Bình Lục xử lý nghiêm việc xả nước thải từ chăn nuôi

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bình Lục xuất hiện tình trạng một số trang trại, hộ chăn nuôi không thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT), không xử lý triệt để nước thải bảo đảm theo quy định đã xả ra kênh mương, gây bức xúc cho nhân dân và ảnh hưởng đến môi trường nước, không khí trong khu vực. Qua phối hợp kiểm tra của ngành chức năng của huyện, UBND các xã đã tiến hành xử lý các vi phạm và yêu cầu các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp ký cam kết không tái phạm và khẩn trương khắc phục những hạn chế gây ảnh hưởng môi trường.

Theo báo cáo của UBND huyện, qua rà soát các hộ chăn nuôi tại một số xã: Tràng An, Đồng Du, Bối Cầu, Bồ Đề…việc tuân thủ quy trình về BVMT trong chăn nuôi còn nhiều hạn chế, thiếu biện pháp áp dụng hiệu quả. Vì thế, nước thải trong chăn nuôi không được xử lý triệt để xả ra các kênh mương khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Đơn cử như ở xã Đồng Du có 4 trang trại đa canh kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm  xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ra các kênh tiêu BH5, BH7. UBND các xã đã lập biên bản xử lý theo quy định và yêu cầu các doanh nghiệp, chủ trang trại thực hiện đầy đủ các biện pháp BVMT, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, chất thải đạt tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường. Còn tại xã Bồ Đề, UBND xã lập biên bản xử lý vi phạm 3 hộ chăn nuôi lợn ở thôn 1 nuôi lợn quy mô từ 100 – 500 con lợn thịt xả nước thải ra kênh KTB, mỗi hộ vi phạm xử phạt 2 triệu đồng.

Nước trên kênh S17, đoạn qua xã Bối Cầu bị ô nhiễm một phần do các hộ chăn nuôi không thực hiện đầy đủ các biện pháp BVMT.

Tại xã Bối Cầu, hiện có 15 hộ chăn nuôi lợn số lượng từ 70 – 700 con/hộ và nước thải xả thải ra các kênh KTB, S17. Trong số này, có 13 hộ ở thôn 3, đặc biệt hộ ông Phùng Văn Tài nuôi 300 con lợn, hộ ông Nguyễn Thanh Bình nuôi 200 con lợn, hộ ông Lê Văn Tiêm nuôi 700 con lợn… đã xả nước thải chưa qua xử lý ra kênh S17. Theo phản ánh của nhân dân, lượng nước thải chưa qua xử lý của các hộ chăn nuôi và một phần nước thải từ chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam ở thôn Phú Đa trực tiếp thu gom lợn cung cấp cho các tỉnh trong khu vực với số lượng lớn, bình quân mỗi ngày từ 1.500 – 2.000 con lợn đã ảnh hưởng nguồn nước trên kênh S17.

Ông Chu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bối Cầu cho biết: Qua kiểm tra trên địa bàn có 34 hộ chăn nuôi không thực hiện đầy đủ các biện pháp BVMT và UBND xã đã xử lý vi phạm 9 trường hợp với mức phạt từ 700 nghìn đến 2 triệu đồng. Số hộ còn lại lập biên bản và ký cam kết khắc phục tồn tại, không tái phạm. Riêng đối với chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam, chủ doanh nghiệp đã ký cam kết với UBND xã trong tháng 10/2024 xây dựng hệ thống thu gom, bể lắng lọc, lắp đặt trang thiết bị xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, yêu cầu các hộ chăn nuôi sử dụng nhiều biện pháp xử lý chất thải, chấm dứt xả nước thải trực tiếp ra các kênh, mương.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên các kênh: KTB, BH5, BH7, S17, ông Lã Xuân Hùng, Phó phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Lục cho biết: Vừa qua, các xã, thị trấn đã tổ chức rà soát các hộ, trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, phân loại theo quy mô chuồng trại và yêu cầu các hộ có biện pháp xử lý theo quy định. Cùng với đó, huyện đang xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học; khuyến khích các hộ sử dụng men vi sinh, xây dựng mô hình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học; thu gom chất thải ủ mục phục vụ trồng trọt. Đồng thời, yêu cầu các hộ, doanh nghiệp đầu tư xây dựng bể biogas, hệ thống thu gom, lắng lọc xử lý chất thải, nước thải trước khi thải ra môi trường.

Ngoài ra, UBND huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, từ đó có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức khơi thông cống rãnh và ký cam kết không xả nước thải, chôn lấp xác động vật chết bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn... để công tác BVMT trong chăn nuôi trên địa bàn đi vào nền nếp và bảo đảm các quy định của pháp luật; ngăn chặn tình trạng xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy