Những điểm mới tại Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ XI

Trong 2 ngày 30 và 31/7 tới đây, tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hà Nam (đường Võ Nguyên Giáp, xã Tiên Hiệp, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) sẽ diễn ra Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ XI, năm 2022. Theo Điều lệ, tại giải năm nay có một số điểm mới so với mùa giải lần thứ X năm 2020.

Những điểm mới tại Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ XI
Các trận thi đấu tại Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam lần thứ X năm 2020. Ảnh tư liệu.

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam phải tạm dừng tổ chức. Năm nay, theo như thông lệ, giải tiếp tục được Ban Biên tập Báo Hà Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho những người đam mê bóng bàn trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Theo Ban tổ chức, tại giải năm nay có một số sự thay đổi trong Điều lệ so với kỳ tổ chức gần đây nhất (Giải lần thứ X, năm 2020).

Thứ nhất, về nội dung thi đấu. Tại giải lần thứ X, năm 2020, nội dung thi đấu được chia làm 2 hệ thống: giải phong trào và giải các cây vợt xuất sắc. Trong đó, giải phong trào đối tượng là người tử 16 tuổi trở lên, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam hoặc hiện đang công tác, hưởng lương và đóng BHXH tại BHXH tỉnh Hà Nam, chưa đạt huy chương Vàng, Bạc tại giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam năm 2019 hoặc giải Bóng bàn Cúp các CLB tỉnh Hà Nam năm 2020 (trừ trường hợp ưu tiên: các VĐV nam từ 51 tuổi trở lên hoặc VĐV nữ từ 46 tuổi trở lên đã có huy chương vẫn được tham gia).

Đối với hệ thống giải các cây vợt xuất sắc: đối tượng là những VĐV nam từ 50 tuổi trở xuống hoặc VĐV nữ từ 45 tuổi trở xuống đã đạt huy chương vàng, bạc tại giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam năm 2019, hoặc giải Bóng bàn Cúp các CLB năm 2020 và các VĐV đạt huy chương tại nội dung thi đấu thuộc Hệ thống giải phong trào của giải năm 2020.

Năm 2022, theo Điều lệ, giải không phân hệ thống thi đấu. Các vận động viên chỉ cần đủ từ 16 tuổi trở lên (sinh năm 2006) trở về trước hiện đang công tác, hoặc cư trú tại tỉnh Hà Nam là đủ điều kiện tham dự giải.

Thứ hai, cách tính điểm. Tại giải lần thứ X năm 2020, cách tính điểm trận đấu: trận thắng tuyệt đối (3/0) được 4 điểm, thắng tương đối (3/1, 3/2) được 3 điểm, thua tương đối (1/3. 2/3) được 2 điểm, thua tuyệt đối (0/3) được 1 điểm, VĐV bỏ cuộc 0 điểm…Còn tại giải năm nay (lần thứ XI, năm 2022), điểm trận đấu: thắng tuyệt đối (3/0) được 3 điểm; thắng tương đối (3/1, 3/2) được 2 điểm, thua được 1 điểm, bỏ cuộc 0 điểm.

Điểm thứ hạng vẫn giữ nguyên, đó là căn cứ số lượng đội VĐV đăng ký tham dự thi đấu của từng nội dung để tính điểm theo công thức N, N-1 (N là tổng số đấu thủ đăng ký tham gia, thứ hạng Nhất được N điểm).

Điểm huy chương: Giải lần thứ X năm 2020, điểm huy chương Vàng được 7 điểm, huy chương Bạc 5 điểm, huy chương Đồng 3 điểm. Riêng hệ thống cây vợt xuất sắc: điểm thứ hạng và điểm huy chương được ưu tiên tính theo hệ số 1,5 (Điểm x 1,5). Còn tại giải lần thứ XI năm 2022, huy chương Vàng được tính 10 điểm, huy chương Bạc 7 điểm, huy chương Đồng được 5 điểm.

Thứ ba, cách xếp hạng: Do năm nay nội dung thi đấu không phân theo hệ thống giải phong trào và giải cây vợt xuất sắc nên cách tính thứ hạng cũng có sự thay đổi. Đối với giải lần thứ XI, năm 2022, cách xếp hạng toàn đoàn, các đơn vị phải tham gia thi đấu từ 6 nội dung trở lên mới được tính thứ hạng bằng tổng số Điểm thứ hạng và Điểm huy chương mà các VĐV của đơn vị đạt được ở các nội dung, đơn vị nào có tổng số điểm cao hơn thì xếp hạng cao hơn; trường hợp bằng điểm nhau xét ưu tiên xếp theo thứ tự: Tổng số hạng nhất, nhì, ba…mà các VĐV của đơn vị đạt được. Tại giải năm 2020, cách xếp hạng chỉ dựa vào tổng Điểm thứ hạng và Điểm huy chương của cả 2 hệ thống giải, không bắt buộc các đơn vị phải có số lượng nội dung tham gia.

Với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV thi đấu, năm 2022, Ban tổ chức bố trí địa điểm tổ chức giải tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hà Nam. Tại đây, VĐV các đoàn được thi đấu trong điều kiện môi trường tốt nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay; các cổ động viên cũng sẽ có được một không gian trang hoàng, rộng rãi, thoáng mát với khán đài lên tới 7.000 chỗ ngồi để theo dõi, cổ vũ, động viên phong trào.

Hy vọng qua giải đấu sẽ tiếp tục cố vũ, động viên phong trào tập luyện và thi đấu các môn thể thao nói chung, bóng bàn nói riêng, từng bước xây dựng nền tảng cho thể thao thành tích cao tỉnh Hà Nam ngày càng phát triển.

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy