Khi World Cup đi qua…

Một tháng diễn ra World Cup 2022, người hâm mộ bóng đá được hòa mình vào không khí một giải đấu thể thao quốc tế được cho là cuồng nhiệt nhất hành tinh. Đó là World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa đông, tại một quốc gia Trung Đông. Đó là World Cup không ồn ào bởi không khí xem bóng đá truyền thống, nhưng vẫn bộc lộ những cuồng nhiệt và đắm say mà không có kỳ World Cup nào từ trước tới nay có được.

Khi World Cup đi qua…
Cảnh sân khấu khai mạc World Cup 2022 tại sân vận động Al Bayt - Qatar tối 20/11. (ảnh Reuters)

Ngày 20/11, khai mạc Worrld Cup 2022 diễn ra như một lễ hội âm nhạc và ánh sáng hoành tráng đến bất ngờ với người xem. Những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của nước chủ nhà Qatar. Khi những giai điệu quen thuộc trong các kỳ World Cup vang lên cùng với sự xuất hiện các linh vật của từng mùa, người xem cảm thấy bồi hồi, khó tả khi World Cup 2022 gợi nhớ nhiều điều. Ngoài 60.000 khán giả có mặt trên sân vận động Al Bayt chứng kiến và hòa mình vào không khí lễ hội của lễ khai mạc World Cup, hàng tỷ người trên trái đất đã theo dõi lễ khai mạc này qua các phương tiện truyền thông tiện ích nhất.

Khi World Cup đi qua…
Biểu tượng World Cup 2022 tại lễ khai mạc tối 20/11. (ảnh Reuters)

Ở những mùa World Cup trước đây, người dân thành phố Phủ Lý luôn háo hức chờ đợi. Những quán hàng ăn uống và những quán cà phê… sẽ là nơi tập trung đông người xem nhất. Nhưng ở mùa World Cup năm nay, thành phố yên bình và vắng vẻ ở những chốn này. Và, trong mỗi gia đình, người ta ngồi lặng lẽ xem World Cup 2022 với những cảm nghĩ riêng.

Khi World Cup đi qua…
Nhân viên quán Cà phê ở thành phố Phủ Lý chuẩn bị đón World Cup 2022.

Những ngày sau đó, người dân nơi này, nơi kia bắt đầu bàn luận chuyện bóng đá. Và, cũng khác trước đây, câu chuyện bóng đá thực sự sôi động hơn trên các trang mạng xã hội. Hình ảnh các cầu thủ, các trận đấu được đăng tải và bình luận theo cách cảm nhận của mỗi người ngày một thú vị hơn. Sau vòng bảng, nhiều đội bóng lớn như Đức, Bỉ, Uruguay, Đan Mạch bị loại. Những gương mặt mới tiến vào trong với những ấn tượng kỳ diệu mà người hâm mộ bóng đá không ngờ tới như Morocco, Senegal, Australia.

Ông Chu Hồng Tấn, thôn 1, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục chia sẻ: Năm nay tôi đã gần 60 tuổi, tôi chưa bao giờ thấy một kỳ World Cup nào kỳ diệu như World Cup 2022. So với tất cả các World Cup mà tôi xem, lần này, việc sử dụng công nghệ mới như công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) đã hỗ trợ các trọng tài đưa ra những quyết định phạt việt vị nhanh chóng, chính xác. Nếu trước đây, thời gian trung bình để xử lý một tình huống việt vị theo phương pháp VAR là 70 giây thì bây giờ chỉ còn 25 giây. Thật khó để có những gian lận hay thiên vị trong các trận đấu nhờ công nghệ này!

Khi World Cup đi qua…
Các thiết bị truyền hình phục vụ khách xem World Cup 2022 được quán cà phê Ý tại thành phố Phủ Lý chuẩn bị chu đáo.

Trái bóng ở World Cup 2022 được trang bị cảm biến đơn vị đo lường bên trong để gửi dữ liễu mỗi giây bóng lăn đến phòng điều hành cho phép xác định trái bóng. Nhờ chuyện này, việc xác định các tình huống việt vị cũng nhanh hơn, chính xác hơn. Vì thế, chưa bao giờ ở các kỳ World Cup, các hiệp đấu được bù giờ nhiều đến vậy!

Để phục vụ World Cup lần này, Qatar đã xây dựng 8 sân vận động, mỗi sân cách nhau không quá xa, chỉ từ 50km trở về. Trong đó, một sân vận động được lắp ráp từ 974 container, còn lại, 7 sân khác được lắp đặt công nghệ làm mát bởi các trung tâm năng lượng sử dụng năng lượng Mặt trời.

Đối với khán giả, điều kỳ diệu nhất ngoài tính chất đối kháng và bất ngờ của các trận đấu, người khiếm thị cũng có thể theo dõi được các trận đấu nhờ  thiết bị cầm tay nhỏ được thiết kế với ô chữ nối, có 3 nút bấm khá tiện lợi giúp người khiếm thị đọc, nghe, viết, trải nghiệm vẻ đẹp của World Cup nhờ công nghệ Bonocle…

Khi World Cup đi qua…
Ông Nguyễn Bá Quỳnh, phường Minh Khai (TP.Phủ Lý) xem bóng đá một cách say sưa.

Ông Nguyễn Bá Quỳnh, ngoài 80 tuổi, tổ 8, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý không bỏ trận đấu nào. Ông nói: Trận nào đá lúc 2h sáng tôi không xem được trực tiếp, ngày hôm sau sẽ xem lại buổi sáng. Tôi cho rằng Wordl Cup 2022 là Giải vô địch bóng đá thế giới hay nhất mà tôi từng xem. Ngay từ những trận đầu tiên, người xem đã thấy ấn tượng bởi những bất ngờ ít người dự đoán trúng, đó là Argentina thua A-rập xê- út tỉ số 1-2, Morocco thắng Bỉ với tỉ số 2-0, sau đó là trận thua 1-2 của đội tuyển Đức trước Nhật Bản làm cho người xem thấy sững sờ…Càng vào sâu, những trận đấu càng kịch tính và hấp dẫn đến nghẹt thở. Trận chung kết giữa Argentina và Pháp là trận đấu hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới mà tôi từng xem, một trận đấu đánh thức hàng tỷ người trên trái đất này không cho ai ngủ. Một trận đấu mang đến cho hàng tỉ con người những xúc cảm buồn-vui, hồi hộp, chờ đợi và hy vọng rồi thất vọng đan xen trong vòng gần 2h rưỡi đồng hồ.

Khi World Cup đi qua…
Người dân xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm xem lại các trận bóng diễn ra trong đêm.

Không khí bóng đá làm cho cái rét của mùa đông không lạnh buốt. Trong suốt một tháng trời diễn ra 64 trận đấu của Worrld Cup, rất ít các trận đấu, cảnh tập trung người xem được tổ chức trong khuôn khổ gia đình. Quán xá vẫn lặng thinh, yên ả trong đêm đông.

Ông Nguyễn Văn Ý, chủ quán Cà phê ven sông Châu ở thành phố Phủ Lý lý giải: kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, người xem bóng đá cũng ít tụ tập ngoài quán xá hơn. Thói quen không tập trung đông người vì dịch bệnh dường như đã đi vào ý thức của nhân dân. Thêm nữa, bây giờ các giải đấu bóng đá trong và ngoài nước quá nhiều, diễn ra liên tục nên người xem cũng không còn háo hức như trước đây. Các phương tiện để xem bóng đá cũng phổ biến và tiện lợi hơn nên chuyện tụ tập ở quán xá hay đến nhà nhau dường như không còn nữa…

Khi World Cup đi qua…
Quán cà phê ven sông Châu, thành phố Phủ Lý vắng bóng khách trong mùa World Cup 2022.

Mùa đông vẫn chưa qua, nhưng World Cup 2022 đã đi qua. Một kỳ bóng đá kỳ diệu diễn ra sau đại dịch Covid-19 đã tạo nên những điều thú vị có một không hai trong lịch sử Giải vô địch bóng đá thế giới.

Trong lặng lẽ, tưởng như không có gì nổi bật ở mùa giải World Cup năm nay, nhưng trong lòng mỗi người dân, ấn tượng về các cầu thủ, về đội bóng, về nước chủ nhà Qatar chi hàng trăm tỷ USD cho việc đăng cai tổ chức World Cup với sự thành công vượt bậc trở nên khó quên. Cho đến nay, World Cup 2022 đã kết thúc, nhưng trên các trang mạng xã hội, người xem vẫn còn nhắc nhớ về giải đấu này với những ấn tượng riêng…

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy