Giảm cân hiệu quả với đạm thực vật

Mỗi người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 100 gram đậu hoặc các loại hạt mỗi ngày để duy trì dinh dưỡng và giảm cân, theo Viện Dinh dưỡng.

Những chế độ dinh dưỡng thiếu chất, thiếu an toàn có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thậm chí tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Thay vào đó, nên tìm giải pháp quản lý vóc dáng bằng đạm thực vật nói chung và đạm đậu nành nói riêng, để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Thực tế, tiêu thụ thực phẩm từ đậu nành trong thực đơn hàng ngày có thể đem lại hiệu quả toàn diện về sức khỏe, lối sống. Bà Junko Ueno sống tại Nhật Bản là một trong những người nằm lòng bí quyết lão hóa ngược với nguồn thực phẩm này.

Giảm cân hiệu quả với đạm thực vật
Một trong những bí quyết giúp bà Junko Ueno lão hóa ngược là uống sữa đậu nành hàng ngày. Ảnh: LaiTimes

Ở tuổi 73, người phụ nữ được xem như "mỹ nữ phù thủy" khi đã có hai con trai và ba cháu nội, nhưng vẫn giữ được vóc dáng gọn gàng, mái tóc dày cùng da mặt căng bóng. Bên cạnh phong cách sống tích cực, thường xuyên vận động, chăm chỉ massage mặt và cơ thể, bà còn thực hiện chế độ ăn lành mạnh.

Cụ thể, bà Junko Ueno cố gắng tránh đồ béo cho bữa tối để làm chậm quá trình tăng cân, hạn chế nạp quá nhiều tinh bột nhằm duy trì vóc dáng và sức khỏe. Bà ăn ba bữa theo nguyên tắc ít muối và gần như không uống sữa bò, chuyển sang uống một cốc sữa đậu nành mỗi ngày. Theo người phụ nữ này, thói quen uống sữa đậu nành đều đặn có thể bổ sung đạm và isoflavone cho cơ thể, giúp bà luôn thon gọn và khỏe khoắn.

Chìa khóa trong việc quản lý cân nặng đúng cách là đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ đạm, chất xơ, giảm hoặc hạn chế nạp các chất béo xấu cũng như muối, đường... Trong khi đó, nhiều người thường nhắc đến chế độ ăn không gluten, paleo và ít carbohydrate khi bàn luận về các xu hướng ăn kiêng. Điều này trái ngược với thông tin từ Viện Dinh dưỡng Đậu nành toàn cầu: các loại thực phẩm giàu đạm có lợi cho việc giảm cân.

Giảm cân hiệu quả với đạm thực vật
Đạm thực vật, đặc biệt từ đậu nành có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, giữ cơ thể khỏe mạnh. Ảnh: Menshealth

Chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể giúp ích cho việc giảm cân nhờ tăng cảm giác no, dẫn đến giảm tổng lượng calo tiêu thụ. Đặc biệt, việc sử dụng đạm chất lượng cao như đạm đậu nành trong khi cố gắng giảm mỡ cơ thể cũng rất quan trọng để tránh mất cơ.

Về phần Nhu cầu đạm khuyến nghị (RDA) dành cho nhóm tuổi 20-49, năm 2016 Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng đưa ra tỷ lệ 13-20% năng lượng từ đạm/tổng năng lượng khẩu phần, lượng nạp đạm tính theo ngày là 68-69 gram đối với nam và 60 gram với nữ. Bên cạnh đó, tỷ lệ đạm động vật cho nhóm này được khuyến nghị ở mức từ 30% tổng đạm nạp hàng ngày.

Trong những loại đạm thực vật giúp ích cho quá trình kiểm soát cân nặng, các thực phẩm từ đậu nành cung cấp đạm chất lượng cao hơn các loại thực vật khác. Với nhiều lựa chọn như sữa đậu nành, sữa chua đậu nành, ngũ cốc đậu nành, đậu phụ, tempeh..., chúng ta có thể dễ dàng tiêu thụ nhiều đạm đậu nành hơn. Đồng thời, chế độ này cũng đảm bảo sự lành mạnh trong quá trình ăn kiêng, ăn chay hoặc Portfolio Diet.

Hạt đậu nành giàu chất béo không no có lợi cho sức khỏe, không cholesterol và cung cấp đạm thực vật chất lượng cao, do đó có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm trọng lượng dư thừa ở vùng bụng. Theo Tiến sĩ Mark Messina - Giám đốc Nghiên cứu Dinh dưỡng Đậu nành, Viện Dinh dưỡng Đậu nành toàn cầu, Mỹ, đạm đậu nành còn thúc đẩy tăng khối lượng cơ và sức mạnh. Ông đưa ra lượng dùng khuyến nghị đối với các thực phẩm từ đậu nành cho người lớn là 2 phần ăn hàng ngày, tương đương 15-25 gram đạm đậu nành.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy