Lễ khai mạc SEA Games 32 mang đậm bản sắc Campuchia

Lễ khai mạc SEA Games 32 đã diễn ra đúng như kỳ vọng và mang đậm bản sắc văn hóa nước chủ nhà Campuchia.

Lễ khai mạc SEA Games 32 mang đậm bản sắc Campuchia
Màn biểu diễn nghệ thuật tại Lễ Khai mạc SEA Games 32 trên sân vận động Morodok Techo. (Ảnh: TTXVN)

Tối 5/5, Lễ khai mạc chính thức bắt đầu từ 19 giờ trên sân vận động quốc gia Morodok Techo có sức chứa lên đến 60.000 chỗ ngồi. Tuy nhiên trước đó, khán đài đã được lấp kín không còn một chỗ trống.

Nước chủ nhà Campuchia tuyên bố chi phí để chuẩn bị cho Lễ khai mạc đạt chuẩn Olympic lên đến hàng trăm triệu USD. Lễ khai mạc có sự tham gia trình diễn của khoảng hơn 1.000 nghệ sĩ từ Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Campuchia và hơn 2.000 vận động viên góp mặt.

Đúng 19 giờ, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới dự buổi lễ trong sự bảo đảm về an ninh ở trong và ngoài sân vận động, cùng với đó là đại diện lãnh đạo các nước ASEAN. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự.

Mở đầu cho Lễ khai mạc là phần trình diễn có tựa đề: "Nguồn gốc Khmer". Ngay sau đó, khán giả tiếp tục được chứng kiến thêm 3 màn trình diễn khác có sự liên kết với nhau gồm: "Sự huy hoàng của Angkor", "Nụ cười người Khmer" và "Tương lai của người Khmer".

Những màn nghệ thuật tái diễn lại sự hình thành của dân tộc Khmer từ xa xưa, bắt nguồn từ biển cả. Cùng với đó là truyền thống văn hóa nghìn năm, thể hiện qua những công trình kiến trúc vĩ đại, được đưa vào danh sách di sản nhân loại, như: Đền Ankor Wat, Đền Ta Prohm, múa Apsara và các loại hình nghệ thuật khác.

Tất cả những màn trình diễn đều mang đậm bản sắc văn hóa Campuchia với sự đầu tư công phu, kết hợp hoàn hảo với công nghệ ánh sáng hiện đại.

Lễ khai mạc SEA Games 32 mang đậm bản sắc Campuchia
Mãn nhãn với màn trình diễn của nước chủ nhà Campuchia. (Ảnh: TTXVN)

Lễ khai mạc trở nên sôi động hơn khi các đoàn thể thao các nước tiến vào lễ đài để diễu hành. Đoàn thể thao Việt Nam được cầm cờ bởi vận động viên bơi Nguyễn Huy Hoàng từng đoạt 8 Huy chương vàng SEA Games. Đoàn tới dự SEA Games lần này với tổng cộng 1.003 thành viên, trong đó có 702 vận động viên.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Thong Khon - Bộ trưởng Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Campuchia kiêm Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cho biết, việc tổ chức sự kiện thể thao lần này với sự góp mặt của 10.800 thành viên thuộc 11 đoàn thể thao tham gia thi đấu góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị theo đúng tinh thần khẩu hiệu “Thể thao - Sống trong hòa bình” của SEA Games 32.

Thay mặt Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, ông Thong Khon gửi lời cảm ơn cá nhân Thủ tướng Hun Sen và Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định miễn phí ăn ở, đi lại, bản quyền truyền thông và vé vào cổng dự khán các trận đấu, tạo nên dấu ấn lịch sử về một kỳ SEA Games miễn phí.

Lễ khai mạc SEA Games 32 mang đậm bản sắc Campuchia
Đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc SEA Games 32. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với đó, ông Samdech Tea Banh - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Chủ tịch Ủy ban quốc gia tổ chức SEA Games 32 của Campuchia (CAMSOC), gửi lời chào mừng nồng nhiệt đến toàn thể vận động viên đang có mặt tại đất nước Campuchia, nơi người dân đang sống trong hòa bình và phát triển trên mọi lĩnh vực.

Campuchia đăng cai SEA Games 32 không đơn thuần là đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao, mà còn thể hiện, giới thiệu những nét đẹp và bản sắc văn hóa dân tộc đến với thế giới, cũng như tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa, du lịch, kinh tế giữa các nước ASEAN thông qua hoạt động thể thao.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Chủ tịch CAMSOC - Samdech Tea Banh

Thay mặt Quốc vương, Chính phủ Hoàng gia Campuchia và nhân danh cá nhân, Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố khai mạc SEA Games 32.

Lễ khai mạc SEA Games 32 kết thúc với nghi thức thắp sáng ngọn đuốc SEA Games 32 và những màn bắn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời quanh sân vận động quốc gia Morodok Techo ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh, chào đón những màn tranh tài sôi động diễn ra trong những ngày tới tại kỳ đại hội thể thao khu vực.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy