Chiều 18/9, đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Lục làm việc với bí thư đảng ủy các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan liên quan về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện quý III năm 2023.
Quý III năm 2023, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Bình Lục đã chỉ đạo UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tiếp công dân, giải quyết KNTC đảm bảo đúng thời gian quy định; các cơ quan thụ lý giải quyết đơn thư đảm bảo chế độ báo cáo; nhiều vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp kéo dài, vụ việc mới phát sinh được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Trong quý, BTV huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức 9 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn với CBĐV, nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy các cấp tiếp 35 lượt người với 12 vụ việc nội dung phản ánh, kiến nghị KNTC liên quan chủ yếu đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã có 11 vụ việc được giải quyết. Số lượt người đến các phiên tiếp công dân giảm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.
Tại hội nghị, bí thư đảng ủy các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan liên quan phát biểu thảo luận, nêu kiến nghị, đề xuất nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị, đơn thư KNTC của công dân trong thời gian tới.
Trên cơ sở các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị: cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn; luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục. Việc tiếp công dân, giải quyết KNTC trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương do vậy quý IV người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp tục chủ động tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp nắm chắc tình hình KNTC, tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân; giải quyết kịp thời, khách quan, đúng pháp luật các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, nhất là trong quản lý đất đai, đền bù GPMB, tái định cư, giải quyết chế độ chính sách, không để đơn thư khiếu kiện vượt cấp.
UBND, Thanh tra huyện và các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, nhất là các địa phương có nhiều đơn, thư KNTC và đơn thư liên quan đến đất đai để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Các cơ quan, ban, ngành phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tăng cường giám sát công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình dư luận; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở… Mặt khác, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
Nguyễn Hằng