Vũ Thị Ngọc Hà: Điền kinh là đam mê của em

Vũ Thị Ngọc Hà là vận động viên (VĐV) Bộ môn Điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HLTĐ) thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, quê Hà ở thôn Quang Thừa, xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng.

Vũ Thị Ngọc Hà Điền kinh là đam mê của em
VĐV Vũ Thị Ngọc Hà nhận HCV nội dung nhảy ba bước Giải điền kinh Cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh. Ảnh nhân vật cung cấp

Em sinh năm 2000. Từ khi còn ít tuổi, Hà đã là một cô bé mạnh mẽ, hoạt bát, cộng với thể lực vượt trội, Hà luôn luôn được chọn vào đội học sinh giỏi TDTT của Trường THCS Tượng Lĩnh. Với sở trường nhảy xa, Hà luôn mang thành tích cao về cho trường. Năm 2013, Vũ Thị Ngọc Hà đã được Trung tâm HLTĐ TDTT tỉnh tuyển chọn vào VĐV năng khiếu môn Điền kinh.

Chính thức bước chân vào thể thao chuyên nghiệp, em đã bước đầu thỏa niềm yêu thích hoạt động thể thao của mình. Nhưng như nhiều bà mẹ khác, thương con gái nhỏ lại đam mê thể thao như con trai, ban đầu mẹ Hà không muốn cho con đi, nhưng với sự đam mê của con, cuối cùng bố mẹ Hà đã ủng hộ.

Xa nhà, xa gia đình, nỗi nhớ luôn thường trực trong em, nhưng nghe lời cha mẹ dặn con đã chọn rồi thì hãy cố gắng tập luyện cho tốt, Hà đã chuyển nỗi nhớ thành nỗ lực tập luyện và thi đấu với ý chí và mong muốn đạt thành tích cao nhất. Được định hướng tập luyện các nội dung nhảy xa, chạy cự ly ngắn và nhảy ba bước, Hà đã nỗ lực giành được nhiều thành tích cao trong thi đấu. Nhiều thành tích đến giờ Hà không thể nhớ, vì xong mỗi giải Hà luôn muốn thành tích của mình phải giỏi hơn, tốt hơn. Vì vậy, mới được 3 năm tập luyện tại tỉnh, bắt đầu từ năm 2017 Hà đã được gọi tập trung Đội tuyển trẻ Điền kinh quốc gia. Ở đội tuyển trẻ quốc gia ba năm, từ năm 2020 đến nay, em được tập trung Đội Điền kinh quốc gia. 

Khác với các bộ môn khác, bộ môn Điền kinh, các VĐV quốc gia phải tập trung toàn thời gian, chỉ khi nào thi đấu cho tỉnh mới về tham gia cùng đoàn của tỉnh. Không phải lần xa nhà đầu tiên, nhưng ở một môi trường mới, nhiều lạ lẫm và bỡ ngỡ, nỗi nhớ nhà, nhớ đội càng tăng lên. Được gia đình, các thầy cô huấn luyện động viên, em lại tiếp tục cố gắng. Lên tuyển quốc gia khác với tuyển tỉnh, thời gian tập luyện nhiều hơn, nặng hơn, áp lực thành tích cao hơn và càng lên cao áp lực thành tích càng cao hơn nữa. Hà tâm sự: Nhiều lúc em cũng thấy nản nhưng rồi em nghĩ mình đang trong độ tuổi trẻ, độ tuổi đỉnh cao trong thể thao không phấn đấu sẽ rất uổng công. Đặc biệt, với sự kỳ vọng của mọi người cũng như đam mê và mong muốn khẳng định của bản thân, nên em tiếp tục dốc sức tập luyện để nâng cao thể lực và kỹ thuật cá nhân.

Khi được hỏi, bộ môn Điền kinh có rất nhiều nội dung và thường các VĐV nội dung chạy các cự ly được biết đến nhiều hơn với nhiều thành tích cao, sao em lại chọn nhảy ba bước và nhảy xa, Hà đã thẳng thắn trả lời: Em không chọn những môn người khác thích vì nổi bật, mà em chọn tập luyện những môn mà em thích và đam mê.

Hà cũng cho biết thêm: Nhảy ba bước không phải là một loại hình quá phổ biến, nhưng những ai đam mê nó thì sẽ phát hiện ra rất nhiều điều hấp dẫn và thú vị. Nhảy ba bước là VĐV thực hiện chạy nước rút tới đường băng và thực hiện nhảy ba bước liên tiếp sao cho quãng đường nhảy được dài nhất có thể. Tuy kỹ thuật nhảy ba bước không khó, nhưng để đạt được thành tích cao thì rất khó. Nó đòi hỏi thể lực, sức mạnh, sức bền và sự phối hợp nhịp nhàng của cơ thể, cũng như kỹ thuật cực kỳ chính xác. Hà chia sẻ: Em tập luyện đến nay là năm thứ 9 rồi, nhưng em vẫn chưa cải thiện được kỹ thuật từ nhảy ngồi sang nhảy cắt kéo. Nhảy cắt kéo nếu làm được, thành tích sẽ cao hơn.

Năm 2020 đoạt Huy chương Vàng (HCV) nhảy xa và Huy chương Bạc (HCB) nhảy ba bước tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia. Năm 2021 đoạt HCV nhảy ba bước và HCB nhảy xa tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia. Năm 2021, Hà cũng đóng góp thêm 2 HCV cho thể thao thành tích cao Hà Nam khi tham gia Giải điền kinh Cúp tốc độ Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Vũ Thị Ngọc Hà Điền kinh là đam mê của em

Với sự cố gắng không ngừng, thành tích cao nhất Vũ Thị Ngọc Hà đạt được: Năm 2020 đoạt Huy chương Vàng (HCV) nhảy xa và Huy chương Bạc (HCB) nhảy ba bước tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia. Năm 2021 đoạt HCV nhảy ba bước và HCB nhảy xa tại Giải vô địch Điền kinh quốc gia. Năm 2021, Hà cũng đóng góp thêm 2 HCV cho thể thao thành tích cao Hà Nam khi tham gia Giải điền kinh Cúp tốc độ Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Nói về những dự định trong tương lai, Hà cho biết, năm 2022, là thành viên của Đội tuyển Điền kinh quốc gia chuẩn bị thi đấu SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam nên em đang tích cực tập luyện để giành thành tích cao nhất. 

Được biết, cùng với thi đấu, Hà hiện là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, Khoa Giáo dục thể chất. Mong cho những dự định, ước mơ của em về cả học tập lẫn thi đấu trong năm 2022 sẽ đạt được nhiều thành tích và thành công mới./.    

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy