UEFA đồng tổ chức Quả Bóng Vàng từ 2024

Sau khi Lionel Messi giành Quả Bóng Vàng thứ tám, LĐBĐ châu Âu (UEFA) công bố hợp tác với tập đoàn truyền thông Groupe Amaury để thay đổi cơ chế giải thưởng từ năm 2024.

UEFA đồng tổ chức Quả Bóng Vàng từ 2024
Messi nhận Quả Bóng Vàng 2024 trong Gala trao giải tại nhà hát Chatelet, Paris, Pháp ngày 30/10. Ảnh: AFP

Ngày 3/11, UEFA thông báo đạt được thỏa thuận với Group Amaury, chủ sở hữu của các công ty truyền thông France Football và L'Équipe, để đồng tổ chức giải Quả Bóng Vàng từ năm 2024, nhằm nâng cao tầm vóc và phạm vi toàn cầu của các giải thưởng.

Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc UEFA không còn trao các giải thưởng thường niên của tổ chức này vào tháng 8, trừ giải Chủ tịch UEFA (UEFA President's Award) vẫn sẽ được trao nhân dịp các lễ bốc thăm vòng bảng Champions League, Europa League và Europa Conference League.

Vẫn sẽ có các giải thưởng dành cho cầu thủ hay nhất trong mỗi giải đấu cấp CLB của UEFA, được xác định bởi nhóm nghiên cứu kỹ thuật và công bố trong vòng vài ngày sau trận chung kết của mỗi giải.

Theo quan hệ đối tác mới, tất cả giải thưởng của Quả Bóng Vàng hiện có sẽ được giữ nguyên, nhưng bổ sung các giải cho HLV nam và nữ hay nhất năm.

Vì thế, từ năm 2024, các hạng mục trao thưởng Quả Bóng Vàng sẽ được tăng từ 8 lên 10, gồm Quả Bóng Vàng nam, Quả Bóng Vàng nữ, Kopa Trophy cho cầu thủ dưới 21 tuổi hay nhất, giải Yashin cho thủ môn hay nhất, giải Gerd Muller tôn vinh Vua phá lưới, CLB nam hay nhất mùa, CLB nữ hay nhất mùa, giải thưởng Socrates dành cho hoạt động xã hội nhân đạo, HLV nam và nữ hay nhất.

Groupe Amaury vẫn giữ quyền kiểm soát thương hiệu Quả Bóng Vàng theo thỏa thuận và hệ thống bỏ phiếu sẽ không thay đổi. UEFA sẽ chịu trách nhiệm tiếp thị quyền thương mại toàn cầu đối với sự kiện này và tổ chức gala trao giải hàng năm.

Theo Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin, UEFA và Quả Bóng Vàng là những từ đồng nghĩa với sự xuất sắc trong thể thao.

"Trong gần 70 năm, Quả Bóng Vàng đã là giải thưởng cá nhân danh giá nhất trong thế giới bóng đá và là minh chứng cho kỹ năng phi thường, sự cống hiến và tác động của các huyền thoại bóng đá cũng như dấu ấn lâu dài của họ trong lịch sử của môn thể thao này", Ceferin nói. "Các giải cấp CLB và đội tuyển quốc gia của UEFA, như Champions League và Euro, được coi là những giải đấu toàn cầu cao nhất dành cho các cầu thủ ưu tú, thường đóng vai trò quan trọng trong việc ứng cử cho các danh hiệu lớn và vị trí của họ trong đền thờ bóng đá".

Quả Bóng Vàng được trao bởi tạp chí France Football, lần đầu năm 1956. Ban đầu, giải thưởng chỉ được trao cho những cầu thủ người châu Âu đang chơi tại các CLB châu Âu. Người đầu tiên nhận danh hiệu này là Stanley Matthews, cầu thủ người Anh thuộc biên chế Blackpool.

Từ năm 1995, luật bình chọn thay đổi, cho phép các cầu thủ ngoài châu Âu cũng có cơ hội nhận giải nếu họ đang chơi cho một CLB tại châu Âu. George Weah - cầu thủ Liberia thi đấu cho AC Milan - là người ngoài châu Âu đầu tiên chiến thắng ngay năm 1995. Mãi đến năm 2007, Quả Bóng Vàng mới mở rộng phạm vi cầu thủ được bình chọn trên toàn thế giới.

Trong giai đoạn 2010-2015, Quả Bóng Vàng được hợp nhất với Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA và được gọi là Quả bóng Vàng FIFA. Từ năm 2016, hai đơn vị tổ chức, tạp chí France Football và FIFA ngừng hợp tác, dẫn đến việc hai danh hiệu tách ra như trước. Quả Bóng Vàng không đổi tên, trong khi giải Cầu thủ hay nhất FIFA được đặt tên mới The Best.

Messi đang giữ kỷ lục đoạt 8 Quả Bóng Vàng (2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019, 2021, 2023), nhiều hơn ba so với Cristiano Ronaldo (2008, 2013, 2014, 2016 và 2017). Michel Platini, Johan Cruyff và Marco van Basten cùng được vinh danh ba lần. Còn lại năm cầu thủ nhận giải hai lần là Franz Beckenbauer, Ronaldo Nazario, Alfredo di Stefano, Kevin Keegan và Karl-Heinz Rummenigge.

Chỉ duy nhất một thủ môn từng nhận Quả Bóng Vàng, là Lev Yashin, thủ thành người Liên Xô được vinh danh năm 1963. Hà Lan và Đức - với cùng bảy danh hiệu - là hai quốc gia có nhiều cầu thủ đạt danh hiệu này nhất. Trong khi đó, Barca và Real là hai CLB sở hữu nhiều Quả Bóng Vàng nhất, với tổng cộng 22 cầu thủ từng được vinh danh.

Theo Hồng Duy/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy