Góp sức trẻ thắp sáng đường quê

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện các công trình, phần việc, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Trong đó, “thắp sáng đường quê” là một trong những công trình có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương văn minh, hiện đại cũng như giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Thực hiện chủ đề Tháng Thanh niên năm 2024 “Thanh niên Hà Nam xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Đoàn xã La Sơn (huyện Bình Lục) đã tổ chức bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” cho nhân dân xóm Viên Tu, thôn Trung Sơn. Theo đó, trước khi bắt tay vào thực hiện, Đoàn xã đã làm việc với các đồng chí lãnh đạo thôn để thống nhất trong công tác tuyên truyền, phối hợp và tổ chức thực hiện.

Bí thư Đoàn xã Ngô Ngọc Mai chia sẻ: Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực với đời sống người dân nên công tác vận động nguồn lực cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các nhà hảo tâm, bà con địa phương và đoàn viên thanh niên. Đến thời điểm hiện tại, Đoàn xã đã thực hiện 4 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng kinh phí thực hiện hơn 100 triệu đồng. Đoàn xã hỗ trợ mỗi xóm đã được bàn giao công trình “thắp sáng đường quê” 200.000 đồng/năm để chi trả tiền điện thắp sáng.

Quá trình triển khai thực hiện luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thôn, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân địa phương. Đoàn xã giao trách nhiệm cho các chi đoàn cùng với thôn, xóm thường xuyên theo dõi để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, sửa chữa, thay mới những đoạn dây, bóng điện bị hỏng. Trong thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục huy động nguồn lực để nhân rộng công trình “thắp sáng đường quê” trên địa bàn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ La Sơn mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Được biết, từ năm 2017, Đoàn xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm) đã thực hiện công trình “thắp sáng đường quê”, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn và từng bước mang lại hiệu quả thiết thực với cuộc sống của người dân. Đến nay, Đoàn xã đã hoàn thành 6 tuyến đường thắp sáng với tổng chiều dài 4km, tổng kinh phí gần 70 triệu đồng. Tại xã Trần Hưng Đạo (huyện Lý Nhân), từ cuối năm 2020 đến nay, Đoàn xã đã thực hiện 2 công trình “Thắp sáng đường quê” ở thôn Hạ Muồn Cao với tổng kinh phí 90 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, trong đó có 1 tuyến đường 200m được lắp đặt 7 cột điện cao áp. Đồng thời, chỉ đạo chi đoàn thôn Hoàng Xuyên vận động nhân dân chung tay xây dựng đường điện có chiều dài 200m. Có điện đường chiếu sáng, buổi tối trẻ em có thể vui chơi, người dân có thể đi bộ tập thể dục, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm hơn.

Để chuẩn bị thực hiện công trình, Đoàn xã tổ chức tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm cùng người dân ủng hộ tiền để mua cột điện, dây điện, bóng đèn, huy động đoàn viên, thanh niên tham gia kéo dây, lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho các đường làng, ngõ xóm. Sau khi hoàn thành, hệ thống chiếu sáng được bàn giao cho các thôn quản lý, sử dụng.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn trao biển tượng trưng công trình thắp sáng đường quê cho lãnh đạo xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm.
Ảnh: Hải Yến

Cùng với làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ đoàn căn cứ tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của địa phương để đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, Tỉnh đoàn cũng chú trọng huy động nguồn lực để trao tặng các công trình thanh niên, hỗ trợ các địa phương khó khăn xây dựng nông thôn mới nâng cao, hỗ trợ các tỉnh biên giới.

Trước đây, tuyến DX03 nối thôn Tân Tín Vọng với Vỹ Khách Cầu của xã Liêm Túc (huyện Thanh Liêm) chưa có điện chiếu sáng nên người dân đi lại khó khăn, đặc biệt là việc bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đầu năm 2024, Tỉnh đoàn đã trao tặng công trình “thắp sáng đường quê” trên tuyến DX03 cho xã Liêm Túc với tổng kinh phí 125 triệu đồng.

Bí thư Đoàn xã Liêm Túc Nguyễn Văn Đại cho biết: Được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh đoàn, từ khi công trình “thắp sáng đường quê” được bàn giao cho địa phương, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của người dân về sự thuận tiện, an toàn trong đi lại, công tác an ninh trật tự được bảo đảm tốt hơn. Tuyến đường có chiều dài 930m với 35 cột điện. Bóng điện sử dụng năng lượng mặt trời nên rất tiết kiệm về chi phí. Sau khi công trình hoàn thiện, Đoàn xã đã tổ chức trồng cây xanh, hệ thống camera an ninh cũng được Công an xã lắp đặt nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Đây chính là tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” do Đoàn xã chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc. Hiện, chúng tôi đang tham mưu với UBND xã xây dựng phương án duy trì, bảo quản hệ thống lưới điện nhằm phát huy hiệu quả bền vững của công trình.

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực đưa ánh sáng về với các tuyến đường nông thôn. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 25 công trình “thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 21,5km, 717 cột điện, tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, huyện Bình Lục 14 công trình, Thanh Liêm 7 công trình, Lý Nhân 3 công trình và thị xã Duy Tiên 1 công trình. Nguồn kinh phí thực hiện chương trình là nguồn xã hội hóa cùng hàng trăm ngày công của đoàn viên, thanh niên.

Thực tế khẳng định, “thắp sáng đường quê” là một trong những công trình, phần việc ý nghĩa tuổi trẻ Hà Nam lựa chọn, triển khai thực hiện hiệu quả nhằm chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân xây dựng nông thôn mới. Ánh sáng từ những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Với những lợi ích thiết thực mang lại, cùng với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để nhân rộng công trình “thắp sáng đường quê” tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, giúp đường làng, ngõ xóm trở nên an toàn hơn, phục vụ hiệu quả cho đời sống sinh hoạt của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy