Phát triển thể thao thành tích cao ở TP Phủ Lý

Chia sẻ về sự phát triển của thể thao thành tích cao trên địa bàn, ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Phủ Lý cho biết: Những năm gần đây, phong trào thể thao nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng của thành phố phát triển trong điều kiện có nhiều thuận lợi. Nhiều năm qua, TP Phủ Lý liên tục dẫn đầu tỉnh về thành tích trong các giải thi đấu thể thao thành tích cao.

Theo ông Cường, các phong trào, hoạt động thể thao của thành phố đã nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ nhiều phía, đặc biệt là từ phía người dân. Trên địa bàn có nhiều huấn luyện viên, vận động viên hầu hết từ phong trào đi lên, dày dặn kinh nghiệm, sẵn sàng tham gia hỗ trợ việc phát hiện đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với vận động viên các tuyến trẻ.

Việc được cọ xát với những người có thành tích tốt, chuyên môn cao đã giúp lực lượng vận động viên ngày càng trưởng thành và có phong độ thi đấu tốt. Ngay trong Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Hà Nam lần thứ VI, đoàn thể thao TP Phủ Lý hiện đang dẫn đầu các môn thi đấu thành tích cao và phấn đấu tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất tỉnh.

Hiện nay, tuy còn gặp một số khó khăn do thiếu các hạng mục công trình, trang thiết bị phục vụ việc tập luyện cho vận động viên; kinh phí cho triển khai, tổ chức các giải thi đấu để phát hiện, lựa chọn vận động viên tham gia các giải đấu thành tích cao còn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của thành phố và từ nguồn xã hội hóa song để từng bước đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thể thao thành tích cao trong giai đoạn mới, cơ quan chuyên môn đã tăng cường phối hợp, phát huy tối đa sự hỗ trợ của các huấn luyện viên và các trung tâm đào tạo vận động viên. Từ các giải thể thao học sinh được các nhà trường, ngành giáo dục tổ chức thường niên, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố đã có sự theo dõi sát sao về thành tích và chất lượng giải để phát hiện, lựa chọn kịp thời bồi dưỡng chuyên môn. 

Nguồn vận động viên cho cả thể thao phong trào và thể thao thành tích cao của thành phố được đánh giá tương đối ổn định, có chất lượng, tạo thuận lợi cho việc huy động nguồn tham gia các giải đấu bảo đảm tốt cả về số lượng và chất lượng.

Về điều kiện sân tập, bãi tập và huấn luyện viên, đơn vị đã phối hợp với các câu lạc bộ thể thao lớn trên địa bàn tập trung đào tạo vận động viên trẻ thành tích cao ở các môn thế mạnh theo cả 2 nội dung: huấn luyện nâng cao cho vận động viên các đội tuyển và dạy bồi dưỡng cho thiếu niên để tạo nguồn… Trong các kỳ đại hội TDTT, các giải thi đấu cấp quốc gia, thành phố luôn đóng góp số vận động viên đông cho tỉnh và đạt nhiều giải cao, nhất là ở các bộ môn thi đấu như: cầu lông trẻ, bóng bàn, bóng đá. 

Phát triển thể thao thành tích cao ở TP Phủ Lý
Một trận thi đấu bóng bàn tại Đại hội TDTT TP Phủ Lý lần thứ IX năm 2022. Ảnh: P.V

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhiều năm qua, thể thao phong trào và nhất là thể thao thành tích cao TP Phủ Lý đã nhận được sự ủng hộ lớn từ phía các gia đình, người dân trên địa bàn.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 12.000 gia đình được công nhận là gia đình thể thao (chiếm 28,9% tổng số hộ dân toàn thành phố). Không chỉ giúp cho phong trào luyện tập thể thao thường xuyên trong nhân dân được duy trì có hiệu quả, từ những “chiếc nôi” gia đình thể thao đã mang lại cho thể thao thành phố không ít vận động viên phong trào tiêu biểu với nhiều thành tích thi đấu tại các giải phong trào của thành phố, trong tỉnh và toàn quốc.

Để tạo thêm điều kiện cho các gia đình thể thao được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kỹ thuật, tâm lý thi đấu, thành phố đã thường xuyên tổ chức được nhiều giải đấu. Qua việc tổ chức các giải đấu gia đình thể thao từ cấp thành phố đã giúp chọn lựa được các gia đình, các cặp đấu xuất sắc cho tham dự các giải đấu, hội thao toàn quốc. Nhiều gia đình, cặp đấu đã mang về các giải cao cho phong trào. 

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh có con có năng khiếu về các môn thể thao đã chủ động đầu tư cho con tham gia tập luyện thường xuyên tại các câu lạc bộ, với các huấn luyện viên tốt. Thậm chí, không ít người còn tự tìm hiểu và cho con đi giao lưu ở các giải thể thao, tập huấn ở nhiều tỉnh, thành khác rồi về đầu quân thi đấu cho thành phố. Thực tế này cho thấy, nhận thức về tầm quan trọng của thể thao trong đời sống xã hội có sự thay đổi tích cực đã góp phần rất lớn cho phát triển thể thao và thể thao thành tích cao trên địa bàn. 

Để duy trì, giữ vững chất lượng thể thao thành tích cao và nâng cao hơn nữa hiệu quả đào tạo vận động viên, nhất là vận động viên ở tuyến trẻ, thành phố chủ trương tập trung đầu tư cho vận động viên trọng điểm, chú trọng những môn thế mạnh và các môn nằm trong chương trình thi đấu bắt buộc tại đại hội TDTT các cấp. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện cho huấn luyện viên được học tập, bồi dưỡng bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ huấn luyện tiếp cận với những phương pháp huấn luyện tiên tiến. Chủ động và tích cực tham mưu đầu tư và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi, thu hút đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác tập luyện, huấn luyện của các đội tuyển thể thao.

Cùng với đó, xây dựng hệ thống các kênh phát hiện, tuyển chọn vận động viên từ cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, bảo đảm số lượng vận động viên qua từng giai đoạn phù hợp với tình hình phát triển thể thao thành tích cao; vận dụng tốt sự phối hợp với các câu lạc bộ thể thao tham gia đào tạo, phát hiện vận động viên năng khiếu thể thao để tạo nguồn cho các tuyến vận động viên cấp tỉnh.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.