhâm Dần 2022 sẽ được mang chủ đề “Tình thơ dâng Đảng do hội viên các câu lạc bộ thơ trong tỉnh thực hiện; Chiếu chèo Xuân Nhâm Dần do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn nghệ thuật Chèo biểu diễn. 

Được biết, năm nay Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được UBND tỉnh cho phép tổ chức với yêu cầu giảm thời lượng và thu hẹp quy mô. Theo đó, trong ngày chính hội mùng 7 tháng Giêng giữ nguyên những nghi thức truyền thống, như rước kiệu vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống kết hợp với đội rước kiệu thành hoàng, tổ nghề trống từ làng Đọi Tam ra, sau đó tập trung về sân Tịch điền làm lễ. Các hoạt động trao Bằng công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP sẽ không đưa vào chương trình tổ chức, nên phần văn trình năm nay cũng sẽ được rút gọn, chỉ nói về công lao vua Lê Đại Hành và sự tích lễ hội Tịch điền, cầu quốc thái dân an, nhân dân có những vụ mùa bội thu. Sau các nghi thức rước, đọc văn trình, nhập linh khí quân vương là nghi thức cày Tịch điền khai xuân, đánh thức đất đai cho nông dân vào vụ mới. Hiện, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình đang phối hợp với thị xã Duy Tiên xây dựng kịch bản, viết văn trình và các hoạt động khác để lễ hội truyền thống Tịch điền Đọi Sơn Xuân Nhâm Dần 2022 được diễn ra trang trọng, vui tươi, nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về hoạt động du lịch, lễ hội xuân chùa Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng) năm nay tiếp tục không được diễn ra nhưng là vì điểm đến mới với khung cảnh đẹp, nên thơ nên nhiều du khách vẫn đến tham quan, vãng cảnh và thực hiện các nghi lễ tâm linh tại Khu du lịch Tam Chúc. Ban trụ trì chùa Tam Chúc và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Tam Chúc luôn sẵn sàng những phương án để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho du khách khi đến tham quan khu du lịch.

Các khu điểm du lịch khác cũng đều thực hiện việc tuyên truyền du khách thực hiện nghiêm biện pháp “5K” phòng, chống dịch, luôn có khẩu trang và dung dịch sát khuẩn phục vụ du khách. Du lịch là lĩnh vực luôn sôi động với nhu cầu khá cao của người dân, nhất là trong dịp Tết, công tác phòng, chống dịch có những yêu cầu cao hơn nên Sở VHTTDL đã có văn bản hướng dẫn công tác quản lý và tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để các đơn vị linh hoạt trong công tác thực hiện các hoạt động du lịch đúng theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy