Pháp, Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024

Pháp thắng Bỉ 1-0 nhờ pha phản lưới của trung vệ Jan Vertonghen ở phút 85, trong trận vòng 1/8 Euro 2024. Bồ Đào Nha vào tứ kết dù Ronaldo hỏng phạt đền trong loạt trận đêm qua, rạng sáng nay (2/7).

Đã qua bốn trận tại Euro 2024, Pháp mới ghi ba bàn, trong đó có hai pha phản lưới nhà và một cú sút phạt đền của Kylian Mbappe. Trước Bỉ chơi phòng ngự số đông, đoàn quân Didier Deschamps tiếp tục gặp khó khăn khi chỉ hai lần dứt điểm khiến thủ môn Koen Casteels phải cứu thua. Bàn duy nhất trận đấu lại xuất phát từ cú sút chệch cầu môn của tiền đạo Randal Kolo Muani, nhưng sượt qua chân trung vệ Vertonghen đổi hướng, vào lưới phút 85.

Pháp loại Bỉ vào tứ kết Euro 2024
Cú sút của Lukaku bị thủ môn Maignan đẩy ra. Ảnh: Reuters

Khi thấy bóng vào lưới, Vertonghen chép miệng rồi quay mặt đi, bởi may mắn không đứng về phía Bỉ trong tình huống này. Thủ môn Casteels khi đó cũng đã bay người về góc xa, trong khi bóng đổi hướng về góc gần. Tuy nhiên, hàng chục nghìn Pháp không quan tâm cầu thủ nào ghi bàn, cùng nhảy lên mừng bàn và chia vui với cầu thủ.

Bỉ có thể nuối tiếc vì kém duyên, bởi chỉ hai phút trước đó, họ có cơ hội tốt để vượt lên dẫn trước. Jeremy Doku rê dắt bên trái rồi chuyền vào trung lộ khôn ngoan cho Kevin de Bruyne lao xuống thoáng, nhưng cú sút của anh về góc xa không đủ hiểm nên bị Mike Maignan đổ người đẩy ra. Thủ quân 33 tuổi có thể làm tốt hơn trong tình huống này, nên anh ôm đầu tỏ vẻ tiếc nuối.

Những phút cuối sôi động, cũng là những điểm nhấn trong trận cầu bị chê là "chán hơn cả một ván cờ vua tiêu chuẩn". Pháp dứt điểm tới 19 lần nhưng chủ yếu là các cơ hội không dễ thành bàn, còn Bỉ chỉ có năm cơ hội, trong đó có cú sút của Romelu Lukaku gần cuối trận, bị Maignan đẩy ra.

Trên mạng xã hội, nhiều người hâm mộ phàn nàn rằng trận đấu nhàm chán, khi đã qua 20 phút nhưng hai đội chưa tạo ra cơ hội nào nguy hiểm. Tài khoản X @LoveBerg10kamp bình luận: "Pháp gặp Bỉ cũng như Man City gặp Arsenal mùa trước, ngay cả cờ vua cũng không chán như thế". @CFCFactosv4 phản hồi: "Không thể tin nổi, hai đội chỉ chuyền ngang và về". Trong khi @Mothibedi28 viết: "Không có gì bất ngờ khi trận đấu chán như vậy".

Không chỉ người hâm mộ, giới chuyên môn cũng trách hai đội cùng "sợ thua", khiến trận đấu giằng co trong phần lớn thời lượng. "Pháp đi tiếp nhờ một pha phản lưới vớ vẩn trong một trận cầu vớ vẩn", báo Anh Guardian bình luận. Báo Bỉ HLN cũng ví trận đấu "như một ván cờ vua", còn thầy trò Domenico Tedesco "thất bại vì thiếu may mắn". Báo Pháp L'Equipe thì nhận xét đoàn quân Deschamps chơi "khó coi được", nhưng quan trọng là chiến thắng.

Niềm kỳ vọng của Bỉ trên hàng công, Lukaku kết thúc giải mà không ghi bàn nào. Anh thất bại ở tám trong chín pha tranh chấp tay đôi, bị trung vệ William Saliba "bỏ túi" suốt trận. Đội tuyển số 3 FIFA rời giải mà chỉ thắng một, hòa một, thua hai trận và ghi hai bàn.

Ngôi sao của Pháp Kylian Mbappe cũng chơi mờ nhạt, dứt điểm năm lần nhưng đều vọt xà. Tiền đạo 26 tuổi còn chạy đến bên Vertonghen đầu tiên sau khi trung vệ này phản lưới, nhưng để chế giễu bởi trước đó hai cầu thủ đã cãi vã trong trận. Dù vậy, bàn phản lưới của trung vệ 37 tuổi giúp Mbappe tiếp tục được ở lại Đức, chuẩn bị cho trận tứ kết gặp Bồ Đào Nha ngày 5/7.

*Trận đấu trên sân Deutsche Bank Park không có bàn thắng trong hơn 120 phút, nhưng chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc. Thủ môn Diogo Costa là người hùng trong loạt sút luân lưu với ba pha cản phá thành công, nhưng nhân vật chính vẫn là Cristiano Ronaldo. Siêu sao 39 tuổi bỏ lỡ nhiều cơ hội trong trận, đỉnh điểm là quả penalty hỏng ăn ở cuối hiệp phụ thứ nhất. Anh khóc ròng trong vòng tay của các đồng đội, ngay sau khi lỡ cơ hội vàng. Cũng chính Ronaldo nở nụ cười sau cuối, khi Bồ Đào Nha thắng trong loạt sút luân lưu và lọt vào tứ kết.

Pháp Bồ Đào Nha vào tứ kết Euro 2024
Costa (số 22) cứu thua xuất thần, giúp Bồ Đào Nha giữ tỷ số hòa 0-0 với Slovenia trong hiệp phụ thứ hai, trên sân Deutsche Bank Park, Frankfurt hôm 1/7. Ảnh: Reuters

Ở Frankfurt tối 1/7, Ronaldo rơi lệ nhưng không yếu đuối. Trái lại, anh chính là người mạnh mẽ nhất. Nhìn phản ứng của Ronaldo sau khi đá hỏng penalty trong hiệp phụ, không nhiều người nghĩ anh sẽ đá quả luân lưu đầu tiên cho Bồ Đào Nha. Ronaldo đã dám đối mặt một lần nữa với Jan Oblak, đánh bại thủ môn Slovenia để góp công vào chiến thắng 3-0 đầy chóng vánh ở loạt sút cân não.

Trận đấu chứng kiến một trong những loạt luân lưu chán nhất, nhưng trước đó là hai hiệp phụ hay bậc nhất lịch sử Euro. Ở đó, hai đội đều có cơ hội mười mươi đến với chiến thắng và cũng đều thoát hiểm trong "cửa tử".

Sau khi Oblak cản được quả penalty hiểm hóc của Ronaldo, Slovenia sở hữu một tình huống ngon ăn không kém. Trung vệ 41 tuổi Pepe mắc sai lầm chuyền hụt ở phút 115, tạo cơ hội đối mặt cho Benjamin Sesko. Thủ môn Diogo Costa sửa sai cho đồng đội, bằng việc dùng chân cản cú cứa lòng của tiền đạo Slovenia. Pha cứu thua có giá trị chẳng khác nào một bàn thắng, gợi nhớ tình huống cản phá của Emiliano Martinez khi đối đầu với Randal Kolo Muani ở chung kết World Cup 2022.

Pha cứu thua của Martinez giúp Argentina vô địch World Cup hai năm trước, còn Costa cũng giúp Bồ Đào Nha ở lại với Euro thêm ít nhất bốn ngày. Họ sẽ gặp Pháp ở trận tứ kết tại Hamburg lúc 2h ngày 6/7, giờ Hà Nội.

Slovenia bị loại nhưng xứng đáng nhận nhiều lời khen. Thầy trò Matjaz Kek chơi phòng ngự tập trung và có tổ chức trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút đá thêm. Họ khiến Bồ Đào Nha không sút trúng hướng cầu môn nổi lần nào trong 45 phút đầu và chỉ hai lần làm được điều đó trong hiệp hai. Nhìn màn trình diễn của Slovenia trước Bồ Đào Nha, nhiều người sẽ nghĩ tuyển Anh bị trách oan ở lượt cuối vòng bảng. Thầy trò Gareth Southgate cũng từng bất lực trước hàng thủ giàu sức mạnh và có hệ thống của Slovenia.

HLV Roberto Martinez tung ra đội hình xuất phát mạnh nhất, với tám thay đổi so với trận gặp Gruzia ở lượt cuối vòng bảng. Sự trở lại của những Rafael Leao, Bruno Fernandes hay Bernardo Silva giúp Bồ Đào Nha có thêm tốc độ và sự sáng tạo trong những đợt lên bóng. Ronaldo vì thế cũng có nhiều cơ hội hơn, với ba pha dứt điểm trong 45 phút đầu, chiếm 60% số cú dứt điểm của Bồ Đào Nha ở hiệp một.

Ronaldo là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc Bồ Đào Nha không thể giải quyết trận đấu trước loạt luân lưu. Anh từng 11 lần ghi bàn vào lưới Oblak ở cấp CLB, nhưng tịt ngòi khi đối đầu với thủ môn Slovenia hôm 1/7. Ronaldo giành quyền sút phạt ở mọi cự ly, mọi góc độ nhưng đều thất bại. Anh đều sút rất căng, nhưng lúc đưa bóng vọt xà, lúc lại dứt điểm trúng vị trí Oblak chọn sẵn.

Cơ hội tốt bậc nhất của Ronaldo trong trận, bên cạnh quả phạt đền, là tình huống đối mặt với Oblak ở phút 89. Từ đường chọc khe của Diogo Jota, anh thoát xuống trong thế trống trải, trước khi sút chân trái đúng vị trí thủ môn Slovenia. Pha hỏng ăn của Ronaldo khiến Bồ Đào Nha phải bước vào hiệp phụ.

Ở đó, anh được Jota trao thêm cơ hội để ghi bàn đầu tiên tại Euro 2024. Tiền đạo Liverpool đột phá từ giữa sân đến cấm địa, buộc trung vệ Vanja Drkusic phạm lỗi ở phút 105. Từ khoảng cách 11m, Ronaldo sút căng về góc thấp bên trái của Oblak và bị thủ môn Slovenia bắt bài, đẩy bóng đập cột dọc đi hết biên ngang. Ronaldo không ngừng khóc sau quả phạt đền hỏng ăn và mẹ của anh trên khán đài cũng vậy.

Kỷ lục gia ghi bàn tại các kỳ Euro không phải rời sân chơi danh giá này với nỗi ám ảnh, bởi Diogo Costa đã sửa sai cho Ronaldo. Sau khi cứu thua xuất thần ở hiệp phụ thứ hai, thủ môn đắt giá nhất Euro đoán đúng hướng ở cả ba cú sút của Slovenia trong loạt luân lưu. Costa cản được cả ba quả penalty, trong khi Ronaldo, Bruno Fernandes và Bernardo Silva đều thành công, giúp Bồ Đào Nha thắng 3-0 ở loạt đấu này.

PV (tổng hợp)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy