Đẩy mạnh phong trào tập luyện môn Bóng bàn

Những năm trở lại đây, phong trào tập luyện và thi đấu môn Bóng bàn được duy trì thường xuyên thông qua các câu lạc bộ (CLB), các giải thi đấu của các cấp, ngành. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, phong trào bóng bàn toàn tỉnh vẫn được duy trì và có chiều hướng phát triển, đáng chú ý có nhiều CLB mới được thành lập, tạo một “làn gió mới” để phát triển môn thể thao này.

Bóng bàn là môn thể thao không quá đòi hỏi về sức khỏe, điều kiện, sân bãi tập luyện như các môn thể thao khác. Chỉ cần một bàn bóng và cây vợt là có thể chơi được môn này, đặc biệt, phù hợp với mọi lứa tuổi nên thu hút đông người tham gia luyện tập. Thành phố Phủ Lý là địa phương có phong trào tập luyện bóng bàn mạnh nhất tỉnh với nhiều CLB như: Sông Châu, Nhà thiếu nhi, Mễ Thượng, Thanh Châu... Các CLB hoạt động thường ở nhà văn hóa của địa phương hoặc thuê cơ sở vật chất để tập luyện. Hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp cùng các cấp, ngành, đơn vị tổ chức nhiều giải bóng bàn, trong đó, phải kể đến một số giải có chất lượng chuyên môn được đánh giá tương đối tốt và ổn định như: Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam, Giải Bóng bàn các CLB toàn tỉnh, Giải bóng bàn ngành Giáo dục... thu hút đông đảo những người yêu thích bộ môn bóng bàn tham gia thi đấu và cổ vũ.

CLB bóng bàn Minh Khai được thành lập tháng 5/2023. Thời gian đầu chỉ có một vài người tham gia tập luyện, hiện CLB đã phát triển lên 22 thành viên. Anh Đỗ Trung Kiên, Chủ nhiệm CLB phấn khởi cho biết: Là CLB mới được thành lập, nhưng đã quy tụ được rất nhiều đối tượng tham gia, những người chơi không chỉ là thành viên của CLB mà họ là những người yêu thích môn bóng bàn, khi có đủ điều kiện muốn vào CLB chúng tôi sẵn sàng kết nạp. Mặc dù CLB thành lập mới, nhưng những thành viên CLB tham gia thi đấu đã giành được thành tích khả quan. Tại Giải Bóng bàn các CLB tỉnh lần thứ X, Cúp Sơn Luxsen 2023, lực lượng chủ yếu là thành viên của CLB đã đoạt giải Nhất toàn đoàn. Đây chính là động lực để CLB hoạt động ngày càng chất lượng, thu hút đông đảo các thành viên tham gia.

Các em thiếu niên tham gia tập luyện tại nhà tập đa năng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (TP Phủ Lý). Ảnh: Ngọc Diệp

Qua trao đổi với ông Hà Anh, Chủ nhiệm CLB bóng bàn Nhà thiếu nhi, được biết CLB hiện có 22 thành viên tham gia, sinh hoạt, tập luyện đều đặn hằng ngày từ 17h – 19h. Với đủ mọi lứa tuổi, thành phần, trước mỗi một giải đấu có lúc lên đến 30 thành viên tập luyện, cơ sở vật chất cũng cơ bản đáp ứng được nhu cầu với 4 bàn bóng, mặt nền được trải thảm đạt tiêu chuẩn cho các thành viên tập luyện, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi.

Bác Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên CLB Sông Châu (TP Phủ Lý), cho biết: Tôi chơi bóng bàn đến nay được 8 năm, bóng bàn là môn thể thao đòi hỏi nhanh tay, nhanh mắt, cơ thể vận động, không tốn quá nhiều sức, phù hợp với mọi lứa tuổi tập luyện, nên tôi chọn môn thể thao này để chơi nhằm duy trì sức khỏe, giúp đầu óc minh mẫn. Những người cao tuổi như chúng tôi thường hay mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh đau xương khớp, vì thế để chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với sức khỏe của bản thân là điều cần thiết.

Tại nhà tập đa năng của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (TP Phủ Lý) có 2 CLB tham gia sinh hoạt là: CLB ngành Giáo dục Phủ Lý và CLB Minh Khai. Được biết, tại đây có gần chục bàn bóng cùng hệ thống ánh sáng, khuôn viên cho đến không gian đều phù hợp, đáp ứng tiêu chuẩn tập luyện và thi đấu. Là một người gắn bó với bóng bàn Hà Nam nhiều năm qua, chị Trần Thị Lệ Thủy, thành viên CLB bóng bàn Minh Khai chia sẻ: Để thu hút được nhiều đối tượng tham gia tập luyện bóng bàn, rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích, CLB thường xuyên tổ chức các giải giao hữu, thi đấu cọ xát với các CLB trong và ngoài tỉnh nhằm phát hiện các em có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng phát triển tham gia thi đấu ở giải có chất lượng cao. Đối với các em ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng thì việc tập luyện bóng bàn không chỉ cải thiện, nâng cao sức khỏe, rèn luyện tính kiên trì mà còn giúp các em hạn chế tiếp xúc nhiều với internet, chơi game online… những trò chơi ảo vô bổ trên mạng.

Ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn tỉnh đánh giá: Vài năm trở lại đây, phong trào tập luyện bóng bàn đã có chiều hướng phát triển mạnh nhưng chưa đồng đều. Để phong trào phát triển sâu rộng cũng như duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB tại các địa phương, cần có sự quan tâm, phối hợp của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố với vai trò là “cầu nối” cùng Liên đoàn Bóng bàn tỉnh tạo sân chơi nhằm thu hút mọi người tham gia tập luyện cũng như đẩy mạnh phát triển bộ môn Bóng bàn trong các nhà trường, cơ quan, đơn vị… Đặc biệt, quan tâm, chú trọng đào tạo các em thiếu niên, nhi đồng có năng khiếu, yêu thích môn thể thao này, qua đó giúp phát hiện, tuyển chọn được những “hạt nhân” để bồi dưỡng, đào tạo tham gia giải thể thao thành tích cao.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy