Nhật ký chống dịch: Theo chân những người nhiều đêm không ngủ…

Từ khi xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân đến nay, cuộc chiến chống dịch theo phương châm "thần tốc, thần tốc, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh" thu hút đông đảo lực lượng tham gia. Ba đêm thức trắng điều tra, truy vết, cách ly, đảm bảo an toàn cho các khu cách ly…những người ở tuyến đầu chống dịch vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Chống dịch những đêm không ngủ…
Đường vào thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý 

Đêm 28 tháng 4, thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân bắt đầu phong tỏa tạm thời sau khi có thông báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Hà Nam về trường hợp nam công dân từ Nhật Bản về nước đang ở địa phương dương tính với SARS-CoV-2. Công tác truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng…nhanh chóng triển khai. Những chốt kiểm dịch Covid-19 được lập trong đêm.

Chống dịch những đêm không ngủ…
Khu vực lập chốt  ngay tại đường vào thôn

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, lấy mẫu xét nghiệm 100% các hộ dân thôn Quan Nhân suốt đêm 29 tháng 4, sau cuộc họp chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trước đó. Bộ trưởng đã cử ngay PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ở lại Hà Nam, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế công tác lấy mẫu, xét nghiệm trước khi về Quan Nhân làm nhiệm vụ lúc 23h. Cả PGS-TS Trần Như Dương và đồng chí  Lê Thị Thủy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đi về Quan Nhân trong đêm…

Chống dịch những đêm không ngủ…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy và cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về thôn Quan Nhân kiểm tra tình hình lấy mẫu xét nghiệm cho dân ngay trong đêm 29 tháng 4. 
Chống dịch những đêm không ngủ…
Lãnh đạo các cấp động viên người dân thôn Quan Nhân trung thực khai báo, bình tĩnh và hợp tác với các lực lượng chức năng cùng chống dịch
Chống dịch những đêm không ngủ…
Gần 2h sáng, những cánh cửa nhà dân vẫn mở để chờ đoàn cán bộ CDC lấy mẫu xét nghiệm
Chống dịch những đêm không ngủ…
Cán bộ CDC Hà Nam cần mẫn và thận trọng trong lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Người dân hồi hộp, lo âu, mở cửa chờ đón lực lượng chức năng về làm việc cả đêm. Tất cả đều tuân thủ các quy định về phòng dịch. Người dân Quan Nhân nói rằng, cả ngày 29 tháng 4, loa truyền thanh đã phát đi rất nhiều thông tin về tình hình dịch bệnh. Họ đã nắm được tình hình, sẵn sàng hợp tác với lực lượng chức năng khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung nếu được xác định là F1, F2.

Chống dịch những đêm không ngủ…
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cả đêm nhằm chạy đua với thời gian để công tác khoanh vùng, dập dịch được hiệu quả
Chống dịch những đêm không ngủ…
Những chuyến xe chở công dân thuộc diện F1 về khu cách ly ngay trong đêm

Ngày 30 tháng 4, những người làm nhiệm vụ chống dịch ở Hà Nam căng mình làm nhiệm vụ. Hàng trăm nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở về Lý Nhân để lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng công an nhanh chóng điều tra, truy vết F1, F2 của các bệnh nhân Covid-19 vừa được xác định. Trên 300 người là F1 và F2 đã được đưa về Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Những chuyến xe cứu thương chở công dân đi ròng ngày đêm không nghỉ… Lực lượng quân đội, công an sẵn sàng ứng trực, làm nhiệm vụ ở khu cách ly không ai dám chủ quan, lơ là. Mỗi lần xe đưa công dân đến là mỗi lần cán bộ phun khử trùng có mặt để làm nhiệm vụ… Đêm thứ 2 không ngủ!

Chống dịch những đêm không ngủ…
Lực lượng công an trực gác tại Khu cách ly Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam tối 30.4
Chống dịch những đêm không ngủ…
Đã hai đêm không ngủ...
Chống dịch những đêm không ngủ…
Các cán bộ Tiểu đoàn Hóa học, Quân khu III làm nhiệm vụ phun khử trùng những khu vực có dịch. Đến tối 30.4 đã hoàn thành phun được trên 2ha 
Chống dịch những đêm không ngủ…
Lực lượng làm nhiệm vụ thức thâu đêm làm nhiệm vụ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh theo sát tình hình, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, các điểm cách ly, bệnh viện… Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy xúc động trước tinh thần làm việc của các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế những ngày qua. Đồng chí luôn nhắc nhở đội ngũ làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung cố gắng đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ và công dân, tuyệt đối không được để dịch bệnh lây chéo tại đây. Tất cả hãy nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với cộng đồng.

Chống dịch những đêm không ngủ…
Đêm 30/4, các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm khu cách ly Trường Cao đẳng y tế Hà Nam

Để có những thông tin chính xác, kịp thời về dịch bệnh nhằm ổn định dư luận, đội ngũ những người làm công tác báo chí, truyền thông cũng tiên phong đi vào vùng dịch. Khi các lực lượng khác làm việc, đội ngũ phóng viên cũng làm việc thâu đêm. Tất cả hướng về nơi có dịch.

Chống dịch những đêm không ngủ…
Các phóng viên tác nghiệp tại khu cách ly trong đêm

Ngày 1 tháng 5, ngành y tế đã huy động một lực lượng lớn cán bộ, nhân viên y tế cơ sở tập trung về Lý Nhân lấy mẫu, xét nghiệm. Thôn Thọ Lão có những ca bệnh đầu tiên, 100% người dân ở  thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý được lấy mẫu trong buổi sáng… 

Chống dịch những đêm không ngủ…
Các nhân viên y tế Trung tâm y tế thành phố Phủ lý được huy đông về Thọ Lão lẫy mẫu xét nghiệm cho nhân dân.

Theo chỉ đạo của đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, thần tốc và thần tốc, làm nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể vừa điều tra dịch tễ, vừa truy vết, xét nghiệm, sàng lọc nhanh đối tượng, khoanh vùng, dập dịch, cố gắng không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy