Italy giành vé dự Euro 2024 nhờ chỉ số phụ

Hoà 0-0 với Ukraine ở bảng C vòng loại hôm 20/11, Italy giành vé dự vòng chung kết Euro 2024 nhờ hơn đối thủ về chỉ số phụ.

Trong bảng đấu mà tuyển Anh vượt trội, Italy và Ukraine tranh nhau suất còn lại để vào thẳng Euro 2024. Đụng độ nhau ở trận cuối cùng, hai đội tạo ra trận đấu căng thẳng nhưng thiếu bàn thắng. Kết quả 0-0 vừa đủ giúp Italy xếp nhì bảng. Thầy trò Luciano Spaletti cùng có 14 điểm như Ukraine, nhưng đứng trên nhờ hơn chỉ số đối đầu, do từng thắng 2-1 ở lượt đi.

Italy nhọc nhằn giành vé đến Euro 2024
Raspadori (trắng) bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong hiệp một trận gặp Ukraine tại sân BayArena, Leverkusen, Đức. Ảnh: FI

Ukraine ít nhiều mất đi lợi thế sân nhà, khi phải đá trên sân trung lập BayArena ở Đức. Bên phía Italy, họ chỉ cần hòa là hoàn thành mục tiêu, nhưng vẫn hướng đến chiến thắng để tranh chấp tư cách hạt giống trong lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết. Thầy trò Spaletti dồn sức đá như vũ bão trong hiệp một nhưng không ghi được bàn và suýt trả giá ở cuối hiệp hai.

Sự năng nổ của Federico Chiesa mang đến nhiều cơ hội cho các đồng đội trong 45 phút đầu, nhưng Nicolo Zaniolo, Davide Frattesi hay Giacomo Raspadori đều bỏ lỡ. Italy dứt điểm 10 lần, có thông số bàn thắng kỳ vọng trong hiệp một (xG) lên tới 1,29 nhưng không thể ghi bàn.

Thế trận chỉ đảo chiều trong 25 phút cuối, khi Italy từ bỏ tham vọng chiến thắng mà chuyển sang cầm hòa. Ukraine vùng lên mạnh mẽ khi biết thời gian không còn nhiều với họ. Mykhaylo Mudryk thi đấu ấn tượng và đến gần bàn thắng, nhưng Gianluigi Donnarumma từ chối nỗ lực của ngôi sao Chelsea. Thủ thành PSG sau đó cũng làm nản lòng Artem Dovbyk, trong khi Viktor Tsygankov và Georgiy Sudakov cũng chỉ mang tới những cái ôm đầu thất vọng cho đồng đội.

Khoảnh khắc lo lắng nhất đến với Italy ở những phút bù. Mudryk chạm bóng trong cấm địa và bị truy cản trái phép bởi Bryan Cristante. Trọng tài không thổi penalty và đáng ngạc nhiên là VAR cũng kiểm tra rất nhanh và đưa ra quyết định tương tự. Báo giới Italy cho rằng đội khách may mắn thoát phạt đền, bởi pha quay chậm cho thấy đó có vẻ là tình huống phạm lỗi của Cristante.

Cầu thủ Italy ôm nhau mừng trận hòa, khi giành vé đến thẳng vào chung kết và có cơ hội bảo vệ danh hiệu. Tuy nhiên, kết quả hòa sẽ khiến nhà ĐKVĐ chỉ nằm ở nhóm 4 trong lễ bốc thăm chia bảng Euro 2024 hôm 2/12 tới. Ở trận còn lại của bảng C, tuyển Anh hòa 1-1 trên sân Bắc Macedonia nhờ bàn gỡ của Harry Kane trong hiệp hai.

Ukraine cũng không quá thất vọng khi họ còn cơ hội đi tiếp ở vòng play-off, do có thành tích tốt tại Nations League. Tại vòng loại Euro 2024, 20 đội có thành tích tốt nhất ở 10 bảng trong giai đoạn vòng loại sẽ vào thẳng vòng chung kết. 12 đội dự play-off sẽ thi đấu vào tháng 3/2024 để chọn ra ba đội tiếp theo cùng chủ nhà Đức tạo nên giải đấu gồm 24 đội.

Theo Vy Anh/VnE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy