Lao động đi làm việc nông nghiệp ở Hy Lạp, mức lương cơ bản hơn 800 euro/tháng

Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận thêm 3 công ty được chuẩn bị nguồn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Hy Lạp trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời hạn hợp đồng lao động là 2 năm, với mức lương cơ bản khoảng 800 euro/tháng.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) có văn bản chấp thuận 3 công ty được chuẩn bị nguồn theo hợp đồng cung ứng đã ký với đối tác Liên minh Hợp tác nông nghiệp quốc gia Hy Lạp (Etheas) để cung ứng đi làm việc tại Công ty Aelia Berries, Hy Lạp.

Số lượng lao động chuẩn bị nguồn đi làm việc trong ngành nông nghiệp ở Hy Lạp là 150 người, trong độ tuổi 20-45. Lao động nước ta sang làm việc tại Hy Lạp trong ngành nông nghiệp với hợp đồng lao động là 2 năm, với thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 5 ngày/tuần. Mức lương cơ bản là 803 euro/tháng.

Đó là các doanh nghiệp: Công ty cổ phần hợp tác nhân lực quốc tế Vinaco (Vinaco HR), Công ty cổ phần nhân lực thương mại quốc tế SNG (SNG Manpower., Jsc) và Công ty cổ phần nhân lực quốc tế Đông Dương (Dong Duong IHR) .

Số lượng lao động chuẩn bị nguồn là 150 người, trong độ tuổi 20-45. Trong đó, mỗi doanh nghiệp nêu trên sẽ chuẩn bị nguồn 50 lao động.

Lao động nước ta sang làm việc tại Hy Lạp trong ngành nông nghiệp (trồng trọt, thu hoạch nông sản). Hợp đồng lao động là 2 năm, với thời gian làm việc 8 giờ/ngày, 5 ngày/tuần. Mức lương cơ bản là 803 euro/tháng.

Người sử dụng lao động chi trả vé máy bay từ Việt Nam đến Hy Lạp và ngược lại sau khi người lao động hoàn thành hợp đồng lao động.

Ba công ty dự kiến tuyển lao động ngành nông nghiệp đã có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng nghề. Đồng thời, dự kiến tự tổ chức đào tạo tiếng Anh cho những người lao động chưa/ hoặc có trình độ tiếng Anh chưa cơ bản và không thu học phí, chỗ ở của người lao động trong thời gian tham gia khóa học. Thời gian chuẩn bị nguồn từ tháng 9 đến tháng 11/2023.

Ba công ty trên không được thu bất kỳ khoản tiền nào của người lao động trước khi hợp đồng cung ứng lao động được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và người lao động đã ký hợp đồng đi làm việc tại Hy Lạp.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Hy Lạp thiếu hụt nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, hiện nay, nước này mới chỉ tiếp nhận lao động đến từ các nước ngoài khối Liên minh châu Âu (EU) vào làm việc trong các ngành, nghề: nông nghiệp, chăn nuôi, đánh bắt thủy sản, xây dựng, may mặc, khách sạn, nhà hàng và giúp việc trong gia đình. Một số nước ở châu Á đã cung ứng lao động đến Hy Lạp làm việc như Bangladesh, Philippines, Trung Quốc.

Ba công ty trên không được thu bất kỳ khoản tiền nào của người lao động trước khi hợp đồng cung ứng lao động được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và người lao động đã ký hợp đồng đi làm việc tại Hy Lạp.

Gần đây, Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp quốc gia Hy Lạp đang xúc tiến tiếp nhận lao động Thái Lan sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Mức thu nhập của người lao động phổ thông nước ngoài làm việc tại Hy Lạp khoảng 700-800 euro/tháng (sau khi trừ các loại thuế).

Người lao động nước ngoài đến Hy Lạp làm việc theo diện Visa D - visa dài hạn từ 3 tháng trở lên đến 12 tháng và có thể gia hạn tại chỗ không quá 5 năm.

Về hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hy Lạp, trong các chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam và Hy Lạp của lãnh đạo cấp cao hai nước, phía Việt Nam đã trao đổi với phía bạn về việc hợp tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hy Lạp. Phía bạn đánh giá cao trình độ, kỹ năng nghề và ý thức tổ chức, kỷ luật của lao động Việt Nam và thống nhất hai bên sớm đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác lao động.

Để triển khai nội dung làm việc của lãnh đạo hai nhà nước, cơ quan chức năng hai bên đang tích cực thúc đẩy trao đổi, đàm phán để ký kết thỏa thuận về hợp tác lao động.

Do là thị trường tiếp nhận lao động mới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước tăng cường công tác quản lý nhà nước về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hy Lạp trong khi hai nước chưa ký kết thỏa thuận, bảo đảm công khai, minh bạch, xử lý nghiêm các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức chuẩn bị nguồn hoặc tổ chức đưa người lao động đi làm việc tại Hy Lạp khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan điều tra xử lý tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài làm trung gian, môi giới, thông báo tạo nguồn hoặc lợi dụng hoạt động xuất khẩu lao động để lừa đảo, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Hy lạp.

Các doanh nghiệp được chấp thuận chuẩn bị nguồn, chấp thuận đăng ký hợp đồng cung ứng lao động sẽ được thông tin trên website của Cục Quản lý lao động ngoài nước (www.dolab.gov.vn) để người lao động chủ động đăng ký tham gia, bảo đảm đúng doanh nghiệp, đúng địa chỉ tuyển chọn; chủ động phòng ngừa các đối tượng trung gian, môi giới bất hợp pháp.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chấp thuận cho 3 doanh nghiệp tạo nguồn lao động để cung ứng đi làm việc tại Hy Lạp trong ngành nông nghiệp.

Cụ thể, có Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và cung ứng nhân lực CIP.Co (CIP.Co HR); Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển thương mại BBC Group (BBC Group., Jsc) và Công ty cổ phần phát triển quốc tế Việt Thắng (VTC Corp). Số lượng lao động chuẩn bị nguồn cũng là 150 người.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy