Đau mắt đỏ - triệu chứng mắc Covid mới

Văn phòng Y tế Jakarta cho biết đau mắt đỏ là một trong những triệu chứng mới của người nhiễm biến chủng XBB.1.16 của Covid-19.

Trưởng phòng Giám sát và Tiêm chủng của văn phòng, Ngabila Salama, nói đây là biểu hiện của tình trạng viêm kết mạc. Các triệu chứng đau mắt đỏ thường kéo theo chảy nước mắt, ho và tức ngực.

Tiến sĩ Vipin M Vashishtha, thành viên Mạng lưới An toàn Vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận đây là triệu chứng xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh sốt cao, ớn lạnh và ho, nhiều em bị viêm kết mạc không có mủ, ngứa và dính ở mắt.

Triệu chứng từng xuất hiện trong những đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên, song chưa phổ biến. Hiện nay, số bệnh nhân được xác nhận có biểu hiện này tăng cao hơn. Do đó, đây được coi là biểu hiện mới của Covid-19 do biến chủng XBB.1.16 gây ra. Đây là biến chủng khiến các ca Covid ở khu vực châu Á tăng đột biến.

Theo các chuyên gia, đột biến nhỏ trong virus cũng có thể tạo nên những thay đổi trong triệu chứng. Biểu hiện của từng bệnh nhân cũng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng tiêm chủng.

Đau mắt đỏ  triệu chứng mắc Covid mới
Một số trẻ bị viêm kết mạc hoặc đau mắt đỏ sau khi mắc Covid-19. Ảnh: TOI

Trong nghiên cứu công bố tháng 4/2020, một số bệnh nhân chỉ gặp triệu chứng viêm kết mạc, không có bất cứ biểu hiện nào khác. Theo các tác giả tại Viện Mắt Truhlsen Y học Nebraska, virus được tìm thấy trong nước mắt của bệnh nhân.

"Thông thường, các triệu chứng về mắt có liên quan đến triệu chứng toàn thân khi mắc Covid-19. Chúng là đặc điểm điển hình của bệnh hô hấp quen thuộc, gồm sốt, ho và mệt mỏi", tiến sĩ Steven Yeh, bác sĩ nhãn khoa của Nebraska Medicine, giải thích.

Mất khứu giác và vị giác, sốt cao và khó thở được coi là những dấu hiệu "kinh điển" cho thấy một người đã mắc Covid-19. Tuy nhiên, sau khi Omicron xuất hiện, các biểu hiện này đã thay đổi. Vấn đề được ghi nhận nhiều nhất hiện nay là đau đầu, sổ mũi, đau họng và mệt mỏi. Một số bệnh nhân bị đau ở vai, chân, còn gọi đau cơ.

Những cơn đau cơ được cho là bắt nguồn từ tác động của các phân tử gây viêm do các tế bào miễn dịch giải phóng để đáp ứng với virus. Theo một ứng dụng theo dõi dấu hiệu của bệnh nhân mắc Covid-19, đau cơ được coi là dấu hiệu hàng đầu của Covid-19 và hiện đã được ghi nhận rộng rãi.

Thục Linh (Theo CNBC)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.