Trung Quốc khó qua vòng bảng Asian Cup 2023

Trung Quốc thua chủ nhà Qatar 0-1 tối 22/1, qua đó xếp thứ ba bảng A và nguy cơ cao bị loại từ vòng bảng Asian Cup 2023.

Trung Quốc vào trận tới tâm thế phải thắng để giành quyền tự quyết ở bảng A. Trong khi đó, Qatar chắc chắn nhất bảng, thay chín vị trí so với trận thắng gần nhất 1-0 trước Tajikistan, chỉ giữ lại hậu vệ Bassam Al Rawi và tiền vệ Mostafa Tarek.

Hàng công Trung Quốc được làm mới khi Wei Shihao đá chính thay Wu Lei và là cái tên sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm nhất hiệp một. Trong đó có cú đệm lòng một chạm đưa bóng đi căng nhưng chệch cột ở phút thứ 7, và cú sút nối của Wei Shihao từ cự ly 5m50 bị thủ môn Saad Al Sheeb ở phút 36.

Trong hai phút bù cuối hiệp, Wei Shihao tiếp tục vô duyên với mảnh lưới Qatar. Đầu tiên, anh tung cú sút chéo góc trong vòng cấm chếch cánh trái không chính xác, bóng trôi ngang qua khung thành nhưng Zhang Yuning không rướn kịp ở cự ly gần. Ngay sau đó, bóng được tạt từ cánh phải để Wei Shihao băng vào đánh đầu nhưng vọt xà.

Trung Quốc khó qua vòng bảng Asian Cup 2023
Wei Shihao (số 20) bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn của Trung Quốc trong trận thua Qatar 0-1, thuộc lượt cuối bảng A Asian Cup 2023. Ảnh: Lâm Thoả

Qatar nỗ lực tấn công nhưng không thể tạo nên điểm nhấn khi vắng hai ngôi sao Almoez Ali và Akram Afif, cùng với đó là việc trung vệ Jiang Guangtai chơi tập trung hoá giải.

Đến phút 64, HLV Marquez tung Akram Afif và Hasan Al Haydos vào sân tăng sức mạnh hàng công, và chỉ cần hai phút để phát huy hiệu quả. Từ quả phạt góc cánh trái, Akram Afif chuyền thẳng ra tuyến hai sát vòng cấm để Al Haydos vô lê vào góc trái đẹp mắt mở tỷ số.

Trung Quốc buộc phải dồn toàn lực lên tấn công. HLV Aleksandar Jankovic tung hết những cầu thủ tấn công trong đó có Wu Lei vào sân, thậm chí ông còn đẩy trung vệ Jiang Shenglong lên làm tiền đạo để tận dụng chiều cao 1,93 m.

Phút 87, Jiang Shenglong đặt lòng ghi bàn nhưng trọng tài không công nhận vì tình huống trước đó bóng đã đi hết đường biên ngang. 10 phút bù cũng không đủ giúp Trung Quốc tạo bất ngờ, qua đó thua chung cuộc 0-1.

Trung Quốc khó qua vòng bảng Asian Cup 2023
Hassan Al Haydos (trái) ghi tuyệt phẩm giúp Qatar thắng Trung Quốc 1-0. Ảnh: Lâm Thoả

Ở trận cùng giờ, Lebanon vươn lên dẫn trước ở phút 48 nhờ công Bassel Jradi nhưng thẻ đỏ của Kassem Al-Zein khiến thế trận đảo chiều. Tajikistan tận dụng lợi thế hơn người để Parvizdzhon Umarbaev gỡ hoà ở phút 81 trước khi Nuriddin Khamrokulov ấn định tỷ số 2-1 ở phút bù thứ hai.

Chiến thắng giúp Tajikistan đứng nhì bảng A với bốn điểm để vượt qua vòng bảng trong lần đầu dự Asian Cup, trong khi Qatar dẫn đầu với ba trận toàn thắng, ghi năm bàn và không thủng lưới. Trung Quốc xếp thứ ba với hai điểm, đối mặt bị loại từ vòng bảng sau hai kỳ gần nhất vào tứ kết.

Ở bảng các đội thứ ba, Trung Quốc đang đứng thứ ba với hai điểm, kém Bahrain và Indonesia một điểm. Cơ hội để nằm trong bốn đội thứ ba thành tích tốt nhất mong manh khi các đội ở ba bảng còn lại đều có khả năng vượt mặt Trung Quốc.
 

Hiếu Lương/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy