Chủ động phòng dịch Covid-19 tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng

Tuy đã dừng tổ chức tất cả các lễ hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song từ dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đến nay, lượng du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, chiêm bái những di tích, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Điều đó đặt ra với ban quản lý các điểm tham quan tín ngưỡng, cơ quan chức năng phải tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19, nâng cao ý thức tự bảo vệ cho người dân, du khách.

Chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của cả nước. Lễ hội chùa Tam Chúc được phục dựng và tổ chức quy mô lớn từ năm 2019 với những nghi lễ tâm linh độc đáo cùng nhiều hoạt động hội sôi nổi đã thu hút hàng vạn du khách trên mọi miền Tổ quốc. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lễ hội chùa Tam Chúc không diễn ra, song đây vẫn điểm tham quan chiêm bái mà du khách khắp nơi lựa chọn cho hành trình du Xuân của mình. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần, lượng du khách có sự gia tăng “đột biến”, đặt ra vấn đề lớn cho Ban Quản lý chùa Tam Chúc để bảo đảm các quy định phòng dịch.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó trụ trì thường trực chùa Tam Chúc cho biết: Trong những ngày qua, số lượng du khách, phật tử thập phương về lễ chùa luôn đông, đặc biệt là dịp cuối tuần. Ban Quản lý chùa Tam Chúc đã tăng cường các biện pháp phòng dịch như tăng số lượng tình nguyện viên hướng dẫn phân luồng du khách; đặt thêm những điểm phát khẩu trang, khai báo y tế, đo thân nhiệt; đội ngũ tình nguyện viên, bảo vệ thường xuyên nhắc nhở đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham quan chùa không tụ tập đông người.

Chủ động phòng dịch Covid19 tại các di tích cơ sở tín ngưỡng
Chùa Tam Chúc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trương Dũng

Ngay từ những ngày đầu Xuân chùa Phật Quang (xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm) đã có rất đông du khách đến chiêm bái, vãng cảnh. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi du khách, công tác phòng chống dịch Covid-19 được nhà chùa đặc biệt chú trọng. Nhiều biện pháp phòng chống dịch đã được triển khai như: bố trí lực lượng tình nguyện viên nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay ngay từ cổng vào; thường xuyên thực hiện phun thuốc khử khuẩn xung quanh khuôn viên chùa vào buổi sáng và tăng cường tuyên truyền nhắc nhở trên hệ thống loa của chùa. Mỗi chức sắc, chức việc trong chùa nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K” (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế) của Bộ Y tế về phòng dịch. Sư thầy Thích Tuệ Quang, chùa Phật Quang chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi những du khách tới thăm chùa đều thực hiện tốt việc đeo khẩu trang để phòng dịch. Nhà chùa cũng bố trí tình nguyện viên luôn luôn có mặt tại cổng chùa, cửa tam bảo để nhắc nhở, sát khuẩn tay cho du khách.

Tại chùa Bà Đanh (xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng) trong những ngày trước, trong và sau Tết, nhân dân, du khách đến hành hương, chiêm bái cũng khá đông. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, du khách tới chùa cũng có ý thức hơn trong việc tự giác phòng dịch, như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào chiêm bái, vãng cảnh. Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao huyện Kim Bảng cho biết: Chúng tôi đã bố trí lực lượng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn du khách tham quan về các biện pháp phòng dịch, như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, tránh tập trung đông người. Nhìn chung, người dân khi đến tham quan đều có ý thức tự giác. 

Theo ghi nhận, hầu hết người dân và du khách đến tham quan tại các cơ sở tín ngưỡng đã chủ động trong ý thức phòng dịch, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Ông Phạm Văn Diễn (Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Đầu năm là dịp gia đình tôi đến chùa cầu mong bình an cho một năm mới. Mà để bình an, trước tiên phải chủ động phòng dịch từ chính gia đình mình. Vừa là để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, trong lúc du Xuân, vãng cảnh, để không bỏ lỡ những bức ảnh đẹp, những điểm đến thú vị dịp đầu Xuân, vẫn còn những cá nhân, nhất là các bạn trẻ mặc dù đã được tuyên truyền nhắc nhở nhưng đôi lúc vẫn thiếu đi sự cảnh giác trong phòng dịch.

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đi kèm với du Xuân, vãng cảnh thì nhu cầu đi lại, ăn uống, mua sắm của người dân tăng cao. Để bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được diễn ra hiệu quả, lực lượng Công an huyện Kim Bảng đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và tiến hành áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Đồng thời, tăng cường cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn cơ sở, phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tập trung rà soát các trường hợp công dân từng đến, đi qua vùng có dịch hoặc từng tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để theo dõi giám sát và đưa đi cách li. Rà soát , nắm bắt cụ thể các địa phương có công dân học tập, lao động ở nước ngoài và người nước ngoài đang cư trú, hoạt động trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Đức Trọng, Phó Trưởng Công an huyện Kim Bảng cho biết: Công an huyện đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện những biện pháp phòng dịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời chỉ đạo công an các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân, đặc biệt tại những nơi tập trung đông người, hàng quán, chợ. Trong dịp Tết đã xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người dân, du khách cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch, nghiêm túc và tự giác chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, ban quản lý các di tích, cơ sở tín ngưỡng cũng cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp nâng cao nhận thức, ý thức về phòng, chống dịch của người dân và du khách, tránh tâm lý chủ quan, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm như hiện nay.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.