Lợi ích bất ngờ khi ôm

Cơ thể tiết ra hormone "tình yêu" oxytocin khi ôm giúp giảm căng thẳng, lo lắng và tăng cảm giác hạnh phúc.

Ôm kích hoạt các bộ phận của não điều khiển dây thần kinh của hệ phó giao cảm. Khi hệ thống này hoạt động, cơ thể được phục hồi năng lượng, chuyển sang trạng thái cân bằng hơn. Ôm cũng kích hoạt các trung tâm khen thưởng trong não giống như khi ăn. Dưới đây là những lợi ích.

Giảm căng thẳng

Ôm giải phóng các hormone như dopamine, serotonin và oxytocin mang đến cảm giác dễ chịu, cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng trầm cảm. Theo Medicine.net, ôm 10 giây có thể giúp bớt trầm cảm, ôm 20 giây làm dịu căng thẳng, giảm huyết áp và giữ tim khỏe.

Tăng cảm giác hạnh phúc

Oxytocin là chất hóa học trong cơ thể, còn gọi là hormone tình yêu, giúp giảm huyết áp và hormone gây căng thẳng norepinephrine. Hormone oxytocin có xu hướng tăng lên khi ôm, chạm tay hoặc ngồi gần người khác, có tác dụng mạnh mẽ ở phụ nữ. Do đó, phụ nữ thường thích ôm bạn đời và âu yếm các con.

Lợi ích bất ngờ khi ôm
Ôm giải phóng các hormone tạo cảm giác dễ chịu.

Ít xảy ra xung đột

Trong mối quan hệ lãng mạn, sức mạnh của cái ôm là chất xúc tác cho đôi lứa ít cãi vã hơn. Theo nghiên cứu năm 2018 trên 400 người của Trường Đại học Pittsburgh (Mỹ), các đôi tình nhân càng ôm nhau nhiều thì càng ít xung đột. Điều này nhờ vào tác dụng giảm cảm giác tiêu cực, tạo sự gắn kết khi ôm.

Cải thiện giấc ngủ

Theo Verywell Mind, tiếp xúc cơ thể có thể vô hiệu hóa phần não phản ứng với các mối đe dọa. Các hormone oxytocin có tác dụng xoa dịu căng thẳng, ngủ ngon hơn.

Nâng đỡ tinh thần

Nghiên cứu năm 2015 của Trường Đại học Winnipeg (Canada) cho thấy người đang gặp khó khăn có thể cảm nhận sự đồng cảm khi ôm. Các nhà khoa học lý giải đây là cử chỉ giao tiếp có sức mạnh nâng cao tâm trạng và cả tâm lý, từ đó làm vơi lo lắng, bớt cô lập bản thân.

Giúp trẻ phát triển tốt hơn

Não bộ của trẻ ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh và những người gần gũi như cha mẹ, anh chị em, ông bà. Hành động yêu thương của cha mẹ ngay từ khi lọt lòng giúp trẻ học cách bình tĩnh, cảm thấy an toàn. Nhờ đó trẻ tự tin khi học hỏi những điều mới, đưa ra quyết định tích cực, dễ phát triển kỹ năng xã hội.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy