Những gia đình yêu văn hóa, văn nghệ

Những năm qua, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh. Các câu lạc bộ (CLB), tổ, đội văn nghệ hoạt động ngày càng đi sâu vào chất lượng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Trong sự phát triển chung đó, có đóng góp không nhỏ của các gia đình yêu văn hóa, văn nghệ.

Những gia đình yêu văn hóa văn nghệ
Một phần thi kiến thức tại buổi giao lưu các CLB gia đình hạnh phúc năm 2019 do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Đến Thụy Lôi (Kim Bảng) hỏi thăm, không ai là không biết gia đình ông Ngô Đình Tân, bà Đỗ Thị Thành. Không chỉ bởi gia đình ông bà sống chan hòa với bà con lối xóm mà còn bởi đây là gia đình đam mê văn nghệ tiêu biểu của xã. Ông Tân, bà Thành đam mê hát chèo từ lúc mười tám, đôi mươi, rồi tình yêu đó cứ ngấm vào sâu thẳm tâm hồn tự lúc nào. Nhờ chung tình yêu ca hát mà ông Tân, bà Thành nên duyên vợ chồng.

Cùng chung đam mê hát dân ca, chèo nên cuộc sống dù có những xô bồ, gấp gáp, vợ chồng ông Tân, bà Thành vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Hiện ông Tân, bà Thành đều là thành viên chính, tham gia tích cực trong CLB hát dân ca, chèo xã Thụy Lôi. Không những thế, ông bà còn vận động người thân tham gia sinh hoạt CLB. Chị gái, em gái bà Thành cũng là những thành viên rất tích cực tham gia phong trào văn nghệ quần chúng.

Bà Đỗ Thị Thành tâm sự: Từ nhỏ, tôi đã theo chân cha đi xem hát ở sân đình, cha tôi cũng là người đam mê và có khả năng ca hát nên dạy hát cho chị em tôi từ nhỏ. Lớn lên tôi tham gia CLB hát dân ca, chèo của xã. Những lúc đi làm đồng, soi mình bên dòng sông Đáy thơ mộng, hiền hòa, tôi lại cất tiếng hát xua tan bao mệt mỏi, vất vả cuộc sống. 

Không chỉ tham gia tích cực, đóng góp chung vào sự phát triển văn nghệ quần chúng của địa phương, bà Thành còn động viên chồng mình là ông Ngô Đình Tân tham gia CLB hát dân ca, chèo xã Thụy Lôi. Có những ngày để chuẩn bị biểu diễn, hai ông bà thức cả đêm đàn, hát, sửa cho nhau từng lời ca, điệu múa. Mặc dù là phong trào văn nghệ quần chúng nhưng ông Tân, bà Thành luôn ý thức tập luyện sao cho điệu múa thật dẻo, lời ca thật hay để mang đi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân. Sau những giờ làm việc căng thẳng, tiếng đàn, nhịp trống cùng lời ca, tiếng hát lại vang lên rộn rã trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Tân, bà Thành. Những dịp quây quần cùng nhau biểu diễn, thưởng thức nghệ thuật chèo đã góp phần giúp các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, hạnh phúc.

Xuân Khê là một trong những địa phương có phong trào văn hóa văn nghệ phát triển nhất huyện Lý Nhân. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp của những hạt nhân, gia đình yêu văn nghệ và có chung niềm mong muốn giữ gìn vốn nghệ thuật truyền thống mà cha ông để lại, trong đó không thể không nhắc đến gia đình anh Ngô Hoàng Hiệp - gia đình tiêu biểu có nhiều thành viên cùng tham gia CLB hát dân ca, chèo. Anh Hiệp hiện là thành viên tích cực của CLB hát dân ca, chèo thôn Long Châu. Cùng với các thành viên CLB, anh Hiệp tham gia biểu diễn ở nhiều nơi, đạt nhiều giấy khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, anh cùng các thành viên CLB tham gia biểu diễn giao lưu chiếu chèo các CLB chèo trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2020. Những tiết mục do anh Hiệp cùng các thành viên CLB biểu diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Hơn 10 năm gắn bó với phong trào văn nghệ quần chúng, điều anh Hiệp trăn trở nhất là làm thế nào để việc mang lời ca tiếng hát đi biểu diễn, phục vụ khán giả không chỉ giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà còn góp phần phát triển phong trào chung của địa phương. Vì vậy, bên cạnh tích cực luyện tập, tham gia hội thi, hội diễn, giao lưu ở nhiều địa phương trong tỉnh, anh Hiệp cũng thường xuyên động viên người thân trong gia đình cùng tham gia, ủng hộ cho hoạt động của các CLB văn hóa, văn nghệ quần chúng.

Câu chuyện về cặp vợ chồng anh Đinh Tuấn Anh, chị Nguyễn Thị Anh Đào (CLB hát dân ca, chèo Đanh Xá, Ngọc Sơn, Kim Bảng) lại tiêu biểu cho sự đồng điệu, thấu hiểu trong cuộc sống, dẫn đến nhiều thành công trong nghệ thuật. Ngay từ khi còn nhỏ, anh Tuấn Anh đã rất say mê những làn điệu chèo cổ của cha ông. Mang tình yêu cùng sự đam mê ấy, anh đăng ký tham gia CLB hát chèo Đanh Xá và luôn nhiệt tình gắn bó với phong trào văn nghệ quần chúng. Từ những lời ca, tiếng hát say đắm lòng người ấy mà người con gái xinh đẹp, có giọng hát hay Anh Đào mê mẩn, để rồi từ những buổi giao lưu văn nghệ, họ đã thấu hiểu, sẻ chia cùng nhau những vui buồn cuộc sống và nguyện kết tóc nên duyên vợ chồng. Năm 2005, huyện Kim Bảng tổ chức liên hoan sân khấu chèo không chuyên, vợ chồng anh được xã Ngọc Sơn lựa chọn tham gia và đạt giải nhất cấp huyện, rồi giải nhì cấp tỉnh, được chọn tham gia liên hoan sân khấu chèo toàn quốc. Nhờ sự cố gắng và niềm đam mê, vợ chồng anh chị đã gặt hái được nhiều thành công. Tại liên hoan sân khấu chèo toàn quốc, chị Anh Đào đạt Huy chương Vàng, anh Tuấn Anh đạt Huy chương Bạc cùng giải thưởng: Diễn viên có giọng hát hay nhất.

Anh Đinh Tuấn Anh chia sẻ: Những kết quả đó là động lực thôi thúc vợ chồng tôi tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Vào những dịp lễ hội lớn, những hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương, vợ chồng tôi lại được mời đi giao lưu với các CLB bạn. Với tôi, để gắn bó với nghiệp ca hát, điều quan trọng nhất là lòng đam mê và sự thấu hiểu, đồng điệu từ người bạn đời trân quý.

Có thể khẳng định sự phát triển văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của các gia đình đam mê văn nghệ. Họ chính là những hạt nhân tiêu biểu làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, đồng thời góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân gian quý báu mà cha ông để lại.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.