Sôi động các lò võ sinh nhí

Thời gian qua, bên cạnh các môn thể dục thể thao như: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ… nhiều em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng chọn võ thuật để rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng tự vệ. Do đó, phong trào học võ thuật trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi nổi và thu hút đông đảo người học. Với mục đích rèn luyện, nâng cao sức khỏe, khả năng tự vệ, các bộ môn võ đang tạo nên một phong trào học võ sôi nổi.

Đều đặn vào 18 giờ mỗi buổi chiều thứ 2, thứ 4, thứ 6 tại sân Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh lại trở nên đông đúc, nhộn nhịp bởi hàng trăm bạn nhỏ trong các bộ trang phục võ thuật màu trắng, xanh, đen tập trung đến học. Đây là những võ sinh đang theo học các lớp võ thuật: Vovinam Teakwondo, Karate. Những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt cùng tiếng hô dõng dạc, khoẻ khoắn của các võ sinh khiến không khí học võ thêm sôi động.

Sôi động các lò võ sinh nhí
Các lớp học võ thu hút đông đảo thanh thiếu nhi dịp hè.

Trung bình mỗi câu lạc bộ (CLB) có khoảng 30 - 40 võ sinh, số lượng này sẽ tăng lên vào dịp hè – thời điểm nhiều học sinh được nghỉ học. Các võ sinh thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có nhiều em mới chỉ 5 – 6 tuổi cũng được các bậc phụ huynh cho học.

Nhiều võ sinh mới nhập môn, được thầy hướng dẫn tập những đòn căn bản nhất của môn phái như: nhập môn, đứng tấn, tập quyền… dưới sự chỉ bảo tận tình của các huấn luyện viên. Còn với những môn sinh có thâm niên thì đua nhau trổ tài với đường quyền nhanh nhẹn, linh hoạt, tất cả làm nên sự sôi động của một lớp học thể thao.

Sôi động các lò võ sinh nhí
Nhiều "võ sinh nhí" đang tập làm quen với các bài tập nhập môn.

Vovinam là một trong những môn võ được nhiều phụ huynh và học sinh chọn lựa trong những năm gần đây, bởi đây là môn võ cổ truyền của dân tộc, phù hợp với thể lực, khí chất của con người Việt Nam. Với những bậc làm cha, mẹ việc động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để con theo học võ chính là cách để giúp con rèn luyện bản lĩnh, tinh thần và nâng cao khả năng tự vệ trong các tình huống nguy hiểm ở mọi lúc, mọi nơi. Nhiều phụ huynh đã cho con tham gia các lớp võ thuật với mong muốn học võ để rèn luyện sức khỏe, tính kiên trì, bản lĩnh và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

Anh Trương Hải Nam (phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý) cho biết: Nhà anh có 2 con đều cho học Vovinam từ nhỏ. Sau một thời gian theo học, anh nhận thấy các con có sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần, sức khỏe. Các con của anh trở nên tự tin, nhanh nhẹn, tinh thần vui vẻ, và sức khỏe được cải thiện rất nhiều, không phụ thuộc vào các trò chơi giải trí trên máy tính, điện thoại.

Sôi động các lò võ sinh nhí
Huấn luyện viên điều chỉnh kỹ thuật cho võ sinh mới tham gia luyện tập.

Học võ quan trọng là rèn luyện thân thể khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, tâm hồn cao thượng, rèn tâm, luyện tính, xây dựng con người đức độ, tăng cường ý chí, nghị lực, biết sống vì mọi người. Nếu được học tập, dẫn dắt một cách chỉn chu, bài bản, các em dù học môn võ nào cũng đều được học đạo lý làm người, hành xử tự vệ và giúp đỡ người gặp nạn.

Em Trương Ngọc Bích (phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý) tham gia lớp võ Vovinam được khoảng 4 năm. Ngọc Bích cho biết: Lúc đầu khi đi học võ, em chỉ nghĩ đi học để rèn luyện sức khỏe nhưng càng học, càng thấy đam mê. Qua học võ, em đã mạnh dạn hơn, luôn vui vẻ và biết nhường nhịn, giúp đỡ người khác. Lúc mới tập thì rất mệt nhưng tập dần rồi cũng quen và cảm thấy vui hơn. Đến lớp học võ em cũng có thêm nhiều bạn mới, biết được nhiều điều mới về nghị lực, tinh thần vượt khó, về ý thức trách nhiệm với bản thân và mọi người... Em dự định sẽ theo đuổi môn võ này lâu dài để có thân thể khỏe mạnh, tinh thần thượng võ.

Sôi động các lò võ sinh nhí
Võ thuật ngày càng thu hút sự tham gia của các nữ võ sinh.

Nếu trước đây, nhiều người chưa hiểu được mục đích của môn thể thao này hoặc quan niệm học võ chỉ để dành cho con trai, thì những năm gần đây tỷ lệ các nữ võ sinh theo học ngày một tăng lên. Luyện võ không chỉ là luyện tập “võ đạo”, các em còn được rèn “võ đức” bởi mục tiêu của võ thuật không chỉ với ý nghĩa rèn luyện, nâng cao sức khoẻ, mà còn là môi trường rèn luyện đạo đức con người. Học võ từ năm 7 tuổi đến nay đã được 6 năm rèn luyện, em Đoàn Khánh Thảo Nguyên (phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) cho biết: Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, học võ còn giúp em thêm tự tin vào bản thân. Mặt khác, con gái luyện võ cũng giúp em có thêm khả năng tự vệ trước những tình huống nguy hiểm có thể gặp phải ngoài đời sống.

Theo Huấn luyện viên Trần Văn Huấn, phụ trách bộ môn Taekwondo tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh: Để thu hút đông đảo võ sinh đến tập luyện, cũng như nâng cao chất lượng luyện tập của các võ sinh, CLB xây dựng giáo trình luyện tập với phương pháp huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi. Ngoài ra, CLB định kỳ tổ chức thi lên đai, thi đấu giao hữu, cử võ sinh tham gia các giải võ thuật của tỉnh… để các môn sinh có điều kiện cọ xát với nhau; qua đó giúp các em có điều kiện rèn luyện tốt hơn…

Thời gian gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của các CLB võ thuật, nhất là trong dịp hè cho thấy nhận thức của phụ huynh và các thanh, thiếu nhi về những giá trị mà võ thuật mang lại đã được nâng cao. Phong trào võ thuật phát triển mạnh sẽ tạo điều kiện để “ươm mầm” những vận động viên xuất sắc trong tương lai. Đây cũng là một tín hiệu vui đối với phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Trần Thanh Sơn
    9 tháng trước

    Trân trọng cảm ơn nhà báo đã có bài viết hay cổ vũ phong trào võ thuật tỉnh nhà

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy