Môn đua thuyền Hà Nam – Những kết quả từ Giải Đua thuyền Cúp Canoeing toàn quốc năm 2023

Đua thuyền Canoeing không phải là môn thể thao được định hướng ngay từ đầu của thể thao thành tích cao Hà Nam. Nhưng giải đua thuyền truyền thống tại nhiều lễ hội và các giải đua thuyền nằm trong chương trình các giải thi đấu theo chu kỳ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh đã làm cho môn thể thao này phát triển sôi động tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn lực tiềm năng này, ngành thể thao tỉnh Hà Nam quyết định lập Đội tuyển đua thuyền nữ Canoeing tập luyện và thi đấu thành tích cao.

Đội tuyển đua thuyền nữ Canoeing Hà Nam được thành lập vào tháng 11 năm 2004. Để thích ứng, những ngày đầu mới thành lập, đội tuyển có 3 vận động viên (VĐV) được chuyển từ môn bơi lặn sang sau đó dần dần tuyển chọn được 8 VĐV mới. Địa điểm tập luyện của đội trên sông Đáy. Năm 2018, sau Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, toàn bộ VĐV của Đội tuyển đua thuyền nữ Canoeing Hà Nam nghỉ thi đấu do tuổi thi đấu đỉnh cao đã qua. Quyết tâm làm lại, năm 2019, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Hà Nam thực hiện công tác tuyển chọn và thành lập lại đội với 14 VĐV. Các VĐV đua thuyền nữ Hà Nam thi đấu sở trường các nội dung C2, C4, K2, K4. 2 VĐV K2 hoặc 4 VĐV K4 là nội dung đua thuyền Canoeing tư thế ngồi chèo thuyền (hay gọi đua thuyền Kayak). 2 VĐV C2 hoặc 4 VĐV C4 là nội dung đua thuyền Canoeing tư thế quỳ chèo thuyền (hay gọi đua thuyền Canoe).

Môn đua thuyền Hà Nam – Những kết quả từ Giải Đua thuyền Cúp Canoeing toàn quốc năm 2023
Các VĐV Hà Nam về bờ, đạt thành tích cao nhất nội dung 1.000m K4 nữ. Ảnh: Nguyên Bình

Trong quá trình hình thành và phát triển, đội tuyển môn đua thuyền nữ là một trong số đội tuyển có đóng góp số lượng lớn huy chương cho thể thao tỉnh Hà Nam, nhiều VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng và tham gia đội tuyển quốc gia. Tiêu biểu như các VĐV: Trần Thị Mẽ đạt Huy chương Vàng (HCV) Giải vô địch quốc gia năm 2008; Trần Thị Mẽ, Trần Thị Phượng, Trần Thị Mơ, Nguyễn Thị Phương Ngát đạt HCV nội dung K4 Giải vô địch quốc gia 2009; Trần Thị Phượng đạt HCV Giải Canoeing vô địch Đông Nam Á 2009; Đinh Thị Yến Nhi đạt Huy chương Đồng (HCĐ) Giải vô địch quốc gia năm 2011. Thành tích của toàn Đội tuyển môn đua thuyền Canoeing tỉnh Hà Nam từ năm  2019 – 2022: đạt 6 HCV, 4 HCB và 10 HCĐ ở các nội dung C4, K4, C2, K2 của các giải Đại hội TDTT toàn quốc; Giải vô địch quốc gia, Giải vô địch trẻ quốc gia.

Trong định hướng phát triển môn đua thuyền nữ Canoeing thành môn thể thao mũi nhọn, thành tích cao của tỉnh Hà Nam có việc đăng cai các giải đua thuyền mở rộng nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong quá trình tuyển chọn VĐV và tạo sự cọ sát, giao lưu nâng cao trình độ của Đội đua thuyền nữ Canoeing Hà Nam. Nhằm thực hiện hiệu quả sự định hướng đó, vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Liên đoàn đua thuyền Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Tam Chúc tổ chức Giải đua thuyền Cúp Canoeing toàn quốc năm 2023 tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng).

Giải thu hút sự tham gia của 14 đơn vị với 184 VĐV, trong đó có 76 VĐV nữ đến từ 14 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc, bao gồm: Bạc Liêu, Bình Thuận, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hải Phòng, Quân đội, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Tuyên Quang và chủ nhà Hà Nam. Các VĐV tranh tài ở 36 nội dung cả nam và nữ đối với thuyền Canoe và Kayak thi đấu thuyền đơn, thuyền đôi, thuyền bốn ở các cự ly 1.000m, 500m và 200m.

Môn đua thuyền Hà Nam – Những kết quả từ Giải Đua thuyền Cúp Canoeing toàn quốc năm 2023
Các đội tham gia một trong các nội dung của giải.

Được thi đấu tại bến thuyền Tam quan nội – bến thuyền rộng và đẹp nhất của Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, các VĐV đều rất hào hứng. VĐV Võ Thị Tuyết Hân của Đoàn đua thuyền Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Chúng em đã thi đấu ở khá nhiều địa điểm, nhưng chưa thấy nơi nào đẹp như ở đây. Không khí mùa này ở miền Bắc cũng rất đẹp và dễ chịu làm cho quá trình thi đấu của chúng em thêm phần thăng hoa, giúp đoàn giành thành tích tốt. Bà Dương Thị Mai, Trưởng phòng Huấn luyện kiêm Huấn luyện viên trưởng của Đoàn đua thuyền Thái Nguyên chia sẻ: Tham gia Giải đua thuyền Cúp Canoeing toàn quốc năm 2023, Đoàn Thái Nguyên có 22 VĐV. Cô và trò thấy rất vui khi được đến tham quan, thi đấu tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc nổi tiếng cả nước. Tham gia giải lần này, đoàn mong muốn được giao lưu, học hỏi chuyên môn đối với các đoàn đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Giải thi đấu lần này được Hà Nam đăng cai tổ chức rất hợp lý vì chúng tôi cũng như các đoàn tham gia giải có cơ hội để đánh giá công tác tập luyện và chất lượng chuyên môn của các VĐV trước thềm thi đấu Giải vô địch Canoeing toàn quốc 2023 sắp diễn ra.

Ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế - Cục TDTT, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn đua thuyền Việt Nam đánh giá rất cao công tác đăng cai của đơn vị Hà Nam. Ông Nguyễn Hải Đường cho biết: Đua thuyền Việt Nam những năm gần đây đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó môn Canoeing luôn giành kết quả cao tại Đông Nam Á và châu Á. Giải năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hà Nam, về cơ sở vật chất như mặt hồ rất đẹp, trang thiết bị chuyên môn, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, nơi ăn ở của VĐV được chuẩn bị chu đáo tạo nên thành công chung của giải, giúp các VĐV có thêm động lực thi đấu đạt thành tích cao và cống hiến cho khán giả những trận đua sôi nổi, quyết liệt và hấp dẫn.

Kết thúc giải đấu, Đoàn đua thuyền Thành phố Hồ Chí Minh giành vị trí nhất toàn đoàn với tổng số 33 huy chương các loại (11 HCV, 10 HCB và 12 HCĐ). Đoàn đua thuyền tỉnh Quảng Ninh giành vị trí nhì toàn đoàn với 9 HCV, 6 HCB, 3 HCĐ. Đoàn đua thuyền các tỉnh Bạc Liêu, Hải Dương, Thái Nguyên đều giành được 4 HCV và 4 HCB nên so sánh về số lượng HCĐ, Đoàn Bạc Liêu xếp thứ ba, Hải Dương thứ tư và Thái Nguyên thứ năm. Đoàn Hà Nam và Tuyên Quang đều giành được 2 HCV, nhưng Hà Nam hơn Tuyên Quang 1 HCB nên chia sẻ vị trí thứ sáu và bảy. Cụ thể, Đoàn Hà Nam giành tổng số 6 huy chương, trong  đó có 2 HCV nội dung Thuyền C4 cự ly 1.000m và Thuyền K2 cự ly 500m; 1 HCB thuyền K2 cự ly 200m và 3 HCĐ Thuyền C4 cự ly 500m, 200m và Thuyền K1 cự ly 500m.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy