Hạ Dortmund, Real Madrid lần thứ 15 vô địch Châu Âu

Real Madrid lần thứ 15 vô địch châu Âu, với chiến thắng 2-0 trước Dortmund, ở chung kết Champions League trên sân Wembley.

Sau khi hậu vệ Dani Carvajal mở tỷ số, HLV Carlo Ancelotti không mừng, cũng chẳng cười. Lúc mãn cuộc, việc đầu tiên ông làm không phải là vào sân chúc mừng cầu thủ, mà đi thẳng về phía vợ ở trên khán đài và hôn môi một hồi lâu. Đây là chức vô địch châu Âu (Cup C1 và Champions League) thứ bảy của Ancelotti, trên tư cách cầu thủ lẫn HLV, và chỉ có Real nhiều danh hiệu hơn thế. Cũng chưa có HLV nào vô địch nhiều hơn ba lần, ngoại trừ người đã dẫn đội giành năm danh hiệu như Ancelotti.

HLV bình thản, nhưng tiền vệ Jude Bellingham bật khóc sau khi mãn cuộc. Tiền vệ 21 tuổi là cầu thủ Anh đầu tiên vô địch Champions League với một CLB nước ngoài, kể từ Owen Hargreaves với Bayern Munich năm 2001. Chính Bellingham cướp bóng và kiến tạo cho Vinicius ghi bàn ấn định chiến thắng cho đại diện Tây Ban Nha.

Real Madrid vô địch Champions League 2024
Vinicius mừng bàn ấn định thắng lợi 2-0 cho Real trước Dortmund trên sân Wembley, thành phố London, Anh, chung kết Champions League tối 1/6/2024. Ảnh: Observer

Real đã toàn thắng chín trận chung kết Champions League gần nhất, dù hầu hết trong số đó diễn ra không dễ dàng với đội. Lần này kịch bản trận đấu khá giống năm 2022 - thời điểm Liverpool phung phí cơ hội để rồi phải trả giá trong hiệp hai trước Real. Dortmund không rút ra được bài học từ Liverpool, vẫn bỏ lỡ loạt cơ hội tốt trong thế lấn lướt.

Hai tình huống ngon ăn nhất đến với CLB Đức trong vòng hai phút giữa hiệp một. Phút 21, trung vệ Mats Hummels nhận bóng ở phần sân nhà, chuyền sệt chọc khe dọn cỗ cho Karim Adeyemi lao xuống đối mặt thủ môn Courtois. Tiền đạo chạy nhanh nhất Bundesliga không sút, mà rê bóng nhưng để văng quá xa, làm hẹp góc sút khiến cơ hội trôi qua. Sau đó, đến lượt hậu vệ trái Ian Maatsen chọc khe cho trung phong Niclas Fullkrug lao xuống sút chìm chéo góc nhưng dội cột dọc bật ra. Trọng tài không căng cờ, nhưng dường như Fullkrug đã việt vị.

Real Madrid vô địch Champions League 2024
Carvajal (số 2) đánh đầu cắt mặt, mở tỷ số. Ảnh: Observer

HLV Edin Terzic dường như muốn Dortmund đánh phủ đầu đối thủ trong hiệp một, để phòng ngự phản công trong hiệp hai. Ý đồ của ông bất thành, thậm chí còn gây tác dụng ngược, bởi các học trò có dấu hiệu xuống sức trong hiệp hai. Điều đó giúp Real lấy lại thế trận và tạo ra không dưới năm cơ hội nguy hiểm trong 10 phút gần cuối trận. Nhưng không như Dortmund, CLB Tây Ban Nha biết cách chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

Phút 74, Toni Kroos đá phạt góc từ bên trái, cho hậu vệ cao 1,73 m Carvajal đánh đầu cắt mặt về góc xa. Hummels định dùng tay phá bóng, nhưng rụt lại, chấp nhận bàn thua. Trước trận này, Ancelotti nói rằng Real đã dành nhiều thời gian chuẩn bị cho các tình huống cố định. Trong hiệp một, Carvajal cũng có cơ hội tương tự nhưng anh đánh đầu vọt xà. Bàn thắng này có dấu ấn từ Ancelotti, nhưng HLV 65 tuổi không lộ cảm xúc.

Real sau đó cũng bỏ lỡ vài cơ hội, trước khi được Dortmund "tặng" bàn thứ hai. Hậu vệ 22 tuổi Maatsen chuyền về lỗi, để Jude Bellingham cướp được và chuyền sang trái cấm địa cho Vinicius. Tuyển thủ Brazil đưa bóng về chân trái, rồi sút về góc xa sượt qua tay thủ môn Kobel vào lưới. Bàn thắng giúp Vinicius trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn ở hai trận chung kết Champions League, vượt qua Lionel Messi.

Cách biệt hai bàn giúp Ancelotti yên tâm rút tiền vệ 34 tuổi Kroos ra nghỉ, để đưa Luka Modric vào sân. Khoảnh khắc đó cũng là dấu chấm hết cho sự nghiệp của tuyển thủ Đức trong màu áo CLB. Trước khi rời sân, anh giơ nắm đấm liên tục lên trời, để khán giả Real reo vang theo. Họ nghĩ rằng chiến thắng đã nằm trong tay, và họ không sai.

Real Madrid vô địch Champions League 2024
Đội trưởng Nacho nâng danh hiệu Champions League 2024 cho Real Madrid. Ảnh: Reuters

Real khép lại mùa giải với ba danh hiệu, gồm Champions League, La Liga và Siêu cup Tây Ban Nha, chỉ hụt một cuộc đua tại Cup Nhà vua. Thầy trò Ancelotti cũng chỉ thua hai trận trên mọi đấu trường, đều diễn ra trên sân của Atletico Madrid. Cơ hội để Vinicius hay Kroos đoạt Quả Bóng Vàng 2024 vì thế cũng tăng lên đáng kể.

Còn tại Champions League, Real đã vô địch sáu lần trong 11 mùa gần nhất, chiếm tỷ lệ 55%. Họ sẽ công bố ngôi sao Kylian Mbappe trong ít ngày tới, và câu hỏi sẽ là liệu đội nào đủ sức ngăn CLB Hoàng gia tới danh hiệu thứ 16 mùa sau.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy