Trời lạnh có nên tập thể dục?

Đi bộ là hoạt động thể dục được nhiều người yêu thích, vậy nhưng trời lạnh có nên tập thể dục?

Trời lạnh có nên tập thể dục?

Theo trang Everyday Health, tập thể dục bất kỳ mùa nào trong năm cũng tốt cho sức khoẻ. Vào mùa đông, tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, tăng cường năng lượng và ngăn ngừa tăng cân do ít vận động hơn các mùa khác.

Tuy nhiên, tập thể dục dưới sự khắc nghiệt của thời tiết như trời quá lạnh có thể gây hại tới xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể.

Trời lạnh có nên tập thể dục
Tập thể dục trong mùa đông cần thận trọng để không ảnh hưởng đến xương khớp, sức khỏe

Những điều cần lưu ý khi tập thể dục mùa lạnh

Theo các chuyên gia, tập thể dục trong mùa đông cần thận trọng để không ảnh hưởng đến xương khớp, sức khoẻ. Hãy áp dụng các mẹo dưới đây để giữ cơ thể an toàn khi vận động trong mùa lạnh:

Kiểm tra điều kiện thời tiết trước khi ra ngoài

‏Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Healthline và Everyday Health cho biết, khi tập thể dục vào mùa đông, bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi ra ngoài.

Các yếu tố bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, gió cùng với khoảng thời gian bạn sẽ ở bên ngoài là những yếu tố chính trong việc lập kế hoạch tập thể dục an toàn trong thời tiết lạnh. Nếu thời tiết quá khắc nghiệt, bạn nên cân nhắc việc tập luyện tại nhà. ‏

‏Đặc biệt, với những người mắc các bệnh hen suyễn hoặc các vấn đề tim mạch… cần đặc biệt lưu ý khi tập luyện vào mùa đông.

Khởi động cơ thể kỹ hơn

‏Khởi động là bước quan trọng trước khi tập thể dục nhằm làm ấm cơ thể. Vào mùa lạnh, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho các bài tập khởi động, giãn cơ để tránh chấn thương khi tập luyện. Nếu khởi động không kỹ, bạn có nguy cơ bị căng cơ, chuột rút, thậm chí bong gân, trật khớp.‏

‏Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, không nên đi chân trần tập thể dục, bởi nếu chân bị lạnh sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm lạnh, dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.

‏Lựa chọn trang phục phù hợp

Vào mùa đông bạn không nên chọn những bộ trang phục làm từ cotton, có khả năng giữ ẩm. Lý do, nếu chẳng may trời mưa đột ngột trong lúc tập, cơ thể sẽ bị ướt, những chất vải có tính thấm nước sẽ mau chóng áp vào da làm giảm thân nhiệt và khiến bạn cảm thấy ớn lạnh.

Thay vào đó, hãy chọn quần áo làm từ sợi tổng hợp như polyester, nylon và polypropylene có tính chất hút ẩm, chúng có thể làm khô nhanh hơn 50% so với loại vải từ cotton. Nếu chẳng may bị lạnh và ướt, hãy rút ngắn thời gian tập luyện để giảm nguy cơ bị hạ thân nhiệt.

Giữ ấm cơ thể

Không chỉ ưu tiên loại vải chống thấm nước mà bạn cũng cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc nhiều lớp mỏng. Đầu tiên, hãy mặc một chiếc áo mỏng làm bằng vải tổng hợp để giúp hút mồ hôi ra khỏi da. Sau đó, tùy thuộc vào thời tiết, bạn có thể chọn chiếc áo khoác bên ngoài là áo gió hoặc áo khoác dày, không thấm nước.

Nếu bên ngoài trời rất lạnh, hãy mặc một chiếc áo lót ở giữa rồi khoác thêm một chiếc áo có độ dày vừa phải để tăng thêm độ ấm.

Lưu ý rằng lớp áp bên ngoài càng có khả năng chống thấm nước tốt thì càng ít hơi ẩm từ bên trong thoát ra ngoài trong lúc thân nhiệt tăng, ngay cả khi bạn chảy mồ hôi lúc tập.

Cường độ tập luyện thể dục của bạn sẽ ảnh hưởng đến số lớp áo bạn cần. Người chạy có xu hướng cần ít lớp hơn người đi bộ vì di chuyển nhanh hơn và tạo ra nhiều nhiệt cho cơ thể hơn.

Mang đồ bảo hộ

Bàn tay, bàn chân, tai và mũi là những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ lạnh vì máu được chuyển đến trung tâm của cơ thể nên chúng sẽ nhận được ít máu để làm nóng hơn.

Để giữ cho tứ chi không bị lạnh cóng, hãy mang vớ dày, đội mũ hoặc đeo băng đô và đeo găng tay. Những vật dụng này cũng có thể dễ dàng cởi bỏ, nhét vào túi nếu bạn thấy nóng trong lúc tập.

Tất cả những phụ kiện này nên làm bằng chất liệu len hoặc sợi tổng hợp, thay vì cotton để tránh giữ nước.

Uống nhiều nước

‏Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể đặc biệt quan trọng trong thời tiết lạnh giá. Bạn có thể uống nước trước, trong và sau khi tập luyện để bổ sung thêm nước cho cơ thể, tránh nguy cơ mất nước, ảnh hưởng đến hiệu suất luyện tập.

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp môi và da không nứt nẻ trong mùa hanh khô.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy