Phát triển phong trào TDTT quần chúng ở Thanh Liêm

Sau đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Hà Nam (cuối năm 2021, đầu năm 2022) và nhất là sau Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) huyện lần thứ IX năm 2022, phong trào TDTT quần chúng ở Thanh Liêm phát triển mạnh trở lại. Tại các câu lạc bộ (CLB), điểm, nhóm có truyền thống, như các CLB bóng bàn, cầu lông ở thị trấn Kiện Khê; điểm chơi bóng chuyền da tại Thanh Hải, CLB cầu lông ở thị trấn Tân Thanh; bóng đá ở Liêm Phong… người dân hào hứng gây dựng lại phong trào và say mê tập luyện. Với khí thế đó, từ các CLB, điểm nhóm sở trường những môn thể thao trên đã lan rộng mạnh mẽ trong toàn huyện.

Như từ phong trào bóng chuyền da ở Thanh Hải, hiện xã Liêm Thuận cũng thành lập được CLB bóng chuyền da phát triển mạnh. Từ điểm sáng về phong trào bóng bàn, cầu lông ở thị trấn Kiện Khê, hiện phong trào bóng bàn phát triển ở các xã Liêm Cần, Liêm Phong, Thanh Thủy. Với bóng đá từ phong trào ở Liêm Phong, ở Kiện Khê giờ phát triển ở nhiều điểm nhóm trong toàn huyện, trong đó mạnh nhất là xã Thanh Hà. Ở hầu hết các thôn, tổ phố các CLB, điểm nhóm tập luyện TDTT cũng được khôi phục trở lại với các môn thể thao đông người chơi như bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh và gần đây là dân vũ đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và cải thiện sức khỏe cho người dân.

Tuy phong trào phát triển nhưng việc tập luyện TDTT của huyện Thanh Liêm lại không đồng đều và không có tính bền vững. Mặc dù, huyện thường xuyên tổ chức các giải thể thao cấp huyện và tích cực trong việc tham gia các giải cấp tỉnh nhưng với các giải thành tích cao kết quả chưa thực sự nổi bật.

Chia sẻ về hướng phát triển phong trào TDTT quần chúng của huyện Thanh Liêm trong thời gian tới, ông Đỗ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VH,TT&TT) cho biết, theo định hướng của huyện để đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT cần đưa các giải thể thao của huyện về tổ chức tại cơ sở nên ngay từ đầu năm, trong kế hoạch công tác, chúng tôi đã rất chú trọng đến điều này. Vì việc duy trì các giải thể thao cấp cơ sở sẽ thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, nhưng để phong trào phát triển bền vững cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và cộng đồng. Đây cũng là giải pháp để thúc đẩy công tác xã hội hóa lĩnh vực TDTT trở nên hiệu quả hơn.

Theo đó, các giải thể thao cấp huyện của Thanh Liêm, Trung tâm VH,TT&TT huyện chủ trương đưa việc tổ chức các giải thể thao cấp huyện về địa phương có lợi thế về môn thể thao đó hoặc có phong trào thể thao phát triển mạnh như giải bóng bàn ở thị trấn Kiện Khê, giải vật gắn với Lễ hội vật võ Liễu Đôi xã Liêm Túc, giải bóng chuyền da tại xã Thanh Hải. Để phong trào phong phú và hấp dẫn, trung tâm còn tổ chức các giải thể thao gắn với các di tích tiêu biểu của huyện vừa nhằm thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, vừa nhằm quảng bá di sản văn hóa, tiềm năng lợi thế của du lịch Thanh Liêm như: Giải kéo co tại Lễ hội đền Cửa Rừng thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị nơi hiện nay có phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển khá sôi nổi; giải cờ vua, cờ tướng tại Lễ hội chùa Tiên thị trấn Tân Thanh gắn với tích cờ tiên…

Phát triển phong trào TDTT quần chúng ở Thanh Liêm
Giải cờ vua, cờ tướng huyện Thanh Liêm năm 2023. Ảnh: Bình Nguyên

Cùng với việc đưa các giải thể thao về tổ chức tại cơ sở, một số môn thể thao khác được trung tâm phối hợp với các tổ chức đoàn thể để tổ chức, như môn bóng chuyền hơi phối hợp với Hội Người cao tuổi, môn câu lông phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyển chọn các em học sinh tham gia các lớp tập huấn hè các môn thể thao như: cờ vua, bóng bàn, cầu lông là những môn mũi nhọn của Thanh Liêm. Vừa qua, tại lễ hội chùa Tiên, Trung tâm VH,TT&TT cũng đã cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp tổ chức giải cờ vua, cờ tướng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trong đó có nhiều em học sinh.

Tổ chức các giải thi đấu thể thao hướng về cơ sở là hướng đi căn bản nhằm thúc đẩy phong trào TDTT phát triển nhanh, bền vững, phát huy tác dụng tích cực của hoạt động TDTT đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây cũng cách thức để trung tâm chuẩn bị lực lượng cho các giải thi đấu của tỉnh và các kế hoạch dài hơi về TDTT khác. Với nhiều giải thi đấu thể thao bằng các hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn như trên, hy vọng phong trào TDTT huyện Thanh Liêm sẽ là điểm sáng trong thời gian tới.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy