Bình Lục khánh thành, đưa vào sử dụng nhà truyền thống huyện

Sáng ngày 25/10, huyện Bình Lục khánh thành, đưa vào sử dụng Nhà Truyền thống huyện. Tới dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện, Bảo tàng tỉnh, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn.

Bình Lục khánh thành đưa vào sử dụng nhà truyền thống huyện
Các đại biểu dự buổi lễ.

Thực hiện Đề án “Phát huy giá trị văn hóa đồng Chiêm trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025”, năm 2022 UBND huyện Bình Lục đầu tư xây dựng khu nhà làm việc trong đó có nhà truyền thống. Công trình có tổng diện tích hơn 1.500m2 gồm các hạng mục: Xây dựng mới khu nhà truyền thống, khuôn viên, có không gian trưng bày, phòng đón tiếp khách, Phòng chiếu phim, phòng kỹ thuật.

Bình Lục khánh thành đưa vào sử dụng nhà truyền thống huyện
Cắt băng khánh thành Nhà Truyền thống huyện Bình Lục.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây lắp, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa, Thông tin huyện phối hợp với Bảo tàng tỉnh triển khai xây dựng Đề cương và makets trưng bày nhà truyền thống. Ban hành kế hoạch, tổ chức sưu tầm tư liệu, hiện vật trưng bày, kết quả đã sưu tập được hơn 1000 tư liệu, hiện vật trong nhân dân. Những tư liệu, hiện vật đã cơ bản phản ánh về quá trình hình thành và phát triển của huyện Bình Lục trong tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và trong thời kỳ hội nhập phát triển.

Bình Lục khánh thành đưa vào sử dụng nhà truyền thống huyện
Các đại biểu tham quan, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các tư liệu, hiện vật trưng bày tại Nhà Truyền thống huyện.

Căn cứ vào nguồn tài liệu, hiện vật sưu tầm phục chế huyện đã tổ chức thi công phòng trưng bày nhà truyền thống. Nội dung trưng bầy gồm 3 chủ đề chính là: Đất và người Bình Lục; Bình Lục trong thời kỳ cách mạng kháng chiến; Bình Lục trong thời kỳ đổi mới và hội nhập và 01 phòng trưng bày theo chuyên đề: Văn hóa đồng chiêm Bình Lục.

Đến nay, việc lắp đặt, trưng bày nhà truyền thống cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung, chất lượng. Không gian trưng bày tương đối đa dạng, phong phú, bao quát được các lĩnh vực với khoảng 500 hiện vật, tư liệu. Nhà truyền thống được xem như chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, mang lại cho người xem cái nhìn tổng quát nhất về lịch sử hình thành, phát triển cũng như những đặc trưng tiêu biểu nhất của vùng đất Bình Lục qua các thời kỳ, các giai đoạn lịch sử.

Bình Lục khánh thành đưa vào sử dụng nhà truyền thống huyện

Huyện Bình Lục mong muốn thời gian tới nhận được sự quan tâm của các tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện, tham gia đóng góp ý kiến và tiếp tục trao tặng các tư liệu, hiện vật để nhà truyền thống thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, là một trong thiết chế văn hóa đặc biệt, “địa chỉ đỏ”  để cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, du khách và nhân dân đến thăm quan, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa  vùng đất và con người Bình Lục, góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục tình yêu quê hương, tinh thần tự hào dân tộc về truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc, tăng cường sự gắn kết cộng đồng...

Bình Lục khánh thành đưa vào sử dụng nhà truyền thống huyện
Khách tham quan khu trưng bày Hương sắc đồng chiêm.

Sau Lễ cắt băng khánh thành Nhà Truyền thống huyện Bình Lục, các đại biểu thăm quan, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về các tư liệu, hiện vật trưng bày tại đây.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy