Khánh thành Nhà hát hiện đại nhất Việt Nam

Sáng 9/7, tại số 40A phố Hàng Bài, Hà Nội, Nhà hát Hồ Gươm đã chính thức khánh thành. Đây là nhà hát được xếp vào loại hiện đại nhất Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu của các loại hình nghệ thuật đa dạng, từ hiện đại, cổ điển đến truyền thống. Nhà hát do Bộ Công an quản lý và vận hành.

Khánh thành Nhà hát hiện đại nhất Việt Nam
Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ cắt băng khánh thành Nhà hát. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khánh thành Nhà hát. Cùng dự lễ có các đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, cùng đông đảo các đồng chí đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, lãnh đạo các cấp, bộ, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, báo chí…

Khánh thành Nhà hát hiện đại nhất Việt Nam
Lễ chào cờ đầu tiên bên trong Nhà hát.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh chính đánh giá cao những nỗ lực của các bên trong việc thi công và hoàn thành Nhà hát với thời gian kỷ lục, chỉ vỏn vẹn 22 tháng, giữa điều kiện khó khăn do dịch Covid-19. Thủ tướng nhận xét, đây là một thiết chế văn hóa với không gian văn hóa nghệ thuật hiện đại xen lẫn truyền thống, có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, kết nối với các công trình văn hóa lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh Hồ Gươm, tạo thành một quần thể văn hóa tại Thủ đô Hà Nội.

Để phát huy tối đa hiệu quả công trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Bộ Công an quản lý, vận hành, sử dụng khoa học, hiệu quả, trong đó chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường giao lưu, hợp tác với các nhà hát trong nước và quốc tế…

Khánh thành Nhà hát hiện đại nhất Việt Nam
Khung cảnh khán phòng lớn của Nhà hát.

Thủ tướng đề nghị Nhà hát hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phục vụ sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và thành phố Hà Nội, đồng thời luôn sáng đèn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và bạn bè quốc tế.

Nhà hát Hồ Gươm nằm tại địa chỉ số 40-40A Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm), được khởi công tháng 10/2021. Nhà hát được xây dựng trên diện tích đất hơn 5.000m2, gồm sảnh lớn và sảnh nhỏ đón khách, khu vực hậu trường, hầm để xe, không gian đa năng, phòng nghỉ giải lao...

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết, Nhà hát Hồ Gươm được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, là nhà hát đầu tiên tại Việt Nam được trang bị loại máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Khán phòng lớn của Nhà hát có sức chứa 850 người, khán phòng nhỏ chứa được 500 người. Không gian khán phòng lớn được trang trí cách điệu hình ảnh bông lúa quen thuộc trong hình hiệu của ngành công an. Khán phòng nhỏ được thiết kế như một bông hoa đang nở với đường nét là những sóng âm lan tỏa.

Khánh thành Nhà hát hiện đại nhất Việt Nam
Thiết kế Nhà hát hiện đại, sang trọng.

Bộ trưởng cũng cho biết, Nhà hát được thiết kế hiện đại, bên ngoài là 52 cột chống bằng đá, mỗi cột cao 18m, được vận chuyển từ Tây Ban Nha về. Nhà hát có các khoảng vượt tầng, vượt nhịp, kết cấu phức tạp.

Ngoài hệ thống thang máy kép, khán giả có thể đi cầu thang hình xoắn ốc từ tầng một lên tầng 6 ở hai bên. Hệ thống âm thanh, ánh sáng được nhà thầu từng thi công hệ thống âm thanh, ánh sáng, thiết bị sân khấu cho các nhà hát nổi tiếng nhất thế giới lắp đặt.

Bộ trưởng, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, đây là Nhà hát có thời gian xây dựng nhanh kỷ lục, chỉ 22 tháng, trong điều kiện phải ngưng một thời gian để tuân thủ yêu cầu phòng dịch Covid-19, sau đó tổ chức thi công liên tục 3 ca để kịp tiến độ.

Nhà hát sẽ là nơi tổ chức các chương trình chính trị, văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, thành phố Hà Nội (hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật...); tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ đối nội, đối ngoại; tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội với vai trò như một trung tâm hội nghị quốc tế.

Dự kiến, Nhà hát sẽ kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh hồ Hoàn Kiếm, tạo nên một quần thể công trình văn hóa của Hà Nội.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy