Tuyết Dung - Cô gái vàng của thể thao Việt Nam

Trước Tết năm ngoái, tôi gặp Tuyết Dung để viết bài khi cô được BBC - Hãng thông tấn hàng đầu thế giới bình chọn vào danh sách Top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu năm 2017, Dung nói mục tiêu trước mắt vẫn là nỗ lực hết mình cho bóng đá bởi cô biết phong độ đỉnh cao của cầu thủ, đặc biệt là cầu thủ nữ sẽ không kéo dài.

Và cô đã làm đúng như thế. Tiếp tục nỗ lực không ngừng, cô gái nhỏ bé kiên cường sinh năm 1993 ở Đồn Xá (Bình Lục) đã lần thứ 2 được trao danh hiệu cao quý: Quả bóng vàng nữ năm 2018, trở thành cầu thủ nữ thứ 2 của Hà Nam được trao danh hiệu này và cầu thủ duy nhất của vùng đất đồng chiêm 2 lần được trao danh hiệu cao quý của làng bóng Việt (Tuyết Dung đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng nữ lần thứ nhất năm 2014).

Cầu thủ Tuyết Dung của đội PPHN. Ảnh: vff.org.vn

Huấn luyện viên Phạm Hải Anh: Ngay từ lần đầu gặp đã nhìn thấy tiềm năng ở Tuyết Dung

Ông Phạm Hải Anh vẫn nhớ như in về những dấu mốc của bóng đá nữ Hà Nam cũng như ấn tượng đầu tiên về Tuyết Dung. Ông kể lúc vừa tuyển Tuyết Dung, anh Tiến Lừu (làm ở Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh) là chú Tuyết Dung có gặp tôi và hỏi thăm dò: Tuyết Dung là cháu em, sau này nó sẽ thế nào anh? Dù vừa tuyển xong nhưng tôi đã nói ngay, “chắc như đinh đóng cột”: 18 tuổi sẽ lên tuyển quốc gia.

Sở dĩ tôi dám nói như thế vì ngay từ buổi gặp đầu tiên ở Phòng Văn hóa Thông tin huyện Bình Lục khi đi sơ tuyển tôi đã ấn tượng với cô bé này. Đó là năm 2006, tôi đi tuyển quân cho bóng đá nữ. Theo thông báo, các cháu tập trung ở Phòng Văn hóa Thông tin huyện, mặc trang phục thể thao. Tuy nhiên, có thể là do ngại, các cháu đều mặc quần bò. Khi tôi nói mặc quần bò sẽ khó thực hiện một số động tác trong sơ tuyển, ảnh hưởng đến kết quả của các cháu, các cháu khác và gia đình vẫn không có động thái gì. Riêng với Tuyết Dung người nhà chạy ngay ra chợ gần đó mua quần soóc về cho con thay. Động tác này khiến tôi ấn tượng với cháu bởi vận động viên bóng đá cần nhiều tố chất, trong đó có sự mạnh dạn.

Ấn tượng thứ hai với Dung trong buổi sơ tuyển này là các gia đình khác thường chỉ có bố mẹ đưa con đi. Nhưng riêng nhà Dung có tới 4-5 người, bao gồm cả bố, mẹ, cô, dì đưa cháu đi sơ tuyển. Điều này cũng rất quan trọng. Một vận động viên muốn thành công ngoài say mê, có năng khiếu còn phải có sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía gia đình, đặc biệt đối với môn bóng đá nữ và tôi nhìn thấy điều này ở gia đình Tuyết Dung.

Ông Hải Anh cũng cho biết: Trong quá trình tập luyện, Tuyết Dung nổi trội hơn tất cả. Tôi còn nhớ hồi đó đã có lần nói với Lê Thị Thu Hương (vào trước Dung 3 năm và đang đứng đầu trong đội): Chị tập luyện chuyên tâm vào không là Tuyết Dung nó vượt chị đấy. Nói thế để thấy không chỉ có tố chất bẩm sinh mà Tuyết Dung còn có ý thức tập luyện rất tốt.

Và đúng là sau này Tuyết Dung vượt lên dẫn đầu thật. Dung được tuyển năm 2006 thì năm 2008 được cho đá giải U19 quốc gia tại Thái Nguyên. Khi đó Dung 15 tuổi, cũng là lần đầu tiên tham gia một giải lớn. Sau giải, Dung được Ban huấn luyện đội tuyển U19 quốc gia gọi vào đội. Lúc đó tôi đã xin với Ban huấn luyện để thêm một thời gian vì cháu mới 15 tuổi. Năm 2011, sau khi giành cú đúp danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc tại Giải vô địch bóng đá nữ U19 quốc gia,

Tuyết Dung lần đầu được triệu tập vào đội tuyển nữ Việt Nam tham dự AFF Cup. Năm đó cô 18 tuổi, đúng như lời khẳng định của huấn luyện viên Hải Anh với người nhà của Dung khi mới tuyển cô.

Cầu thủ Tuyết Dung được vinh danh ở Giải thưởng Quả bóng Vàng nữ năm 2018. Ảnh: kinhtedothi.vn

2 tuyệt phẩm và sự nổi tiếng khắp thế giới

Nói về thành tích thi đấu của Tuyết Dung thì không thể kể hết, nhưng đáng nói nhất là 2 bàn thắng được ghi từ 2 quả phạt góc bằng 2 chân khác nhau ở trong một trận đấu tại Giải vô địch nữ Đông Nam Á năm 2015. Đây được cho là những bàn thắng có một không hai, chưa từng có trong lịch sử bóng đá nữ trong nước và thế giới.

Hai tình huống ghi bàn kể trên của Tuyết Dũng diễn ra trong trận thắng 7-0 của tuyển nữ Việt Nam trước tuyển nữ Malaysia ở vòng bảng của giải ngày 4/5 trên sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh. Phút 77 Tuyết Dung thực hiện cú đá phạt góc bằng chân trái đưa bóng cuộn vào khung thành Malaysia, nâng tỷ số lên 5-0 cho đội chủ nhà. Đến phút bù giờ đầu tiên cô lại đá phạt góc, lần này là chân phải, và một lần nữa bóng đi thẳng vào lưới ấn định chiến thắng 7-0.

Xen giữa đó là một pha làm bàn đẳng cấp, khi Tuyết Dung rê bóng bằng chân phải qua hai cầu thủ Malaysia rồi dứt điểm bằng chân trái. Báo chí châu lục, báo chí thế giới, đặc biệt là ở các nước bóng đá phát triển đã hết lời ca ngợi 2 bàn thắng này, cho rằng nó quá hoàn hảo và đặc biệt, kể cả các nam cầu thủ cũng chưa thực hiện được.

Trang chủ của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng dành những lời có cánh cho Tuyết Dung: "Ghi bàn trực tiếp từ chấm phạt góc là điều hiếm thấy đối với cả những cầu thủ ngôi sao trên thế giới. Tuy nhiên, một nữ vận động viên trẻ từ Việt Nam đã cho thấy kỹ thuật đỉnh cao khi ghi tới 2 bàn từ chấm phạt góc trong cùng một trận đấu".

Năm 2018, Tuyết Dung tiếp tục là trụ cột của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Tại vòng chung kết bóng đá nữ châu Á, trên trang của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), Tuyết Dung được giới thiệu là  một tiền vệ cánh có tốc độ và kỹ thuật thiên phú. Cô luôn là nguồn sáng tạo cho Đội tuyển nữ Việt Nam. Tuyết Dung cũng được giới thiệu là 1 trong 8 cầu thủ đáng xem nhất giải.

Tại Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á năm 2018, Tuyết Dung tiếp tục có những đóng góp quyết định cùng tuyển nữ Việt Nam giành Huy chương Đồng. Đặc biệt cô đã cùng các đồng đội của mình mang lại một năm thành công vang dội cho bóng đá nữ Hà Nam: lần đầu tiên giành chức Vô địch Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia - Cup Thái Sơn Bắc.

Không chỉ còn trong phạm vi tỉnh, bằng tài năng của mình Tuyết Dung đã có tầm ảnh hưởng rất lớn đến bóng đá nữ nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng. Trong những năm gần đây cô gái đồng chiêm này là cầu thủ được báo chí nước ngoài nói đến nhiều nhất khi nói đến bóng đá Việt Nam. Trò chuyện với Dung, cô không nói nhiều về những gian nan của phận con gái theo bóng đá. Cô luôn khẳng định: Đã đam mê thì phải chấp nhận.

Cô gái có biệt danh “Gà Kon” này vẫn luôn trung thành với mái tóc ngắn ấn tượng theo phong cách tomboy, khuôn mặt trắng trẻo, xinh xắn dễ thương. Và sự vất vả, lam lũ của bố mẹ ở quê với ruộng đồng, sự tự hào, trông mong, tin tưởng của bà con dân làng, tình yêu với trái bóng tròn luôn là nguồn động lực số một để cô bước tiếp trên con đường đã chọn.

Yên Chính

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy