Việt Nam lần đầu vô địch billiard đồng đội thế giới

Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh giúp Việt Nam vô địch carom 3 băng đồng đội thế giới, sau khi thắng Tây Ban Nha sát nút 15-14 ở loạt tie-break chung kết.

Trận chung kết khó có thể kịch tính hơn, khi hai đội hòa ở hai ván chính thức, phải phân thắng bại trong loạt tie-break. Ở đó, tỷ số cũng được đưa lên đến 14-14, tức là mỗi đội chỉ cần ghi thêm một điểm để vô địch. Ngay sau khi Tây Ban Nha bỏ lỡ cơ hội, Phương Vinh tỏa sáng để ghi điểm quyết định, đem về chiến thắng nghẹt thở cho Việt Nam.

Việt Nam lần đầu vô địch billiard đồng đội thế giới
Trần Quyết Chiến (trái) và Bao Phương Vinh trên bục trao cup và huy chương ở giải carom 3 băng đồng đội thế giới ở Viersen, Đức ngày 24/3/2024. Ảnh: chụp màn hình

Khi bi cái mới chỉ chạm băng thứ hai từ cú đánh cuối cùng của Phương Vinh, Quyết Chiến đã reo lên mừng, trong khi đàn em chạy đến gần bi đích để nhìn cho kỹ. Chỉ đến khi bi cái gần chạm vào bi đích Phương Vinh mới hét lên và chia vui cùng Quyết Chiến.

Billiards trở thành một trong nhóm ít môn Việt Nam từng vô địch đồng đội thế giới, bên cạnh đá cầu, cầu mây hay aerobic. Sự thống trị của Việt Nam tại carom 3 băng được thể hiện khi đội đang là đương kim vô địch cả ba giải thế giới, gồm World Cup (Quyết Chiến), World Championship (Phương Vinh) và giải đồng đội thế giới vừa kết thúc.

Trận chung kết giữa Việt Nam và Tây Ban Nha sáng sớm 25/3, giờ Hà Nội, diễn ra giữa hai đội đều chưa từng đăng quang trước đó. Tây Ban Nha đã hai lần vào chung kết nhưng thất bại, và lần này Ruben Legazpi và Sergio Jimenez tiếp tục gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Việt Nam lần đầu vô địch billiard đồng đội thế giới
Trần Quyết Chiến (phải) và Bao Phương Vinh trong trận bán kết gặp Mỹ ngày 24/3/2024. Ảnh: Billard1

Phương Vinh thể hiện khả năng vượt trội Jimenez, khi anh dẫn điểm ngay từ đầu ván đấu tại hiệp chính. Khi tỷ số là 18-11 cho cơ thủ 29 tuổi, anh ghi series 11 điểm để dẫn sâu 29-11. Cách biệt này quá lớn, giúp cơ thủ số hai Việt Nam thoải mái thi đấu rồi thắng 40-22 sau 18 lượt cơ. Chiến thắng chóng vánh giúp Phương Vinh sớm được ngồi cổ vũ đàn anh Quyết Chiến ở bàn bên cạnh.

Cơ thủ số một gặp nhiều khó khăn hơn trước Legazpi - á quân thế giới năm 2022. Quyết Chiến ghi liền 11 điểm ở lượt cơ đầu tiên, nhưng lại đánh hỏng cả chín lượt tiếp theo. Có lúc cơ thủ Tây Ban Nha dẫn với khoảng cách 11 điểm, nhưng bị đại diện Việt Nam rút cách biệt. Đến khi Quyết Chiến gỡ hòa 36-36, Phương Vinh bật dậy, vỗ tay rồi xuýt xoa với đường cơ bảy băng. Tuy nhiên, cơ thủ 40 tuổi vẫn thua 38-40 sau 27 lượt cơ, khiến trận chung kết phải bước vào tie-break.

Tie-break diễn ra theo thể thức song tô, khi các cơ thủ luân phiên đánh ở cùng một bàn, đến 15 điểm không đồng cơ. Lúc dẫn 14-11 và chỉ cách chức vô địch một điểm, Phương Vinh đánh chệch chỉ khoảng một milimet khiến anh xuýt xoa vì tiếc nuối. Khi tỷ số 14-13, đến lượt Quyết Chiến lỡ cơ hội vàng cũng với cú đánh chệch chỉ khoảng vài milimet. Tây Ban Nha tận dụng thời cơ gỡ 14-14, nhưng lại không tận dụng được cú đánh quyết định và bị Phương Vinh trừng phạt.

Việt Nam lần đầu vô địch billiard đồng đội thế giới
Bao Phương Vinh reo mừng sau khi ghi điểm quyết định ở chung kết gặp Tây Ban Nha. Ảnh: Kozoom

Giải carom 3 băng đồng đội thế giới đã diễn ra tại Viersen, Đức thường niên từ năm 1991, với 16 đội được mời dự theo suất của từng liên đoàn châu lục. Mỗi đội có hai cơ thủ, trong đó Việt Nam được coi là hạt giống số một khi Quyết Chiến và Phương Vinh lần lượt đứng thứ hai và thứ tám thế giới. Nhưng trước giải này, Việt Nam chưa từng vượt quá tứ kết.

Việt Nam gây bất ngờ khi cùng Tây Ban Nha loại đương kim vô địch Thổ Nhĩ Kì ngay ở vòng bảng. Cả ba trận vòng knock-out gặp Bỉ, Mỹ và Tây Ban Nha, Việt Nam đều thắng ở loạt tie-break.

3 băng là thể loại phổ biến nhất của carom trong billiards, xuất xứ từ Pháp, hiện chủ yếu xuất hiện ở châu Âu, Đông Á và vài nước Nam Mỹ, nhưng ít gặp tại những nước nói tiếng Anh. Vì thế, tiền thưởng dành cho nhà vô địch thế giới ở carom thấp hơn những thể loại khác ở billiards như snooker hay pool - vốn được Anh hay Mỹ ưa chuộng.

Quyết Chiến 40 tuổi, là cơ thủ số hai thế giới, từng ba lần vô địch World Cup. Còn Phương Vinh 29 tuổi, vô địch thế giới (World Championship) năm ngoái, ngay ở lần đầu dự giải.

Chức vô địch đồng đội thế giới của hai cơ thủ này cũng giúp Việt Nam thâu tóm trọn bộ danh hiệu thế giới. Trước đó, mới có bảy quốc gia làm được điều tương tự, là Bỉ, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kì, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Xuân Bình/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy