Bóng đá nhi đồng Hà Nam hướng tới chuyên nghiệp

Hà Nam có bóng đá, đã và đang đào tạo bóng đá nữ; bóng đá nam. Phong trào bóng đá đang phát triển mạnh và Giải bóng đá nam thiếu niên, nhi đồng được tổ chức là bước đệm đầu tiên trên con đường hướng đến chuyên nghiệp của các cầu thủ nhí.

Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng được khởi động từ năm 2014, tiền thân là một nội dung của Giải thể thao tuổi thơ. Đây là giải thi đấu có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và ngành thể thao, cũng là một trong những giải nhận được sự quan tâm và tài trợ của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh, trong đó Ngân hàng   Vietcombank Chi nhánh Hà Nam luôn là nhà tài trợ chính cho giải cấp tỉnh và nhãn hàng sữa Dutch Lady Hà Nam là đơn vị tài trợ cho đội bóng nhi đồng tham gia thi đấu giải quốc gia.

Một trận đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng Cúp Vietcombank 2018.

Công việc lựa chọn các cầu thủ tham gia giải tỉnh được tuyển chọn qua nhiều vòng. Việc này được giao cho phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thành phố. Các phòng tổ chức thi theo 2 hình thức, thi các trường với nhau hoặc chia cụm trường thi đấu sau đó chọn những cầu thủ xuất sắc tham gia đội tuyển thi đấu cấp tỉnh.

Sự chuẩn bị được các phòng GD&ĐT thực hiện từ khá sớm nên trước thi đấu các đơn vị đều có thời gian huấn luyện tương đối dài. Các học sinh được tuyển chọn đến từ nhiều trường nhưng tập trung luyện tập lại thường ở trung tâm huyện, thành phố hoặc những xã có điều kiện về sân bãi, các em tự đến hoặc do người thân đưa đến.

Điển hình như huyện Lý Nhân, nhiều em ở quá xa, phòng GD&ĐT huyện có năm còn tạo điều kiện bằng việc gửi các em theo học tại các trường ở thị trấn Vĩnh Trụ, bố trí chỗ ăn ngủ để các em yên tâm tập luyện. Nhưng năm nay, nhiều phòng GD&ĐT giao trực tiếp cho các thầy, cô giáo dạy thể chất của các trường. Các thầy cô vừa có trách nhiệm thành lập, huấn luyện đội bóng đá học sinh của trường vừa phải có trách nhiệm với học sinh khi lên tập trung các tuyến trên. Việc này cũng có nhiều thuận lợi và phụ huynh cũng yên tâm hơn khi cho con thỏa mãn đam mê của mình.

Có sự chọn lọc kỹ và tập luyện nghiêm túc nên giải thi đấu năm 2018 vừa qua là một giải có sự đồng đều về chất lượng nhất từ trước đến nay. Vượt qua vòng bảng vào bán kết, tất cả các trận thi đấu đều phân thắng thua bằng loạt đá luân lưu. Học trò thi đấu nhưng đây cũng là đòn “cân não” không kém của các thầy, cô giáo vì “màu cờ sắc áo” huyện nhà.

Với tinh thần hướng đến chuyên nghiệp nên công tác thi đấu cũng được thắt chặt, thi đấu đúng luật, thực chất, coi trọng chất lượng. Các cầu thủ thi đấu cũng đã có ý thức nhất định, thi đấu hết mình và theo đúng hướng huấn luyện của huấn luyện viên đội tuyển.

Thi đấu hướng đến thực chất vì sau giải đấu này, những cầu thủ có tố chất sẽ được chọn lựa tham gia giải cấp quốc gia. Năm 2018, năm đầu tiên đội bóng của tỉnh tham gia đã xuất sắc vượt qua vòng bảng vào thi đấu vòng chung kết. Với thành tích đó năm nay là năm thứ 2, đội bóng đá nhi đồng của tỉnh sẽ tiếp tục tham gia giải thi đấu cấp quốc gia và Hà Nam được dự kiến sẽ đăng cai giải đấu này.

Qua các mùa giải vừa qua và giải nhi đồng toàn quốc năm 2018, đã có rất nhiều cầu thủ thuộc cả 2 lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng của tỉnh được các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội và Nam Định tuyển chọn. Ở các môi trường chuyên nghiệp đó, các em đều có quyền viết tiếp ước mơ của mình.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy