Phát triển phong trào võ thuật Karatedo

Nhiều năm qua, cùng với một số môn võ khác, như: Vovinam, Teakwondo, võ cổ truyền… phong trào luyện tập võ thuật Karatedo của tỉnh diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo lứa tuổi học sinh, thiếu niên, nhi đồng tham gia tập luyện. Việc chọn luyện tập võ thuật Karatedo giúp tăng cường sức khỏe, hình thành các kỹ năng tự vệ cần thiết, rèn luyện lối sống, tính kỷ luật của mỗi người.

Bộ môn võ thuật Karatedo toàn tỉnh hiện có 16 câu lạc bộ hoạt động sôi nổi, thường xuyên. Nhằm củng cố, duy trì và phát triển, năm 2023 bộ môn Karatedo đã thành lập mới 2 CLB tại xã Thụy Lôi (Kim Bảng) và Trường Tiểu học Trác Văn (thị xã Duy Tiên). Trong năm đã tổ chức được 4 kỳ thi thăng cấp đai cho trên 400 võ sinh gồm: Cụm 1 tổ chức tại Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh Hà Nam gồm 185 võ sinh; cụm 2 tổ chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Kim Bảng với 60 võ sinh; cụm 3 tổ chức tại Trường THCS Duy Hải, thị xã Duy Tiên 70 võ sinh; cụm 4 tổ chức tại CLB An Phú, phường Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) 105 võ sinh dự thi.

Phát triển phong trào võ thuật Karatedo
Lớp học võ thuật Karatedo tại CLB An Phú, Phường Lương Khánh Thiện (TP Phủ Lý) thu hút rất đông các em thiếu niên, nhi đồng tập luyện.

Trong số những CLB hoạt động sôi nổi phải kể đến CLB Karatedo An Phú, phường Lương Khánh Thiện, hiện có 130 võ sinh, được chia thành 2 lớp luyện tập vào các ngày thứ ba, thứ tư, thứ sáu và thứ hai, thứ năm, chủ nhật hằng tuần. Những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khỏe khoắn được bắt nhịp của huấn luyện viên càng tạo cho buổi luyện tập không khí phấn khích, sôi động như “truyền lửa” cho các võ sinh vào các buổi chiều hằng ngày từ 17h30 đến 19h. Tại CLB, vào những tháng hè, cao điểm có lúc lên đến 300 võ sinh tham gia luyện tập. Mặc dù cơ sở vật chất còn hạn hẹp, nhưng CLB may mắn được bác Trần Hải Anh, phụ huynh của một võ sinh đứng ra tạo điều kiện địa điểm tập luyện trên địa bàn phường Lương Khánh Thiện. Ngoài ra, bác Trần Hải Anh còn ủng hộ chi phí đi lại, các bữa ăn khi các thành viên đội tuyển thi đấu ở ngoài tỉnh. Khó khăn về vật chất, kinh phí thi đấu các giải trong nước, nhưng vượt lên trên hết là tinh thần tập luyện hăng say, nỗ lực cố gắng của các võ sinh để đạt những thành tích khả quan, đáng khích lệ.

​​​​​Huấn luyện viên Nguyễn Tiến Dũng hướng dẫn võ sinh nhỏ từng động tác quyền.
Ảnh: Ngọc Diệp

Theo Huấn luyện viên Nguyễn Tiến Dũng, Phụ trách bộ môn Karatedo CLB An Phú: Karatedo là môn võ dễ tập, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng nên thu hút rất đông các võ sinh. Riêng với trẻ em, võ thuật không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, mà còn góp phần giáo dục đạo đức và tu dưỡng nhân cách sống. Giúp người trẻ hay những người tập luyện duy trì thói quen tốt. Điều tuyệt vời mà môn võ Karatedo đem lại là sự tự tin, lòng dũng cảm của bản thân, giúp các võ sinh xây dựng tính kỷ luật, rèn luyện kỹ năng mềm, dễ dàng thích nghi với các hoàn cảnh sống khác nhau.

Từ một cậu bé nhút nhát, gày gò, em Trương An Huy (CLB Karatedo An Phú) trở nên mạnh dạn, cơ thể đã không còn gày gò, hay đau ốm như trước. Em chia sẻ: Em sinh năm 2008, cơ địa của em không được như các bạn cùng trang lứa, sau 8 năm luyện tập Karatedo, sức khỏe của em đã tiến triển rất tốt, cân nặng và chiều cao tăng đáng kể. Em thấy tự tin hơn, qua đó có niềm say mê học tập, vui chơi hòa đồng cùng các bạn trong lớp.

Phát triển phong trào võ thuật Karatedo
Võ sinh Trần An Phú biểu diễn võ thuật tại Lễ vinh danh các vận động viên đạt Huy chương tại Giải võ thuật cấp vùng, miền toàn quốc năm 2023.

Đối với em Trần An Phú (CLB Karatedo An Phú), là một trong những võ sinh nhỏ tuổi nhưng đã có thành tích ấn tượng khi em đoạt 3 Huy chương Đồng Giải Karatedo Bắc Giang mở rộng; 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Giải vô địch Karatedo Cúp Yama Sports mở rộng lần thứ V; 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng Giải Karatedo Hòa Bình mở rộng. Em hồ hởi cho biết: Em mới tập luyện môn võ Karatedo được gần 2 năm nhưng rất đam mê và yêu thích môn võ này. Với em tập võ là niềm vui, giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ thể và quan trọng nhất là động lực để em tiến bộ hơn nữa trong học tập.

Tại Lễ vinh danh các vận động viên đạt Huy chương tại Giải võ thuật cấp vùng, miền toàn quốc năm 2023, ông Trương Minh Côn, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh cho biết: Trong năm Liên đoàn tổ chức 11 kỳ thi thăng cấp đai thuộc 4 bộ môn võ Karatedo, Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền; cấp giấy chứng nhận đẳng cấp võ thuật cho trên 1.000 võ sinh. Ngoài ra, còn phối hợp tổ chức Giải Võ cổ truyền tỉnh Hà Nam mở rộng và 4 giải nội bộ thu hút trên 2.000 vận động viên tham gia. Đặc biệt, tại Liên hoan quốc tế bộ môn Karatedo đã giành 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng. Đây chính là thành tích đáng tự hào mà các vận động viên Karatedo trong tỉnh đạt được, góp phần khích lệ phát triển phong trào tập luyện của môn võ thuật này. Qua đó, tuyển chọn được nhiều vận động viên triển vọng có thể tham gia thi đấu thể thao thành tích cao.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy