Hạt bí ngô - Nhiều tác dụng với sức khỏe người dùng

Hai chuyên gia dinh dưỡng đến từ New York (Mỹ) mới đây đã tiết lộ rằng hạt bí ngô là loại hạt tốt nhất cho sức khỏe nhờ hàm lượng kẽm, sắt, protein và chất xơ cao.

New York Post dẫn thông tin từ chuyên gia dinh dưỡng Samantha Cassetty và Natalie Rizzo tuần trước cho biết, hạt bí ngô thực sự là một siêu hạt vì chúng mang lại lợi ích cho cơ thể theo nhiều cách. Họ lưu ý rằng cư 28g hạt bí ngô không muối sẽ chứa 8g protein, 14g chất béo, 4g carbohydrate, 2g chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Các chuyên gia trên nhấn mạnh rằng với số lượng hạt bí ngô trên, cơ thể bạn sẽ được cung cấp 18% giá trị kẽm, 13% giá trị sắt, 37% giá trị magie và 40% giá trị đồng hàng ngày. Dưới đây là một số lí do bạn nên thêm hạt bí ngô vào chế độ ăn mỗi ngày của mình.

Hạt bí có tác dụng chống viêm

Hạt bí ngô rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi tổn thương do bệnh tật và giảm viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chống viêm như hạt bí ngô có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Loại hạt cực rẻ được ví là “viên ngọc xanh cho sức khỏe nhiều người lại bỏ qua
Hạt bí vừa rẻ vừa cực tốt cho sức khỏe. Ảnh: Getty Images

Tốt cho giấc ngủ 

Hạt bí ngô giàu tryptophan - một loại axit amin giúp cơ thể bạn sản xuất melatonin và serotonin. Đây là những hormone giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Melatonin kiểm soát chu kỳ ngủ-thức của cơ thể trong khi serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ.

Kẽm, đồng và selen trong hạt bí ngô cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giấc ngủ. Cuối cùng, các nghiên cứu cho thấy magie có khả năng giúp giảm căng thẳng và lo lắng - những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng mất ngủ. 

Hạt bí giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng magie cao trong hạt bí ngô giúp giảm huyết áp và giữ huyết áp ổn định. Điều này có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Các nghiên cứu cũng cho thấy chất chống oxy hóa trong hạt bí ngô cũng làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể bạn.

Các phân tử oxit nitric có tác dụng giữ cho mạch máu hoạt động trơn tru, linh hoạt và khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy, thêm hạt bí ngô vào chế độ ăn hàng ngày có thể cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và tuần hoàn máu. 

Đặc tính chống ung thư

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy hạt bí ngô có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến tiền liệt. Loại hạt này cũng được cho là có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách kích hoạt chúng gây ra apoptosis hoặc làm chết tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho rằng đặc tính chống ung thư của hạt bí ngô có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xem hạt bí ngô có tác dụng như thế nào ở người trong việc ngăn chặn tế bào ung thư phát triển hoặc tiêu diệt tế bào ung thư.

Theo vov.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy