“Đón Xuân vùng cao” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Với chủ đề “Đón Xuân vùng cao”, các hoạt động trong tháng 1/2021 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giới thiệu không khí vui Tết đón xuân đầu năm mới, cùng các nghi lễ, phong tục tập quán và giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc tại làng.

Hoạt động điểm nhấn trong tháng 1/2021 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) là chương trình “Điệu xòe ngày xuân” và giới thiệu trò chơi dân gian mùa xuân của các dân tộc phía Bắc. Dân tộc Thái vốn có kho tàng văn hoá dân gian rất phong phú, nổi bật là những điệu xòe duyên dáng làm say lòng người. Múa xòe thường diễn ra vào các dịp lễ tết như mừng được mùa, mừng nhà mới, khi gieo hạt, du xuân… Các trò chơi dân gian như ném pao, đánh yến, ném còn, đẩy gậy, đánh đu, nhảy sạp… cũng sẽ được tổ chức để du khách giao lưu, trải nghiệm cùng đồng bào.

Dịp này, Tết Gơ rơ của đồng bào dân tộc Khơ Mú huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An sẽ được tái hiện. Theo truyền thống, vào dịp cuối năm, khắp các bản làng người Khơ Mú, nhà nhà đều lo sắm sửa bình rượu cần để chuẩn bị vui xuân, đón Tết, đồng bào Khơ Mú gọi là Tết Gơ rơ, một cái Tết cổ truyền của người Khơ Mú.

“Đón Xuân vùng cao” tại Làng Văn hóa  Du lịch các dân tộc Việt Nam
Chương trình "Phiên chợ vùng cao chào Xuân 2021". Nguồn: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vào các cuối tuần, du khách sẽ được trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân: múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng… Các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến, kéo co... cũng được tổ chức.

Du khách cũng có thể tham gia gói bánh và nấu bánh chưng tại các làng Mường, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú, Mông. Nhiều món đặc sản và văn hóa ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền cũng được giới thiệu, ví dụ như xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng của các dân tộc Tây Bắc, Đông Bắc; bánh tình yêu a quát, bột lọc… của dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu; hương vị cà phê, ca cao… của dân tộc Ê Đê; bánh tét, bánh dừa… của dân tộc Khmer.


Ngoài ra, chương trình dân ca, dân vũ “Xuân Tây Nguyên” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ mang đến cho du khách nhiều tiết mục đặc sắc về mùa xuân, về tình yêu quê hương đất nước./.

“Đón Xuân vùng cao” tại Làng Văn hóa  Du lịch các dân tộc Việt Nam
Vũ điệu Tây Nguyên. Nguồn: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy